Những công trình an sinh xã hội

04/12/2018 | 09:32 GMT+7

Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang thực hiện nhiều công trình, phần việc, hướng đến kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh.

Được hỗ trợ nhà tình thương sẽ giúp người dân có mái ấm an cư, tiếp tục cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Trao mái ấm an cư

Hơn một tháng nay, gia đình anh Nguyễn Văn Chí Công và chị Lê Thị Nhiều, ở ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, hết sức phấn khởi khi được ở trong căn nhà vững chãi, điều mà trước đây có nằm mơ vợ chồng anh cũng không dám nghĩ đến. Cẩn thận lau chùi từng viên gạch bóng loáng, chị Nhiều cho biết, vợ chồng anh chị ra riêng đã mấy năm nay, tài sản duy nhất là căn nhà lá nhỏ. Dẫu anh chị cố gắng làm lụng nhưng cuộc sống cứ túng thiếu, do đó, dẫu căn nhà đã xuống cấp, trời mưa dột nước khắp nơi, nhưng vì chữ nghèo nên đành chịu. Chị Nhiều chia sẻ: “Có được căn nhà là niềm mơ ước lớn đối với gia đình tôi. Trước đây, mỗi khi trời mưa, tôi lấy thau hứng nước khắp nhà, thậm chí phải lấy cả xoong nồi để hứng nước. Mình là người lớn bị ướt cũng không sao, tội nhất là mấy đứa nhỏ, vừa bị ướt mưa rồi quần áo lem luốc bởi nền nhà đất thấp bị ngập nước nên dơ  lắm”.

Trước khó khăn của gia đình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động Hội Hữu nghị Việt - Pháp Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ gia đình 37 triệu đồng, để cất lại căn nhà. Cùng với sự giúp đỡ ấy, vợ chồng anh chị cũng đóng góp thêm để căn nhà của mình thêm đàng hoàng một chút. Từ ngày căn nhà tình thương xây xong, ba đứa con của anh chị cứ chạy ra, chạy vào ngắm nghía liên tục rồi nói “từ giờ hết sợ mưa dột rồi”. Ngồi trong căn nhà mới, vợ chồng anh Chí Công, chị Nhiều nghĩ tới chuyện làm ăn sao cho khấm khá, để khỏi phụ lòng những người đã giúp đỡ mình.

Còn gia đình anh Nguyễn A Khắc, ở phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, cũng vui mừng khi được hỗ trợ căn nhà tình thương. Vậy là năm nay, gia đình anh đã có căn nhà mới để vui xuân đón tết. Trong căn nhà mới, cả gia đình vui vẻ trò chuyện cùng nhau và không quên nhắc đến sự hỗ trợ, giúp đỡ của hội chữ thập đỏ. Được biết, cả hai vợ chồng anh đều bị khuyết tật ở chân, việc đi lại rất khó khăn, để lo miếng cơm manh áo hàng ngày và chuyện học hành của 2 đứa con, vợ chồng anh đan lục bình, mỗi ngày cũng được vài chục ngàn đồng.

Vất vả, nghèo khó, dẫu căn nhà đã xuống cấp, nhưng anh chị đành chịu, bởi không có tiền. Chị Trần Ngọc Trúc, vợ anh A Khắc cho biết: “Được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, mạnh thường quân, chúng tôi mới có được căn nhà ấm áp này, chúng tôi biết ơn mọi người nhiều lắm”.

Được biết, gia đình anh Chí Công, anh A Khắc là 2 trong số 11 căn nhà tình thương được Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động xây dựng, để lập thành tích chào mừng 15 năm thành lập tỉnh. Những căn nhà tình thương được xây dựng không chỉ giúp các hội viên nghèo có mái ấm an cư, mà còn thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội dành cho những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Đây cũng là niềm động viên an ủi, là động lực để thúc đẩy họ cố gắng lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Cùng với xây dựng nhà tình thương cho hội viên nghèo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng những cây cầu giao thông nông thôn.

Kết nối thông thương

Những ngày này, người dân ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành và ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, háo hức mong chờ ngày cầu Cây Da xây dựng hoàn thành. Hiện cầu được khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Lúc trước nơi đây cũng có cầu, nhưng là cầu tre người dân qua lại khó khăn. Cho nên khi cầu được khởi công, người dân vô cùng phấn khởi. “Còn nhớ ngày khởi công cầu, bà con ở đây ai nấy tạm gác lại công việc gia đình, đến chứng kiến lễ động thổ xây dựng. Tất cả đều không giấu được niềm vui mừng khi “cây cầu mơ ước” đã được khởi công. Từ đây, việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn rất nhiều”, ông Nguyễn Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Ngã Bảy, cho hay.

Khi mỗi cây cầu giao thông nông thôn được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng không chỉ là niềm vui của những người làm công tác từ thiện, mà còn là niềm vui chung của cả người dân và chính quyền địa phương. Đặc biệt, cầu Cây Da hoàn thành sẽ giúp nhiều hộ dân thuộc hai ấp lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nông sản được thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nâng chất tiêu chí nông thôn mới tại địa phương.

Với tinh thần tự nguyện, hết lòng vì cộng đồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp tiền, vật tư xây dựng nhiều căn nhà tình thương cũng như những cây cầu bê tông cốt thép. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hướng đến kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh, Hội Chữ thập đỏ đăng ký vận động xây dựng 11 căn nhà tình thương, xây dựng 12 cây cầu giao thông nông thôn. Những công trình này sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Khi đó không chỉ giúp người dân có mái ấm an cư, mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn, kết nối thông thương, giúp kinh tế địa phương ngày càng phát triển…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>