Mắt sáng cho người cao tuổi

11/10/2017 | 08:39 GMT+7

Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi (NCT)” được đánh giá là nhân văn, giúp các cụ tự tin sống vui, sống khỏe, vui vầy bên con cháu, góp sức giúp đỡ quê hương.

Nhờ được mổ mắt từ chương trình “Mắt sáng cho NCT”, ông Nguyễn Văn Lộc, có thể phụ vợ bó chổi mướn.

Ước mơ thành hiện thực

Không giấu được niềm vui khi đã được 2 lần hỗ trợ mổ mắt, ông Đồng Văn Nhi, 61 tuổi, ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Mắt phải tôi bị đục thủy tinh thể khoảng 1 năm nay, nhưng do gia đình không có điều kiện để mổ hay điều trị gì nên việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày rất khó khăn. Cũng may được Hội NCT huyện đưa đi mổ mắt mà giờ mắt tôi đã nhìn thấy rõ hơn. Nhờ vậy, cũng đỡ đần công việc nhà phụ vợ con tôi”. Gia đình ông Nhi sống nhờ vào số tiền ít ỏi từ xe xôi, bắp, bánh khoai mì hàng ngày của vợ ông. Do lớn tuổi, nhà lại không có ruộng đất gì, nên việc mổ mắt là chuyện ông chỉ có thể nghĩ tới, chứ chẳng thể thực hiện được, nhưng may nhờ được hỗ trợ từ chương trình mà ước mơ về một đôi mắt sáng của ông đã thành hiện thực.

Cùng niềm vui với ông Nhi, bà Lê Thị Tuội, 60 tuổi, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cũng vừa được mổ mắt tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A. Bà Tuội tâm sự: “Từ hồi mổ mắt về tới giờ mắt tui hết xốn cũng như thấy rõ mọi vật hơn. Nhờ có chương trình này mà đã tạo điều kiện cho NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nghèo, không nơi nương tựa, tàn tật, vùng sâu… có được đôi mắt khỏe tôi thấy mừng lắm”. Theo đó, các cụ khi có nhu cầu được mổ mắt sẽ đăng ký về địa phương. Khi đủ số lượng từ 20 cụ trở lên thì hội sẽ đưa các cụ đi khám sàng lọc và mổ mắt tại Bệnh viện Trưng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh) hoặc các trung tâm y tế tại địa phương.

Còn đối với ông Nguyễn Văn Lộc, 82 tuổi, ở thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, cũng rất phấn khởi khi đôi mắt của ông giờ đã sáng lên rất nhiều nhờ được mổ mắt miễn phí. Ông Lộc nói: “Tôi mổ 2 lần rồi, một lần thì được mổ ở bệnh viện mắt của Thành phố Hồ Chí Minh, còn một lần là tại trung tâm y tế huyện, các bác sĩ chăm sóc hướng dẫn tận tình lắm. Tôi thấy chương trình khám và mổ mắt miễn phí cho NCT này rất hay và ý nghĩa. Vì qua đây, đã giúp những NCT có hoàn cảnh khó khăn như tôi có được đôi mắt khỏe mạnh”. Không chỉ đem lại ánh sáng cho NCT, thông qua chương trình “Mắt sáng cho NCT” các cụ còn được hướng dẫn cách chăm sóc để có đôi mắt khỏe và hạn chế thấp nhất các bệnh về mắt.

Ngày càng phát huy hiệu quả

Hưởng ứng Chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, hàng năm Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã hướng dẫn các cấp hội triển khai tuyên truyền đến từng NCT về chương trình này. Đặc biệt, là những NCT có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các cấp hội cũng đã tổ chức phối hợp với các bệnh viện mắt, trung tâm y tế huyện, thị, thành phố để khám, điều trị các bệnh về mắt cho NCT. Tuy nhiên, do kinh phí của các cấp hội còn khó khăn, nên việc triển khai hoạt động khám, mổ mắt cho các cụ còn hạn chế. Vì vậy, để có kinh phí đưa các cụ đi khám, chữa các bệnh về mắt các cấp hội còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm để hỗ trợ cho các cụ. Nhờ đó, chương trình “Mắt sáng cho NCT” ngày càng phát huy hiệu quả và tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ ở từng địa phương.

Ông Nguyễn Văn Quận, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Với những ý nghĩa thiết thực trên trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai sâu rộng để thêm nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn, bị các bệnh về mắt được điều trị. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để tìm thêm nhiều nguồn hỗ trợ, góp phần mang lại ánh sáng cho NCT, mang lại niềm vui cho đời”.

Nhờ những sự hỗ trợ kịp thời mà nhiều NCT đã được kịp thời tìm lại được ánh sáng ở tuổi xế chiều. “Mắt sáng cho NCT” sẽ mãi là cầu nối để góp phần đem ánh sáng lại cho NCT.

Đã có 1.155 người cao tuổi được mổ mắt miễn phí

Tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 2.500 NCT được khám, điều trị các bệnh về mắt, trong đó đã có 1.155 NCT được mổ mắt miễn phí. Huyện Phụng Hiệp có 377 NCT được mổ mắt miễn phí, huyện Châu Thành A có 374 NCT, huyện Châu Thành có 133 NCT, huyện Long Mỹ có 108 NCT, huyện Vị Thủy có 72 NCT, thành phố Vị Thanh có 46 NCT, thị xã Long Mỹ có 28 NCT và thị xã Ngã Bảy có 17 NCT. 

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>