Khi nhận thức về bình đẳng giới được nâng lên

11/03/2019 | 08:46 GMT+7

Xác định công tác bình đẳng giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào sự phát triển của địa phương, thời gian qua, huyện Châu Thành A đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực tạo điều kiện để người dân được nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, hướng đến việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Thị trấn Một Ngàn vừa cho ra mắt “Tổ tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ và trẻ em”, để nâng cao nhận thức của người dân về công tác bình đẳng giới.

Bà Nguyễn Lê Hồng Ngọc, cán bộ Bảo trợ xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Thời gian qua, để đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới, ngoài phát tờ rơi, tờ bướm, chúng tôi đã xây dựng được mô hình “Gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” ở thị trấn Bảy Ngàn và nhân rộng được ở xã Trường Long A. Thông qua mô hình này, từng bước nhận thức của người dân trên địa bàn về công tác bình đẳng giới đã thay đổi rất nhiều. Qua đây, cũng đã xuất hiện nhiều gia đình hạnh phúc tiêu biểu”. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình “Gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” trên địa bàn huyện Châu Thành A, đã thu hút được 110 thành viên tham gia, với 17 tổ ở các ấp. Qua đây, góp phần rất lớn trong việc giúp các địa phương kéo giảm, ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình ở nơi công cộng.

Cũng nhờ được tuyên truyền về bình đẳng giới, ông Trương Hùng Cường, 50 tuổi, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, từ một người đàn ông chỉ biết lo việc đồng áng, nay ông đã biết chia sẻ nhiều hơn với vợ con trong công việc nhà. Ông Cường nói: “Hồi trước, tôi nghĩ đàn ông thì chỉ cần lo kiếm tiền để trang trải cuộc sống thôi, chứ việc nhà như: nấu cơm, giặt đồ hay công việc lặt vặt trong nhà là của vợ lo. Rồi cũng nhờ nghe địa phương tuyên truyền, tôi mới biết trong cuộc sống ngày nay, vợ chồng đều bình đẳng như nhau, mình phải san sẻ thì gia đình mới tiến bộ được”. Hiện nay, ngoài thời gian tập trung phát triển kinh tế gia đình thông qua buôn bán, chăn nuôi, trồng trọt hàng ngày, ông Cường cũng chủ động phụ giúp vợ nấu ăn, rửa chén… Nhờ sự quan tâm chia sẻ này, gia đình ông Cường hiện được địa phương công nhận là gia đình hạnh phúc tiêu biểu.

Bên cạnh phát huy hiệu quả tích cực của các mô hình bình đẳng giới đã có, nhằm tăng cường phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em vừa qua, tại thị trấn Một Ngàn, cũng đã thành lập được “Tổ tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ và trẻ em”, với 12 thành viên tham gia. Bà Nguyễn Lệ Hoa, Tổ trưởng “Tổ tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ và trẻ em” thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi khi gắn với chủ đề năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, địa phương thành lập được mô hình mang ý nghĩa thiết thực này. Ngoài tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích cho phụ nữ và trẻ em, chúng tôi cũng sẽ tăng cường lồng ghép thêm Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… để người dân địa bàn được nắm rõ. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của địa phương, chúng tôi sẽ nhân rộng thêm các mô hình liên quan đến phụ nữ, trẻ em hiện có và xây dựng thêm một số mô hình mới”.

Nhờ việc triển khai các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã góp phần tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Qua đây, góp phần rất lớn trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình. Ông Phan Vũ Cường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Trong năm 2019 này, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các địa phương để tiếp tục cho nhân rộng thêm mô hình “Gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” và “Tổ tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ và trẻ em” ở các xã, thị trấn. Qua đây, để góp phần thay đổi nhận thức, hành động của mọi người trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để không còn tư tưởng trọng nam khinh nữ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ trong mọi công việc”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>