Người mẹ nghèo bị tai biến cố gắng lo cho con ăn học

05/09/2017 | 07:44 GMT+7

Mang trong người căn bệnh tai biến, nhưng người phụ nữ ấy vẫn cố gắng lao động để lo cho 3 đứa con ăn học...

Mẹ con chị Yến rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Người phụ nữ chúng tôi nhắc đến là chị Nguyễn Ngọc Yến, ở ấp 4, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy. Cuộc đời của chị gắn liền với những bể dâu thăng trầm của cái khổ và cái nghèo. Khuôn mặt rám nắng, đôi mắt buồn buồn, chị Yến chia sẻ: “Tôi bị bệnh thế này, không biết chuyện học hành của các con rồi sẽ ra sao”.

Mắt nhìn xa xăm, chị Yến kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời của chị. Sinh ra trong gia đình nghèo, chị Yến phải nghỉ học từ sớm để phụ giúp cha mẹ, kiếm tiền lo cái ăn, cái mặc hàng ngày. Lớn lên, chị xây dựng gia đình với một người đàn ông ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Vốn quen với cuộc sống lao động, nên chị Yến không ngại khó, ngại khổ cùng chồng đi làm thuê, cuốc mướn. Những bữa cơm đạm bạc, dù chỉ có canh rau song cuộc sống của đôi vợ chồng nghèo luôn đầm ấm, hạnh phúc. Lần lượt hai đứa con gái chào đời, gánh nặng kinh tế càng đè nặng lên đôi vai vợ chồng chị, cuộc sống cũng từ đó càng thêm túng thiếu. Rồi khi đứa con gái thứ ba chào đời (năm nay cháu 8 tuổi), cũng là lúc chồng chị bỏ nhà ra đi theo người phụ nữ khác, mà chị chẳng hề biết lý do tại sao.

Chồng bỏ đi đau lòng, tuyệt vọng, chị ôm con trở về quê mẹ ở xã Vĩnh Trung để sinh sống. Về quê, chị được gia đình cho miếng đất nhỏ, dựng căn nhà tre lá để bốn mẹ con có chỗ trú mưa, trú nắng qua ngày. Chị Yến chia sẻ: “Cha tụi nó bỏ đi, nên tôi luôn cố gắng để lo cho con, chỉ mong bọn trẻ vơi bớt thiệt thòi trong cuộc sống. Nhưng ngặt nỗi, mọi chuyện đâu như mình muốn…”. Dường như số phận thật biết trêu ngươi, người phụ nữ có cuộc đời bất hạnh, cách đây 3 năm chị Yến bị bệnh tai biến. Căn bệnh quái ác ấy đã khiến chị bị liệt nửa người, không thể lao động. Những ngày bị bệnh, cuộc sống của bốn mẹ con vất vả bội phần, vì vậy, mọi chuyện ăn uống, thuốc men đều phải nhờ nhà ngoại giúp đỡ.

Thương hoàn cảnh của chị, dòng họ, bà con lối xóm cũng đã giúp đỡ để chị điều trị bệnh. Sau nhiều tháng điều trị, giờ thì bệnh tình của chị cũng thuyên giảm nhưng vẫn còn yếu. Dù vậy, chị vẫn cố gắng làm việc, để có tiền lo kế mưu sinh cho bốn mẹ con. Những khi có ai thuê mướn thì chị đi làm cỏ, giặm lúa, nhưng công việc cũng chỉ thỉnh thoảng, bởi mọi người biết chị bị bệnh nên cũng e ngại. Khi không ai thuê mướn thì chị đi bắt ốc, hái rau, chỉ mong được đồng nào hay đồng ấy, để còn có tiền mua gạo nấu cơm.

Thấu hiểu sự cực nhọc của mẹ, nên các con chị rất siêng năng. Sau giờ học ở trường, các em còn phụ giúp chị trong công việc gia đình, ngoài ra còn lể ốc để bán. Bình quân mỗi ngày bốn mẹ con cũng kiếm được 30.000-40.000 đồng, số tiền tuy không nhiều, nhưng với mẹ con chị Yến thật quý giá biết bao, bởi có thể giúp mẹ con chị đổi gạo sống qua ngày. Em Nguyễn Ngọc Đầy, con gái lớn chị Yến chia sẻ: “Cuộc sống khó khăn, nên chúng em phải giúp mẹ, để mẹ đỡ lo. Em thấy sức khỏe mẹ yếu quá, trong khi hoàn cảnh lại khó khăn, không biết chuyện học của chúng em sẽ ra sao...”.

Dẫu mang bệnh trong người, cuộc sống khốn khó nhưng chưa lúc nào chị có ý định cho các con nghỉ học. “Nhiều lúc thấy tôi bệnh quá, cháu nó nghĩ đến chuyện nghỉ học, để đỡ phần nào chi phí. Lúc ấy, tôi cứ động viên con phải cố gắng. Nói thật thấy con ham học, chẳng có người mẹ nào muốn con mình nghỉ học cả. Với lại, nhà trường cũng miễn giảm học phí, động viên cháu cố gắng, tặng tập vở nữa...”, chị Yến tâm sự.

Dù chị cố gắng, nhưng trước tình hình bệnh tật, không biết rồi đây các con của chị sẽ ra sao. Giờ đây, chị có một ao ước làm sao để các con chị được tiếp tục đến trường, vì chị hiểu rằng chỉ có con đường học vấn mới có thể giúp các con chị thoát được cảnh nghèo như chị hôm nay. Với lại, có tiền sẽ giúp chị có điều kiện để chữa bệnh. Trước tương lai của các con chị Yến và bệnh tình của chị, rất mong mạnh thường quân giúp đỡ. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: chị Nguyễn Ngọc Yến, ấp 4, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>