Những bữa cơm nghĩa tình

12/02/2019 | 08:16 GMT+7

Những suất cơm chay đạm bạc tại các điểm nấu cơm chay miễn phí trên địa bàn thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đã giúp cho nhiều công nhân, người lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn... trong và ngoài địa bàn được ấm lòng.

Những suất cơm chay hỗ trợ kịp thời đã giúp cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn Rạch Gòi có được bữa cơm ấm lòng hơn.

Khác với vẻ yên lặng của ngày thường, cứ mỗi ngày rằm hàng tháng Tịnh thất thầy Thích Nguyên Đạo, ở ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi, lại rộn ràng hơn bởi tiếng nói cười của gần 10 người đang tất bật chuẩn bị những phần cơm chay để hỗ trợ cho mọi người. Những hộp cơm chay trước khi được trao đến tận tay bà con nghèo, luôn được chuẩn bị rất cẩn thận từ 3 giờ sáng. Đang nhanh tay chuẩn bị món xào, bà Nguyễn Thị Lệ, Tổ trưởng tổ nấu cơm chay từ thiện ở ấp Láng Hầm A, tâm sự: “Dù tổ chỉ mới thành lập và hoạt động gần nửa năm nay, nhưng rất mừng là đến nay chúng tôi cũng được nhiều mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ gạo, rau cải, gia vị nêm nếm… Tuy địa bàn thuộc vùng nông thôn, nhưng đa phần lao động đi làm công nhân ở các công ty rất nhiều. Vì vậy, chúng tôi chọn việc hỗ trợ cơm chay vào các ngày rằm và 30 âm lịch hàng tháng, nhằm giúp bà con có được bữa cơm ấm lòng”.

Ngoài cơm chay, các thành viên trong tổ cũng làm thêm bún chay để luân phiên đổi món hỗ trợ bà con. Theo đó, vào các ngày rằm, 30 âm lịch hàng tháng, tại đây sẽ nấu từ 100-300 phần cơm chay, bún chay cho mọi người. Được biết, thông thường đến khoảng 11 giờ trưa cơm chay mới được chuẩn bị xong, nhưng mới hơn 10 giờ đã có rất nhiều người đến chờ để nhận cơm. Họ không chỉ là công nhân lao động, mà còn là những người già, trẻ em ở các gia đình khó khăn trên địa bàn. Cùng với đứa con trai vừa tan học về đến nhận cơm trưa, chị Phạm Thị Bé, sống bằng nghề bán vé số ở ấp Láng Hầm A, nói: “Nhà nghèo phải cố gắng buôn bán cho con đi học, nên cũng đâu dư dả gì. May cũng nhờ những phần cơm ở tổ nấu cơm chay từ thiện ở ấp Láng Hầm A cho, mà mấy tháng nay mẹ con tôi cũng đã có được bữa cơm trọn vẹn hơn”. Không chỉ mong muốn giúp đỡ bà con trên địa bàn, hiện các thành viên trong tổ nấu cơm chay từ thiện ở ấp Láng Hầm A, còn đang cố gắng tìm thêm mạnh thường quân để giúp đỡ thêm các bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa số 10.

Không riêng gì tổ nấu cơm chay miễn phí ở ấp Láng Hầm A, mà ở ngay tại chợ Rạch Gòi, từ năm 2014 đến nay, cũng có một quán cơm luôn dành những suất cơm miễn phí cho mọi người vào các ngày rằm trong tháng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng, chủ quán cơm Hồng Minh, Tổ trưởng tổ cơm chay từ thiện tại chợ Rạch Gòi, bộc bạch: “Lúc bắt đầu ý định nấu cơm chay cho bà con, tôi chỉ làm một mình thôi, khi đó mỗi ngày rằm tôi cũng cho được khoảng 100 phần. Sau đó, bà con xung quanh ai cũng thấy việc làm này ý nghĩa, họ mới xin được đóng góp để nấu thêm cơm cho mọi người. Mừng lắm, giờ cứ mỗi độ rằm các mạnh thường quân ai cũng tự nguyện đến cho gạo, rau cải, cho tiền để nấu cơm chay miễn phí. Ngoài góp của, bà con xung quanh đây ai rảnh cũng đến phụ nấu rồi trao cơm tận tay cho mọi người hết. Thấy việc làm của mình, đã giúp đỡ được phần nào khó khăn cho bà con, ai trong chúng tôi cũng cảm thấy vui trong lòng”. Được biết, hiện đều đặn rằm hàng tháng tại quán cơm của bà Hồng sẽ nấu khoảng 200 phần cơm chay để cho mọi người ăn tại chỗ hoặc mang về. Riêng vào 3 ngày rằm lớn của tháng 1, tháng 7 và tháng 10 âm lịch, tại đây sẽ nấu từ 900- 1.000 phần cơm để hỗ trợ bà con có nhu cầu.

Thật ý nghĩa biết bao, dù chỉ là những suất cơm chay đạm bạc được nấu bằng sự đóng góp của mọi người, nhưng đây sẽ là lời động viên rất lớn để những hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>