Người đàn ông bị tật, nghèo khó cố gắng lo cho ba đứa con ăn học

25/05/2018 | 09:46 GMT+7

Bị khuyết tật ở tay, cộng thêm bị trẹo cột sống, không ai thuê mướn đi làm, vì vậy cuộc sống ông Đỗ Văn Lĩnh, ở ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, rất khó khăn, trong khi phải lo cho ba đứa con đang tuổi ăn học.

Cha con ông Lĩnh rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Đến nhà ông Lĩnh vào buổi trưa, lúc này ông vừa đi làm phụ hồ về tới. Mặt lấm tấm mồ hôi, ông Lĩnh cho biết: “Mấy ngày nay đi làm hồ, ngày cũng được 140.000-150.000 đồng. Cha con tôi cố gắng chi tiêu tiết kiệm, để dành cho những ngày chẳng ai thuê mướn”. Sở dĩ ông Lĩnh lo sợ là có lý do, bởi ông bị trẹo cột sống, cộng thêm tay bị khuyết tật nên chẳng thể lao động nặng như mọi người, nên mọi người cũng ngần ngại thuê mướn ông.

Đưa mắt nhìn ba đứa con, ông Lĩnh kể về hoàn cảnh gia đình mình. Năm 16 tuổi, do nhà nghèo, không có ruộng vườn, nên ông đi Cà Mau để làm thuê, làm mướn. Rồi ông được nhận vào làm ở hãng nước đá. Ở đây, ông siêng năng làm việc để có tiền gửi về phụ giúp cha mẹ ở quê nhà. Thế nhưng trong một lần làm việc, ông Lĩnh chẳng may bị thương dẫn đến giập bàn tay phải, thế là từ đó, cánh tay yếu dần, chẳng thể làm nặng, đành phải nghỉ việc.

Nghỉ việc, về quê ông không tìm được việc làm, nên đã đi Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân. Tại đây, ông đã gặp người con gái cùng quê và nên nghĩa vợ chồng. Từ ngày lập gia đình, gánh nặng càng đè nặng lên đôi vai của ông, bởi vợ ông phải nghỉ làm về quê lo cho cha mẹ, lúc này chỉ có một mình ông đi làm. Rồi hai đứa con lần lượt chào đời, khó khăn càng chồng chất khó khăn. Một mình làm việc nơi xứ người, dẫu ông tiết kiệm chi tiêu, nhưng cứ thiếu trước hụt sau, nên ông trở về quê nhà.

Về quê, ông Lĩnh đi làm bốc vác cho các nhà máy và sân phơi lúa. Dẫu ông cố gắng làm lụng, chẳng ngại cực nhọc, gian khổ nhưng cuộc sống cứ túng quẫn, rồi đứa con gái út chào đời càng làm kinh tế khó khăn hơn. Ông Lĩnh cho biết: “Đã nghèo còn thêm cái eo, trong một lần vác lúa, tôi đỡ cần xé lúa bước xuống ghe, chẳng may bị té trẹo cột sống. Sau lần tai nạn đó, tôi không thể làm nặng, cuộc sống càng thêm chật vật hơn”.

Cách đây gần 1 năm, vợ ông Lĩnh bỏ đi, để lại cho ông ba đứa con thơ dại. Dẫu túng thiếu nhưng ông vẫn cố gắng để lo cho con được ăn học. “Ngày xưa, nhà nghèo, đâu có được đi học nên có biết chữ nghĩa gì đâu. Bây giờ, có khó khăn, túng thiếu đến đâu, tôi cũng ráng làm để lo cho con ăn học, nếu để con dốt như tôi thì tội lắm!”, ông Lĩnh bộc bạch.

Căn nhà ông Lĩnh đang ở cũng đã lụp xụp, nhưng cha con ông cũng đành chịu bởi không có khả năng sửa lại. Em Đỗ Thị Ngọc Hân, con gái lớn ông Lĩnh, bộc bạch: “Em rất muốn đi học, để sau này có nghề lo cho cha với em của em. Nhưng với hoàn cảnh bây giờ, em cũng không biết mình có thể tiếp tục đi học được bao lâu nữa…”.

Hiện nay, ông Lĩnh đi làm phụ hồ, nhưng công việc không được thường xuyên, bởi sức khỏe ông yếu. Cuộc sống rất khó khăn. Chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương cũng vận động hỗ trợ gia đình, nhưng cũng chỉ phần nào. Trước hoàn cảnh khó khăn này, nhất là chuyện học hành của ba đứa con ông Lĩnh, do đó, rất mong các mạnh thường quân gần xa hãy quan tâm giúp đỡ, để gia đình ông Lĩnh có thể vượt qua khó khăn, lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Đỗ Văn Lĩnh, ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A. Hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, số điện thoại: 0293.3. 878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>