Lan tỏa phong trào làm việc thiện

31/08/2017 | 11:04 GMT+7

Với mong muốn chia sẻ khó khăn với những mảnh đời khốn khó, bất hạnh, ngày càng có nhiều người làm việc thiện và phong trào này ngày một lan tỏa. Những việc làm nghĩa tình ấy, đã tiếp sức, giúp biết bao người vượt qua khó khăn, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng...

Hộ nghèo xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp phấn khởi được tặng quà.

Chung một tấm lòng

Trong căn nhà cấp 4, bà Nguyễn Thị Thơ, ở khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh, đang sắp xếp lại một số vật dụng trong gia đình. Dù bận rộn với công việc, nhưng trên môi bà lúc nào cũng nở nụ cười và luôn nhắc tới những cô, chú tốt bụng đã giúp bà tu sửa lại căn nhà. Không ruộng đất, tuổi cao sức yếu lại mang trong người nhiều chứng bệnh, cuộc sống hàng ngày của bà đều phụ thuộc vào số tiền bán nước giải khát cho các em học sinh. Thấy vậy, nhiều mạnh thường quân đã tận tình giúp đỡ, để hỗ trợ bà những khi khốn khó.

Được biết, lâu nay bà phải sống trong căn nhà lụp xụp, những khi trời mưa gió thì dột nước khắp nơi. Những tháng nước nổi, nước tràn vào nhà, làm đôi chân bà cứ bị nước ăn suốt. Trong câu chuyện của bà, lúc nào bà cũng nhắc đến những mạnh thường quân đã hết lòng giúp đỡ, để bà có được mái ấm vững chãi, che mưa che nắng lúc tuổi già. Bà Thơ bộc bạch: “Mấy cô, chú đó tốt bụng lắm, nào là vận động tôn để lợp lại mái nhà, vận động xi măng tráng cái nền nhà. Nhờ vậy, nhà cửa sạch sẽ, sinh hoạt thoải mái lắm. Sống hơn nửa đời người có bao giờ tôi dám mơ đến ngày mình được sống trong căn nhà vững chãi như thế này. Nay được như vầy tôi mừng lắm!”.

Những cô, chú tốt bụng mà bà Thơ nhắc đến là những nhà hảo tâm ở tỉnh Đồng Tháp và một số cán bộ công chức, viên chức đang công tác ở cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Dù công việc mỗi người khác nhau, nhưng ai nấy đều có chung tấm lòng thiện nguyện, muốn chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Được biết, những nhà hảo tâm ở tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ bà phần mái tôn và các cột dựng nhà, còn mấy anh chị cán bộ công chức, viên chức đã vận động xi măng để tráng cho bà cái nền nhà. Những việc làm của mọi người dù thầm lặng, nhưng mang nhiều ý nghĩa thiết thực.

Trong xã hội ngày nay, có rất nhiều người hướng thiện và đang lặng thầm làm việc thiện bằng cả trái tim. Họ kết nối với nhau, cùng chung tay, góp sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Đó là điều vô cùng quý giá và đáng trân trọng.

Trân quý những tấm lòng

Cũng có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất đi do tai nạn giao thông, một mình bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, ở ấp 3, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, một mình phải tần tảo để lo cho cha già cùng đứa con thơ. Tài sản chỉ duy nhất có căn nhà, không ruộng nương, vườn tược, trình độ học vấn thấp, nên bà Mai chọn nghề bán vé số để mưu sinh. Mỗi ngày, bà len lỏi khắp xóm, nhưng cũng chỉ bán được 70-80 tờ vé số, tương đương 70.000-80.000 đồng, số tiền chỉ đủ cơm nước hàng ngày, chưa nói đến những lúc ốm đau hoạn nạn. Vì vậy, căn nhà mà bà đang ở đã mục nát, mái nhà hư hỏng nhiều, nhưng đành bất lực. “Những bữa trời mưa đi bán về thấy nhà cửa dột nước, ông cháu phải chịu ướt, tôi buồn lắm. Ngặt nỗi hoàn cảnh khó quá, đành chịu chứ biết sao giờ”, bà Mai tâm sự.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Nhóm Thiện nguyện ấm áp yêu thương Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ bà 13 triệu đồng, để sửa lại căn nhà. Có được số tiền này, bà mừng đến rơi nước mắt. “Tôi sẽ mua cây về làm lại, lợp lại mái tôn. Được bấy nhiêu thôi là mừng lắm rồi. Cuộc sống vất vả, trước nay tôi chưa từng tích góp được vài triệu đồng, nói chi đến số tiền trên chục triệu”, bà Mai nói.

Ngoài hỗ trợ bà Mai sửa nhà, nhóm thiện nguyện còn vận động trao tặng hàng trăm phần quà đến hộ nghèo, học sinh nghèo trên địa bàn huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp. Chị Đỗ Thị Bích Liên, Trưởng nhóm thiện nguyện, chia sẻ: “Qua nhiều kênh thông tin, tôi biết tỉnh Hậu Giang còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, chúng tôi đã vận động sự đóng góp của mọi người, để chia sẻ với những mảnh đời gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhìn mọi người phấn khởi khi nhận được những phần quà, khiến chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc khó diễn tả hết bằng lời khi thực hiện công tác này”. Cũng theo chị Liên, được chung tay chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh chị cảm thấy ấm lòng và cũng giúp cho bản thân hiểu hơn về cuộc đời, con người, về giá trị cuộc sống.

Trong bài hát “Để gió cuốn đi” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có đoạn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không?”. Lời bài hát như nhắc nhở, trân quý thay những tấm lòng thiện nguyện. Hiện nay, việc làm từ thiện ngày càng lan tỏa, không chỉ có những mạnh thường quân, cán bộ công chức, viên chức, những chức sắc tôn giáo, trên địa bàn tỉnh mà những người ở ngoài tỉnh cũng đến Hậu Giang làm việc thiện. Những phần quà tuy không lớn, có khi chỉ vài gói mì, chai dầu ăn, vài ký gạo… nhưng thắm đượm bởi nghĩa tình. Không chỉ giúp mọi người cảm nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, mà còn tiếp thêm niềm tin để họ tiếp tục phấn đấu để có cuộc sống tốt hơn trong tương lai.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>