Nỗ lực giảm nghèo

02/10/2018 | 09:11 GMT+7

Nhiều giải pháp hiệu quả giúp người dân thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống đã được các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Ngã Bảy quan tâm thực hiện nhằm đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Ông Lâm rất phấn khởi với niềm vui trong căn nhà mới.

Xã Đại Thành nơi được công nhận nông thôn mới đầu tiên của tỉnh đang tích cực đưa ra nhiều giải pháp giảm nghèo, giúp hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm nay. Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, chia sẻ: “Xã còn 80 hộ nghèo, tương đương 2,7%, với tỷ lệ này vẫn chưa đạt yêu cầu để công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Do đó, xã đã tiến hành rà soát, khảo sát ở 30/80 hộ nghèo, xem nhu cầu người dân cần gì để hỗ trợ thoát nghèo bền vững. Hướng phấn đấu từ đây đến cuối năm sẽ có thêm 21 hộ thoát nghèo, đạt theo tiêu chí đề ra là tỷ lệ hộ nghèo dưới 2%”.

Qua khảo sát, khó khăn về nhà ở, cần nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình là những nhu cầu thiết yếu của người dân. Ông Nguyễn Văn Lâm, ở ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, bộc bạch: “Được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà, có chỗ che nắng, che mưa, tôi mừng lắm. Có được nhà chắc chắn, tôi cũng an tâm đi làm kiếm tiền để cải thiện cuộc sống. Gia đình tôi dự định sẽ vay vốn chăn nuôi và trồng trọt thêm”. Căn nhà lá lụp xụp, xiêu vẹo được thay thế bằng ngôi nhà tường hơn 40m2 đó là ước ao của ông Lâm từ bấy lâu nay, thể hiện sự quan tâm sâu sát của địa phương dành cho hộ nghèo. Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể xã cũng đi đến từng hộ gia đình giám sát, hỗ trợ kỹ thuật giúp hộ nghèo an tâm sản xuất.

Còn ở xã Tân Thành cũng đang có những bước chuẩn bị dài hơi cho mục tiêu được công nhận nông thôn mới nâng cao vào năm 2019. Hiện xã Tân Thành có 44 hộ nghèo (2,13%), 129 hộ cận nghèo (6,23%). Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, cập nhật khoa học kỹ thuật áp dụng vào nông nghiệp, hỗ trợ cây, con giống, chuyển đổi vườn kém hiệu quả,… là những giải pháp được địa phương áp dụng giảm nghèo. Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã vận động hỗ trợ 15 căn nhà cho hộ nghèo, với số tiền từ 30 đến 50 triệu đồng/căn. Đồng thời, phấn đấu giảm 11 hộ nghèo tương đương 0,51% trong năm nay. Để làm được điều đó thì việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân vươn lên thoát nghèo là yếu tố tiên quyết”.

Gia đình anh Nguyễn Mạnh Cường, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành là một trong những hộ dự kiến thoát nghèo vào cuối năm. Anh Cường bộc bạch: “Nhờ địa phương cho vay tiền, tôi có điều kiện mua thêm nguyên liệu, máy móc để nhận gia công cửa sắt. Lúc trước, tuy biết nghề nhưng tôi chỉ làm thuê nên cuộc sống cũng khó khăn. Tôi mới vay thêm 25 triệu đồng từ địa phương để sửa lại căn nhà cũ, cố gắng làm việc với quyết tâm thoát nghèo”. Để tiết kiệm kinh phí xây dựng nhà, anh Cường cũng tự tay làm cửa, xây tường nên sau gần 2 tháng miệt mài, căn nhà gần 50m2 cũng đang dần hoàn thiện. Ngoài ra, với hơn 500m2 đất của gia đình, chị Huỳnh Thanh Khen, vợ anh Cường cũng trồng thêm cây tắc, chuối cải thiện thu nhập. Được biết, ấp Đông Bình hiện còn 5 hộ nghèo, dự kiến của xã Tân Thành là xóa trắng hộ nghèo ở ấp trong năm nay.

Thị xã Ngã Bảy hiện còn 3,18% hộ nghèo, hộ cận nghèo 3,86%. Địa phương đang nỗ lực từng ngày bằng những việc làm cụ thể, giúp người dân thoát nghèo bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng sự chung tay từ các cấp chính quyền địa phương với kế hoạch, hành động cụ thể đã mang đến cho thị xã Ngã Bảy một diện mạo mới khi đời sống người dân ngày càng khởi sắc. Bà Bùi Thị Lệ Hoa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Chúng tôi luôn chú trọng việc đối thoại với hộ nghèo để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ kịp thời mong muốn của người dân. Giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng giúp các địa phương đạt nông thôn mới nâng cao. Ước tính cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo còn lại của thị xã là 2,18%, hộ cận nghèo là 3,36%”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>