Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

13/12/2018 | 06:45 GMT+7

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về bình đẳng giới, cách phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em là những nội dung được các ngành, các cấp và địa phương quan tâm thực hiện thời gian qua.

Với nhiều hình thức tuyên truyền đã góp phần nâng cao hiểu biết của mọi người về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình.

Đưa thông điệp đến mọi người

Để tham dự Hội thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực cơ sở giới, phòng, chống bạo lực gia đình năm 2018, anh Nguyễn Văn Mao, Phó Bí thư chi đoàn khu vực 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đã tích cực tìm hiểu về Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, các giải pháp phòng, chống bạo lực gia đình… Anh Mao chia sẻ: “Tham gia hội thi, không chỉ bản thân có thêm nhiều kiến thức bổ ích, mà tôi còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng từ các đội bạn để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền được giao”.

Thông qua hoạt động tuyên truyền bằng hình thức tổ chức hội thi đã giúp các cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người ở cơ sở củng cố kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời tăng cường đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền để đưa thông tin về bình đẳng giới, cách phòng, chống bạo lực gia đình đến gần với người dân hơn. Cùng với tổ chức hội thi, công tác tuyên truyền miệng thông qua các cuộc họp, sinh hoạt hội, đoàn thể, tổ chức nói chuyện chuyên đề hoặc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng luôn được các cấp, các ngành và địa phương đẩy mạnh. Chị Trần Thị Hồng Hạnh, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: “Qua báo, đài, rồi được tham gia buổi nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới, tôi đã hiểu được thế nào là hành vi gây nên bạo lực gia đình. Từ hồi nào tới giờ, tôi chỉ nghĩ bạo lực gia đình là chồng đánh vợ, chứ không biết hành vi gây ảnh hưởng tinh thần cũng là bạo lực gia đình”.

Như vậy, với nhiều hoạt động tuyên truyền đa dạng, phong phú đã tạo được sự quan tâm của nhiều người đến vấn đề bình đẳng giới. Từ đó, mọi người có cách nhìn nhận đúng đắn hơn về vấn đề bình đẳng giới, biết cách vun vén để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Một tháng hành động ý nghĩa

Vào những ngày diễn ra Tháng hành động, không khí thật rôm rả, sôi nổi, tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng về những nội dung của bình đẳng giới. Theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, để nâng cao nhận thức của người dân, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các vấn đề như bình đẳng giới, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em... Ngoài ra, trong các cuộc họp, sinh hoạt tổ nhóm thì vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, phòng, chống bạo lực gia đình cũng được lồng ghép tuyên truyền.

Việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức cụ thể đã nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình. Chị Lý Thị Cẩm Giang, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: “Được mọi người giải thích, tôi hiểu rằng muốn xây dựng gia đình hạnh phúc thì các thành viên trong gia đình phải bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, phân công công việc gia đình hợp lý, không có tư tưởng trọng nam, khinh nữ”.

Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới luôn được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, đẩy mạnh, nhất là trong Tháng hành động. Phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, dễ hiểu, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Cùng với đó, tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại, sinh hoạt chuyên đề, hội thi tìm hiểu pháp luật, giao lưu văn nghệ về các nội dung liên quan đến chủ đề Tháng hành động. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là những nạn nhân của bạo lực, xâm hại để có giải pháp ngăn ngừa, hỗ trợ kịp thời… “Để công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trong thời gian tới mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tôi kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh hãy chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh.

Trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018, tỉnh đã tổ chức Lễ phát động tại huyện Châu Thành A. Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Báo Hậu Giang, Đài PT&TH Hậu Giang thực hiện chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, phòng, chống bạo lực gia đình tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>