Người lo lắng, người thờ ơ trước bão

26/12/2017 | 09:14 GMT+7

Trước thông tin bão số 16 đổ bộ vào đất liền, trong khi một số người chủ động phòng tránh bão, thì vẫn còn một số người buôn bán còn chủ quan.

Trước thông tin bão số 16, các hoạt động mua bán ở chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, trở nên trầm lắng. Ảnh: MỸ XUYÊN

Chủ động phòng tránh

Lau vội giọt mưa rơi trên mặt, chị Thu, ở phường V, thành phố Vị Thanh, vội vã đẩy chiếc xe đẩy về phía trước. Chị Thu chia sẻ: “Từ hôm qua tới giờ, nghe tin đây là cơn bão rất lớn, rất nguy hiểm, ai nấy cũng lo lắng. Sáng nay, thấy thời tiết bình thường, gió nhẹ nên vợ chồng tôi đẩy xe đẩy đi bán. Đến trưa dù rau củ, thịt cá vẫn còn nhiều, nhưng trời mưa gió nên đẩy xe về. Nếu ngày mai trời còn mưa, chắc chúng tôi nghỉ bán, khi thời tiết tốt hơn mới bán trở lại”. Theo chị Thu, dẫu buôn bán không hết hàng hóa, coi như bị lỗ vốn, song vì trời mưa gió, cộng thêm biết được đây là cơn bão lớn, để an toàn, vợ chồng chị đành nghỉ bán.

Trước tình hình cơn bão số 16 đang diễn biến phức tạp hiện nay, đài truyền thanh ở các huyện, thị thành phố, cũng đã cập nhật tin tức thường xuyên để bà con kịp thời nắm bắt. Nhờ vậy nhiều tiểu thương cũng như mua sắm ở các chợ đã biết được thông tin về bão để chủ động ứng phó. Chị Thắm, tiểu thương bán thịt ở chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hôm qua giờ nghe đài phát thanh, tivi thông báo tình hình bão số 16 nghe cũng thấy sợ, bởi vậy ráng bán cho hết thịt rồi về. Tại vì đồ đã lấy rồi không bán hết thì đâu có được, lo bão nhưng cũng phải lo chi phí sinh hoạt của gia đình nữa. Mặc dù, trước giờ ở Vị Thanh này chưa thấy có bão đổ bộ, nhưng khi nghe thông tin có bão mạnh này, gia đình tôi cũng đã gia cố lại nhà cửa cho chắc chắn để ứng phó khi có bão vào”.

Vẫn còn thờ ơ

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, bão số 16 là cơn bão lớn, sức gió rất mạnh. Do đó, người dân nên chủ động phòng, tránh bão, tránh tư tưởng chủ quan, bởi Nam bộ nhiều năm không có bão. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hậu Giang đến trưa ngày 25-12, dù biết thông tin bão lớn, song vì cuộc sống mưu sinh nên nhiều người vẫn bất chấp mưa gió để bán. Ngồi co ro trên vỉa hè vì lạnh, bà Ngô Thị Mỹ Tiên, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, bán rau phía bên ngoài chợ Vị Thanh, cho biết: “Mấy ngày nay nghe đài, tivi báo bão, nhưng sáng nay thời tiết bình thường, nên tôi và những người xung quanh vẫn đi bán như mọi ngày”.

Cũng vì kế mưu sinh mà bà Nguyễn Thị Loan, tạm trú ở phường III, thành phố Vị Thanh, vẫn đi bán rau, bán cá mỗi ngày phía bên ngoài chợ Vị Thanh. Bà Loan chia sẻ: “Nhà nghèo, mỗi ngày vợ chồng đi bán cá, rau các loại cũng chỉ kiếm được gần 100.000 đồng, lo cho 5 miệng ăn. Trời bão tôi cũng lo lắm, nhưng sợ nhất là chợ vắng người, buôn bán ế ẩm”. Nhà bà Loan ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, để thuận tiện cho công việc buôn bán, vợ chồng bà thuê trọ gần chợ Vị Thanh, mỗi tháng 400.000 đồng. Mỗi ngày dù nắng hay mưa ông bà đều đi bán, chỉ mong sau thu nhập khá hơn, cuộc sống đỡ vất vả hơn. Khi được hỏi nếu ngày mai bão đổ bộ vào đất liền, trời mưa to thì bà có bán không, bà Loan vừa cười vừa nói: “Bão thì bão mà bán thì bán”.

Còn chị Huyền Phim, tiểu thương buôn bán mỹ phẩm ở chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, nói: “Nghe thông tin có bão sẽ đổ bộ vào miền Nam và tỉnh mình cũng ảnh hưởng, nhưng thấy thời tiết sáng giờ cũng tốt, nên chắc bão sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đâu. Sáng nay, thấy một số lô sạp trong chợ cũng nghỉ bán hỏi ra mới biết, họ nghỉ để ở nhà tránh bão, với lại sợ mấy bữa bão bán cũng không được gì. Chắc bão lần này cũng giống như bão mấy lần trước, chỉ ảnh hưởng đến tỉnh khác chứ không phải tỉnh mình”. 

Tâm lý chủ quan của người dân là một trong những nguyên nhân gây thiệt hại nặng nề trong mỗi cơn bão. Ngành chức năng khuyến cáo, để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại khi bão đổ bộ và trực tiếp ảnh hưởng vào địa phương, bên cạnh các phương tiện thông tin phải cập nhật tin tức thường xuyên, thì cũng rất cần sự chủ động của người dân. Sáng ngày 25-12, tại các chợ một số tiểu thương đã đóng cửa. Anh Phan Thành Hưng, buôn bán tạp hóa tại chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Lần này, không biết bão có vào thật không, nhưng sáng giờ đài phát thanh thông tin liên tục, rồi bà con đi mua đồ ai cũng nói hết làm mình cũng sợ. Tôi dự định chiều nay đóng cửa cửa hàng sớm về nhà cho an toàn”.

BÍCH CHÂU - AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>