Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới

09/11/2018 | 10:59 GMT+7

Mô hình Câu lạc bộ “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” được thành lập và đi vào hoạt động, đã giúp người dân nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, góp phần xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới luôn được quan tâm thực hiện.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, năm 2016 địa phương được tỉnh chọn làm điểm để xây dựng mô hình Câu lạc bộ “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” (câu lạc bộ). Từ đó, xã đã thành lập Ban chỉ đạo và 6 tổ phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại các ấp trên địa bàn xã. Thời gian qua, các tổ đã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tổ chức hội thi… qua đó, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho người dân, để ngăn ngừa và giảm thiểu hệ lụy của bạo lực giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Tham gia sinh hoạt câu lạc bộ và các tổ không phải chỉ có những người bị bạo lực, mà còn có người dân địa phương, trưởng ấp, các hội đoàn thể. Các tổ phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới ở ấp sinh hoạt định kỳ hàng quý với nhiều hoạt động phong phú như tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình… Ngoài ra, mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, về phòng chống bạo lực gia đình, tạo môi trường thân ái trong gia đình. Cùng với đó, các thành viên còn chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống, kinh nghiệm làm ăn, giúp nhau phát triển kinh tế...

Sau thời gian triển khai thực hiện, câu lạc bộ đã góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho cán bộ, Nhân dân về bình đẳng giới, về phòng, chống bạo lực trong gia đình và cộng đồng. Các thành viên của câu lạc bộ và các tổ là những tuyên truyền viên tích cực trong thực hiện công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Ông Lê Quốc Việt, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tham gia các buổi sinh hoạt, tư vấn tại Câu lạc bộ “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” nên tôi có điều kiện tiếp thu một số kiến thức, kinh nghiệm giải quyết mâu thuẫn, từ đó về truyền đạt lại cho các thành viên trong nhà để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, tôi còn tích cực tuyên truyền cho hàng xóm xung quanh hiểu và nhận thức đúng về giới, bình đẳng giới trong gia đình”.

Ngoài xã Hỏa Lựu, trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cũng thành lập mô hình Câu lạc bộ “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” ở xã Long Thạnh. Tham gia câu lạc bộ, mọi người được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Riêng với các nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới sẽ được tư vấn, phục hồi tâm lý… Bà Trương Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Long Thạnh, cho biết: “Việc triển khai mô hình Câu lạc bộ “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi của người dân, góp phần bình đẳng trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ, nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình. Từ đó, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc…”.

Khi những thắc mắc về hôn nhân, gia đình, vấn đề bình đẳng giới được giải đáp, hiểu được nguyên nhân, hậu quả của bạo lực giới, bạo lực gia đình, người dân mạnh dạn chia sẻ và tham gia ngăn chặn. Nếu như năm 2013 toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 38 vụ bạo lực gia đình, thì đến năm 2018 giảm còn 11 vụ. Để tiếp tục nâng cao nhận thức người dân về bình đẳng giới, góp phần hạn chế tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, các ngành, các cấp và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, phát huy các mô hình phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ giải quyết bạo lực gia đình, nhằm phát hiện sớm, giải quyết kịp thời, làm sao cho mỗi gia đình phải thật sự là “tổ ấm” của mỗi người, là một tế bào lành mạnh của xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>