Mong muốn có nước hợp vệ sinh hơn

12/09/2017 | 05:58 GMT+7

Khảo sát 12 ấp/8 xã, ở 8 huyện, thị, thành phố về nhu cầu, ý thức sử dụng nước hợp vệ sinh của Mặt trận Tổ quốc tỉnh gần đây cho thấy, bà con vùng nông thôn đã nâng cao ý thức trong sử dụng nước sinh hoạt.

Người dân ở cặp kênh bờ bao lâm trường Mùa Xuân (ấp Tân Phú B1, xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp) sử dụng nước kênh để sinh hoạt.

Nhà bà Nguyễn Thị Oanh, ở ấp Long Hưng 1, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, ở cặp kênh Long Mỹ 2. Do nước kênh ô nhiễm nặng, nhất là thời điểm mùa mưa, nước từ rừng tràm chảy ra nên bà đã mua bồn chứa nước mưa, lắng lọc nước để nấu ăn, uống; sinh hoạt nào không cần thiết bà sử dụng nước mương kế nhà (được giữ vệ sinh thường xuyên). Bà Oanh cho biết: “Cũng mong có hệ thống cấp nước sạch lắm nhưng trong khi chờ đợi thì phải chủ động nguồn nước hợp vệ sinh cho ăn uống. Ấp này có đến 70% hộ sử dụng bồn chứa nước”.

Ở ấp 4, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, khi mà nước dưới kênh được cho là không dám… “đụng tới” thì 416/418 hộ đã đóng cây nước xài, 2 hộ nghèo chưa có cũng đang vay tiền đóng. Bà con cho rằng, ngoài bơm nước lên xài trực tiếp thì cũng có rất nhiều hộ bơm từ cây nước lên chứa trên bồn để lắng cặn, cho bớt hôi sình để sử dụng lâu hơn.

Trong khi đó, theo đại diện lãnh đạo xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, trước đây trên địa bàn xã có 5 trạm cấp nước mini nhưng hư hết nên ngoài sử dụng nước kênh xáng Búng Tàu, các kênh sườn, nước mưa thì nhiều hộ đã đóng cây nước để sử dụng.

Bà Thái Thị Thanh, ở ấp Mỹ Phú, xã Tân Phước Hưng, nói nhà bà và rất nhiều hộ ở đây đã đóng cây nước, sắm luôn bồn để chứa nước xài nhưng cũng mong có nước máy hơn. “Điện, đường có rồi, giờ mong có nước từ nhà máy, tốn kém nhiều tôi cũng chịu”, bà Thanh nói thêm.

Cặp tuyến sông Cái Côn, 144 hộ dân làm nghề than củi (ấp Tân Phú A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành) dù đã chủ động bơm nước từ dưới sông lên lắng lọc lại sử dụng nhưng cũng ao ước có nước máy. “Vô nước như vô điện, mỗi tháng đóng 100.000-200.000 đồng chúng tôi vẫn chấp nhận”, Phó trưởng ấp Phú Tân A Bùi Văn Thì cho biết.

Cơ quan chức năng tỉnh thống kê, cuối năm 2016, toàn tỉnh ở khu vực nông thôn có 63,89% hộ sử dụng nước sạch đạt chuẩn (95.398 hộ); số hộ ở nông thôn sử dụng nước từ công trình nhỏ lẻ tự đầu tư là 57,6%, tương đương 55.000 hộ.

Từ sinh hoạt hàng ngày liên quan đến nước ô nhiễm cho thấy, bà con đã chủ động trang bị hệ thống xử lý nước để sử dụng nhằm bảo vệ sức khỏe gia đình và muốn có nguồn nước sạch hơn nữa. Đây có thể xem là nhu cầu bức thiết ở nhiều địa phương. Với họ, nước từ nhà máy nước hay từ trạm cấp nước mini là lựa chọn trước tiên nếu có điều kiện (ven đô thị, gần nhà máy nước, trạm cấp nước)…

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho biết đã nắm được nhu cầu này, đồng thời thông tin thêm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Đề án cấp nước nhỏ lẻ phục vụ nông thôn trên địa bàn tỉnh. Nếu dự án được thông qua thì tỉnh sẽ có nhiều biện pháp đầu tư, hỗ trợ phù hợp để người dân có nhiều lựa chọn hơn nhằm tự cung cấp nước sạch cho gia đình sử dụng mà ít tốn kém chi phí phải trả hàng tháng…

Bài, ảnh: K.L

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>