Niềm vui từ những “căn nhà 22”

07/06/2018 | 09:58 GMT+7

Nhiều người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đang được triển khai xây dựng mới và hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Biết thông tin gia đình mình được hỗ trợ nhà, nhiều người không giấu được niềm vui mừng, phấn khởi.

Ông Hoàng phấn khởi khi được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa.

Những ngày này, gia đình ông Lê Minh Hoàng (con liệt sĩ) ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tích cực xây dựng căn nhà tình nghĩa để kịp hoàn thành vào dịp 27-7 sắp tới. Ông Hoàng bộc bạch: “Được Nhà nước hỗ trợ căn nhà, gia đình tôi mừng lắm. Mấy bữa rày, hai cha con tôi tranh thủ phụ mấy chú thợ làm nhà, mong sao căn nhà sớm hoàn thành để dọn vào nhà mới ở”.

Hoàn cảnh gia đình ông Hoàng lắm khó khăn, nên căn nhà lụp xụp đã hơn 6 năm nay nhưng vẫn không có khả năng để sửa lại. Chính vì vậy, khi được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa, cả gia đình ai nấy hết sức phấn khởi. “Cả nhà tôi mừng lắm, vì năm nay đã có căn nhà vững chãi để ở. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đã luôn quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ để chúng tôi có cuộc sống tốt hơn. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ tinh thần để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, sống xứng đáng là gia đình cách mạng gương mẫu”, ông Hoàng bộc bạch.

Nhìn căn nhà mới đang được xây dựng, ông Hoàng không khỏi bùi ngùi xúc động. Không vui sao được vì nhiều năm liền gia đình ông phải sống trong căn nhà lụp xụp, thậm chí một bên vách phải nhờ nhà người khác. Theo ông Hoàng, căn nhà tình nghĩa được xây dựng là món quà vô cùng ý nghĩa, là niềm động viên lớn lao giúp gia đình có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui của gia đình ông Hoàng cũng là niềm vui chung của hàng ngàn hộ gia đình người có công trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 trong năm nay. Năm 2018, huyện Vị Thủy có 451 gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa. Theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, sau khi có chủ trương của tỉnh về xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, địa phương đã triển khai kế hoạch xây dựng cho từng xã, thị trấn nắm về quy cách, điều kiện xây dựng, thiết kế đúng theo quy định. Đồng thời, phân công cán bộ thường xuyên đến kiểm tra tiến độ, cũng như chất lượng xây dựng, đảm bảo đúng theo kế hoạch đề ra.

Để đảm bảo cho các đối tượng người có công được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc việc rà soát, bình xét đối tượng, đảm bảo khách quan, công bằng. Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Năm 2018, huyện được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 1.179 căn nhà tình thương. Trong quá trình xét chọn hộ, chúng tôi luôn xét một cách công khai, dân chủ những hộ người có công thật sự bức thiết về nhà ở để thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở”…

Để việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công đạt hiệu quả cao, thời gian qua, ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tỉnh và các địa phương còn tích cực vận động gia đình, người thân góp thêm về kinh phí, ngày công lao động để các căn nhà bảo đảm 3 cứng. Mỗi căn nhà mới được xây dựng hay sửa chữa đều chứa đựng rất nhiều niềm vui, hạnh phúc của các gia đình người có công và cộng đồng, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc!

3.822 người có công với cách mạng được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở

Năm 2018, toàn tỉnh có 3.822 người có công với cách mạng được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, xây dựng mới 1.685 căn, sửa chữa 2.137 căn. Tổng kinh phí xây dựng trên 110,1 tỉ đồng. Cụ thể, huyện Châu Thành có 414 căn, huyện Châu Thành A 424 căn, huyện Long Mỹ 574 căn, huyện Phụng Hiệp 1.179 căn, huyện Vị Thủy 451 căn, thị xã Long Mỹ 310 căn, thị xã Ngã Bảy 326 căn và thành phố Vị Thanh 144 căn.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>