Người cao tuổi phát huy vai trò trong cộng đồng

12/03/2019 | 08:00 GMT+7

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra sôi nổi, phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, người cao tuổi (NCT) đã tự nguyện góp công, góp của tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ dân sinh... qua đây, đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của các địa phương.

Ông Vui luôn chủ động đi tham quan, học hỏi những gia đình có cảnh quan đẹp để về phổ biến lại cho bà con ở địa phương.

Về xã Phú An, huyện Châu Thành, trong những ngày đầu tháng 3 này, chúng tôi dễ cảm nhận sự đổi thay rõ nét của một xã nông thôn mới. Nhìn những chiếc cầu bê tông nối liền đôi bờ, những con đường với màu sắc rực rỡ của các loại hoa kiểng… ít ai biết rằng để có được hình ảnh này, có sự đóng góp rất lớn của ông Nguyễn Văn Vui, 71 tuổi, ở ấp Khánh Hội B. Hơn 14 năm là hội viên NCT của địa phương, ông Vui đã đi đầu trong nhiều phong trào như vận động bắc cầu, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường… Ông Vui chia sẻ: “Hồi xưa, địa phương còn khó khăn, bà con phải lo cuộc sống hàng ngày, nên việc vận động mọi người cùng trồng cây xanh, hoa kiểng trước nhà khó lắm. Thấy vậy, ngoài đi vận động từng hộ, tôi mới xin hoa kiểng, cây xanh về cho con cháu trồng trước, rồi vận động các nhà lân cận trồng theo. Thấy nhà mình đẹp, bà con địa phương cũng bắt đầu ý thức làm theo, đến nay hầu như nhà nào cũng đã trồng hoa kiểng, làm hàng rào cây xanh trước nhà”.

Những ngày đầu, để tạo sức lan tỏa trong phong trào xây dựng cảnh quan môi trường ở địa phương, ông Vui còn tình nguyện đi xin hoa kiểng đem đến tận nhà cho từng hộ trên địa bàn trồng. Ngoài ra, ông còn thường xuyên đi nhắc nhở các gia đình phải tưới nước, chăm sóc, cắt tỉa để có được cảnh quan đẹp. Đặc biệt vừa qua, ông còn vận động được mạnh thường quân, gia đình và bà con địa phương cùng góp công, góp của để bắc mới một cây cầu trên địa bàn, với kinh phí hơn 150 triệu đồng. Nhờ đó, việc giao lưu đi lại của bà con tại địa phương cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Rời huyện Châu Thành, chúng tôi tìm về xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, để gặp ông Lê Thanh Phong, 66 tuổi, ở ấp Thạnh Đông, người được bà con nơi đây biết đến có phương pháp vận động hiệu quả. Với vóc người nhỏ nhắn nhưng hàng ngày, ông Phong thường đi bộ đến từng nhà để vận động mọi người chung tay cùng địa phương hoàn thành các chỉ tiêu của xã nông thôn mới. Ông Phong nói: “Trong các tiêu chí để xây dựng xã nông thôn mới, thì tiêu chí số 17 về cảnh quan môi trường, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của người dân. Cũng vì vậy, với vai trò là lớp NCT, chúng tôi luôn cố gắng đi đầu trong việc thực hiện các phong trào và tích cực vận động để người dân cùng tham gia. Nhờ vậy, đến nay 100% các tuyến đường chính và 80% tuyến đường nông thôn trên địa bàn đã có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp”. Để có được sự thay đổi như ngày hôm nay, trước đây ông Phong đã có những ngày phải đi chặt từng bó dâm bụt mang đến từng nhà cho bà con trồng. Riêng nhà nào có người già neo đơn, nhà nào không chịu trồng hoa, ông sẽ tự nguyện đến trồng và chăm sóc.

Đánh giá về những đóng góp của lớp NCT ngày nay, ông Nguyễn Văn Hên, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một trong hai chương trình lớn, luôn được các cấp hội NCT tập trung thực hiện trong thời gian qua. Chúng tôi xác định, đây là cơ hội để cho NCT hoạt động hiệu quả hơn, nhằm hướng tới việc xây dựng môi trường, đời sống tốt đẹp hơn. Đặc biệt, qua đây giúp các cụ khẳng định được vai trò của lớp NCT. Với những kết quả đạt được, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội trong thời gian tới, sẽ tạo mọi điều kiện để NCT tham gia hoạt động, nhằm giúp các cụ sống vui, sống khỏe, phát huy được kinh nghiệm vào sự phát triển của địa phương”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>