Lụa tặng già khi tết đến

31/01/2018 | 08:14 GMT+7

Mỗi khi tết đến xuân về, các ngành, các cấp lại mang lụa, mang quà, mang niềm vui, sự động viên ân cần, thăm hỏi chân tình đến các cụ già. Những người được xem là vốn quý của xã hội, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Ông Đồng Văn Thanh (thứ ba từ trái qua), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chúc thọ, mừng thọ cụ Trần Văn Minh, ở ấp 9, xã Vị Trung.

Mừng các cụ được “đại thọ”

Mùa xuân năm nay, cụ Trần Thị Cúc, ở ấp 9, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, tròn 100 tuổi, cụ rất vui vì có lãnh đạo tỉnh, huyện và địa phương đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ đầu xuân. Cụ Cúc có tất cả 15 người con và hiện cụ sống cùng người con trai út là ông Nguyễn Văn Chơn. Ngày được lãnh đạo tỉnh đến chúc thọ, mừng thọ, cụ Cúc xúc động chia sẻ: “Được mọi người đến thăm hỏi như thế này tôi vui lắm. Tôi sống tới chừng này tuổi là nhờ sự quan tâm của địa phương và sự chăm sóc, hiếu thảo của con cháu và tình làng nghĩa xóm xung quanh”. Trong đời sống hàng ngày, cụ Cúc luôn dạy bảo con cháu phải biết kính trên nhường dưới, cư xử đúng mực với mọi người xung quanh, phải biết ra sức học tập, lao động để trở thành công dân có ích cho đất nước, cho xã hội. Ông Chơn bộc bạch: “Mẹ luôn là tấm gương để con cháu chúng tôi noi theo. Ngày xưa mẹ đã vất vả nuôi anh em chúng tôi nên người, giờ đây chúng tôi phải tận tâm chăm lo cho mẹ, bằng những việc làm có thể, để giúp mẹ sống vui, sống khỏe”.

Cùng niềm vui được lãnh đạo tỉnh đến chúc thọ, mừng thọ tròn 100 tuổi còn có cụ Trần Văn Minh, ở ấp 10, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy. Dẫu ở “tuổi xưa nay hiếm”, nhưng cụ Minh còn khá minh mẫn. Trò chuyện cùng đoàn, cụ đã gửi đến mọi người lời chúc mừng năm mới cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Cụ Minh chia sẻ: “Sống được chừng tuổi này được coi là đại thọ. Nhìn con cháu lớn lên, trưởng thành tôi thấy vui lòng lắm”.

Việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ là nét đẹp văn hóa thể hiện sự kính trọng và lòng hiếu thảo của con cháu đối với các bậc cao niên của dân tộc. Đây là việc làm thiết thực nhằm động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục cống hiến công sức và trở thành những tấm gương giáo dục con cháu chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Và mỗi độ xuân về, những nhà có người cao tuổi vui mừng tổ chức lễ mừng thọ, tôn vinh, tri ân người cao tuổi. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh, thời gian qua, công tác chăm lo người cao tuổi luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Người cao tuổi được chăm sóc về sức khỏe, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được cấp tiền bảo trợ xã hội hàng tháng.

Cùng chăm lo cho các cụ

Những năm qua công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, địa phương quan tâm thực hiện. Người cao tuổi trong tỉnh được con cháu, gia đình và cộng đồng chăm sóc cả về vật chất và tinh thần. Ông Phan Vũ Cường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Hoạt động chăm lo người cao tuổi luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Nhờ đó, đời sống người cao tuổi trên địa bàn ngày càng được nâng lên”. Được biết, trong năm 2017, toàn huyện có 382 người cao tuổi được phẫu thuật mắt, trên 8.300 người cao tuổi được tư vấn về sức khỏe, 1.682 cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, neo đơn được thăm hỏi, tặng quà… Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, huyện Châu Thành A có 1.400 cụ được chúc thọ, mừng thọ. “Ngoài các cụ tròn 90 tuổi, 100 tuổi được Đoàn lãnh đạo tỉnh, huyện đến chúc thọ, mừng thọ, thì những cụ trong độ tuổi 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 được địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ”, ông Cường cho biết thêm.

Không riêng huyện Châu Thành A, các địa phương khác trong tỉnh cũng tích cực thực hiện các hoạt động chăm lo người cao tuổi. Toàn tỉnh hiện có trên 78.800 người cao tuổi. Để người cao tuổi được giải trí về tinh thần, các câu lạc bộ như dưỡng sinh, văn nghệ, xe đạp, cờ tướng... đều duy trì hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn được thực hiện thường xuyên, với các chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Cùng với đó, các địa phương còn vận động xã hội hóa, chăm lo các cụ có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa...

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác chăm sóc người cao tuổi đã có sự chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, người cao tuổi ngày càng tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, trở thành những tấm gương sáng cho con cháu học tập noi theo.

 

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trên địa bàn tỉnh có 10.006 cụ tròn 70 tuổi, 75 tuổi, 80 tuổi, 85 tuổi, 90 tuổi, 95 tuổi, 100 tuổi và trên 100 tuổi được chúc thọ, mừng thọ. Trong đó, thành phố Vị Thanh có 846 cụ, thị xã Ngã Bảy 730 cụ, huyện Châu Thành A 1.400 cụ, huyện Châu Thành 1.147 cụ, huyện Phụng Hiệp 2.722 cụ, huyện Vị Thủy 1.193 cụ, huyện Long Mỹ 1.004 cụ và thị xã Long Mỹ 964 cụ.

 

Là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo

“Người cao tuổi là cây cao bóng cả, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Trong gia đình, các cụ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con, cháu. Ngoài xã hội, ý kiến đóng góp của các cụ tạo sự đồng thuận cao. Thời gian qua, các cụ đã có nhiều ý kiến đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo ở địa phương”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>