Nét đẹp trong xây mái ấm gia đình

04/09/2020 | 09:38 GMT+7

Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi hình thành, giáo dục và nuôi dưỡng nhân cách của mỗi con người. Càng có nhiều gia đình hạnh phúc sẽ làm cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn...

CLB Gia đình hạnh phúc ấp 7, xã Vị Thắng là sân chơi bổ ích, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Từ những gia đình hạnh phúc tiêu biểu

Ngay từ khi các con còn nhỏ, ông Nguyễn Văn Manh và bà Nguyễn Thị Mỹ An, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ quyết tâm giáo dục con cái trong nhà trở thành công dân có ích. Mặc dù, các con của ông bà trưởng thành trong lúc gia cảnh khó khăn, không được học hành nhiều, nhưng nhờ cách giáo dục thiết thực ai nấy đều sống hữu ích. Gia đình ông Manh, bà An có 4 thế hệ cùng chung sống, tuy đông người, nhưng cả nhà luôn hòa thuận, vui vẻ.

Bà An tâm niệm: Sống trong gia đình có nhiều thành viên, điều quan trọng là mọi người phải biết tôn trọng, chia sẻ và thông cảm lẫn nhau. “Trong sinh hoạt, đôi lúc không tránh khỏi va chạm, nhưng các thành viên trong nhà như mẹ chồng, vợ chồng tôi, con trai, con dâu và cháu nội đều ý thức rõ lợi ích chung của đại gia đình, nên mọi chuyện đều giải quyết ổn thỏa”, bà An bộc bạch. Dù các thành viên trong gia đình đều bận rộn với công việc riêng, nhưng khi về đến nhà thì ai nấy đều tự giác tham gia việc nhà, từ đó khiến cho đại gia đình lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười và tình yêu thương.

Dù đã 90 tuổi nhưng nhờ sống trong gia đình có nề nếp, luôn luôn hòa thuận và được chăm sóc chu đáo nên cụ Trần Thị Mười (mẹ ông Manh) hiện nay còn khá minh mẫn và luôn truyền dạy nhiều kinh nghiệm cho con cháu. Ông Manh, bà An đều trên 60 tuổi, nhưng ông bà vẫn hăng say lao động để phụ giúp cho con trai và con dâu làm kinh tế. Ngoài bán tạp hóa ở chợ, bà An còn lo nội trợ để mỗi bữa cơm gia đình thêm ấm cúng.

Để có hạnh phúc và duy trì ngọn lửa hạnh phúc trong mỗi gia đình là điều không đơn giản. Song để có được hạnh phúc trong ngôi nhà chung sống nhiều thế hệ càng không dễ vì đòi hỏi mỗi thành viên phải biết cách dung hòa lối sống, thói quen, quan điểm sống của nhau, biết tha thứ và bao dung cho nhau. Ông Manh cho biết: “Trong nhà, mỗi người đều có một việc, ai cũng có ý thức bảo ban, giúp đỡ nhau làm ăn và sống chan hòa. Đặc biệt, các thành viên trong gia đình luôn tôn trọng lẫn nhau, đó là yếu tố then chốt để chúng tôi xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Những câu lạc bộ gia đình hạnh phúc

Được thành lập từ năm 2013, Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc ở ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy không chỉ trở thành “cầu nối” tuyên truyền về các chủ trương, chính sách mà còn là sân chơi bổ ích để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề trong quan hệ hôn nhân, nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Bà Mai Thị Thu Nga, thành viên CLB, chia sẻ: “Từ khi tham gia vào CLB, giúp tôi có thêm nhiều kiến thức. Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt, vợ chồng có thể chia sẻ với nhau, qua đó, hiểu nhau hơn, góp phần xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc”.

CLB Gia đình hạnh phúc ấp 7 được thành lập vào năm 2013, với 20 cặp vợ chồng tham gia. Điều đáng nói ở CLB là mỗi khi tổ chức sinh hoạt không chỉ có vợ, mà cả chồng cùng tham gia… Mỗi quý CLB tổ chức sinh hoạt một lần. Nội dung các buổi sinh hoạt được Ban chủ nhiệm CLB được chuẩn bị chu đáo, gần gũi thực tế cuộc sống hàng ngày. Qua đó, nhiều người nhận ra và khắc phục khuyết điểm của bản thân. Chẳng hạn, có chị bớt siết chặt kinh tế, biết lựa lời trao đổi giúp vợ chồng hiểu nhau, còn các anh cũng chia sẻ hơn với vợ trong công việc nhà cũng như chăm sóc con cái. Điều quan trọng là các cặp vợ chồng nhận ra vai trò của mình trong việc “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, chủ động giải quyết êm thấm những mâu thuẫn nhỏ nhặt, nâng chất bữa cơm, vun vén tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Theo bà Dương Thị Liên, Chủ nhiệm CLB, trước đây các thành viên ngại nói đến sức khỏe sinh sản, chuyện nhà lục đục… giờ thoải mái chia sẻ. Trong các buổi sinh hoạt, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền pháp luật, vận động mọi người chấp hành đúng quy định, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động.

Với cách tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, các CLB gia đình hạnh phúc đã giúp nhiều cặp vợ chồng ý thức hơn về trách nhiệm của các thành viên trong gia đình. Các hủ tục và tư tưởng trọng nam, khinh nữ dần được loại bỏ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ trong mọi công việc gia đình. Từ đó, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>