Nỗ lực xóa trắng hộ nghèo

21/03/2019 | 08:56 GMT+7

Bằng nhiều giải pháp giảm nghèo đồng bộ, thời gian qua, tỉnh đã giúp hàng ngàn hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, đặc biệt nhiều ấp đến nay đã không còn hộ nghèo.

Không chỉ thoát nghèo với mô hình trồng chanh không hạt, ông Hùng còn có điều kiện cất được nhà mới khang trang hơn.

Trên tuyến đường về ấp Phước Thạnh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, nhìn những ngôi nhà kiên cố, khang trang vừa mọc lên, mới cảm nhận hết thành quả từ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và bà con nơi đây, sau bao năm phấn đấu giảm dần, rồi về đích xóa trắng hộ nghèo. Là một trong những hộ đã thoát nghèo cuối cùng của ấp Phước Thạnh trong năm 2018, với mô hình trồng chanh không hạt, ông Dương Văn Hùng, 54 tuổi, nói: “Gia đình cũng được 2 công đất hồi trước, tôi chủ yếu để trồng cam. Nhưng rồi mấy năm cam không mang lại hiệu quả, gia đình lâm vào khó khăn hơn. Thấy vậy, địa phương cũng hỗ trợ cho vay vốn, tôi mới bắt đầu chuyển sang trồng chanh không hạt. Trong thời gian trồng và đợi chanh cho thu hoạch, tôi cũng tranh thủ đi làm thuê, làm mướn cho bà con xung quanh để kiếm thêm thu nhập. Đến nay, chanh đã bắt đầu cho trái, năm vừa rồi, trừ hết chi phí gia đình tôi cũng thu được vài chục triệu đồng”.

Hiện tại, trên 2 công đất vườn ông Hùng đã trồng được 70 gốc chanh, bên cạnh đó ông còn trồng xen mít Thái. Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, năm qua ông Hùng không chỉ có thu nhập ổn định từ vườn chanh, mà gia đình ông cũng có điều kiện để cất lại nhà mới khang trang hơn. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, chính quyền ấp đã đề ra nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, tạo điều kiện tối đa giúp người dân thoát nghèo. Theo đó, đến cuối năm 2018, 9/9 hộ nghèo của ấp Phước Thạnh đã vươn lên thoát nghèo nhờ được hỗ trợ cây giống và vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Là địa phương duy nhất trên địa bàn huyện Châu Thành A, có ấp đã xóa trắng được hộ nghèo, những ngày này về ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, nghe bà con từng là hộ nghèo nơi đây chia sẻ, mới cảm nhận hết sự phấn khởi trong từng gia đình. Bà Lê Thị Lan, 62 tuổi, là hộ đã thoát nghèo trong năm 2018 của địa phương, chia sẻ: “Làm lụng vất vả, cực khổ bao nhiêu tôi cũng không sợ, chỉ sợ làm hoài vẫn nghèo thôi. Bởi vậy, tôi và mấy đứa con cũng gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo với người ta. Với số vốn được địa phương hỗ trợ cho vay 10 triệu đồng, tôi sử dụng để buôn bán nhỏ vào buổi sáng, còn buổi chiều tôi đi phụ làm thêm ở nhà hàng để kiếm thêm thu nhập”. Theo đó, để có hướng hỗ trợ kịp thời và thiết thực, chính quyền địa phương cũng đã đến tận nhà bà Lan để xem xét khó khăn của gia đình bà. Do gia đình bà không có đất sản xuất, nên địa phương đã xét hỗ trợ cho bà vay vốn để buôn bán nhỏ tại nhà.

 Tính đến nay, 100% hộ nghèo ở ấp Trường Hòa, hiện đã thoát nghèo thông qua mô hình chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ hoặc đi làm công nhân cho các công ty trên địa bàn. Ông Đỗ Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tâm sự: “Với những ấp được chọn làm điểm sẽ xóa trắng hộ nghèo trong năm, ngoài rà soát để biết hộ nghèo còn khó khăn gì và cần gì để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, ngay đầu năm, chúng tôi mời họ đến đối thoại trực tiếp, thông qua đây để địa phương có hướng hỗ trợ hiệu quả. Cũng nhờ vậy, mà năm qua địa phương đã xóa trắng hộ nghèo được 1/10 ấp của xã”.

Cũng với quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hàng năm, ngoài các giải pháp như: hỗ trợ vay vốn từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn xã hội hóa, Chương trình mục tiêu quốc gia… thời gian qua, các xã, phường trên địa bàn thị xã Ngã Bảy cũng tập trung mọi nguồn lực để hướng dẫn hộ nghèo chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tăng gia sản xuất dựa trên điều kiện gia đình có sẵn… Nhờ vậy, đến nay, trên địa bàn thị xã Ngã Bảy cũng đã có 6 ấp, khu vực thuộc 6 xã, phường trên địa bàn đã xóa trắng được hộ nghèo. Bà Bùi Thị Lệ Hoa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm địa phương đã xây dựng Nghị quyết về công tác giảm nghèo, trong đó, có đề ra hướng giúp đỡ kịp thời cho các hộ nghèo. Hàng năm, sau khi các xã, phường chọn được ấp, khu vực để tập trung xóa hộ nghèo, địa phương sẽ trực tiếp đến xem xét thiếu hụt của từng gia đình để hướng dẫn và có cách hỗ trợ phù hợp. Do địa bàn thị xã đa phần hộ nghèo đều có tư liệu sản xuất, có điều kiện để tìm việc làm tại chỗ, nên người lao động rất dễ dàng có nguồn thu nhập. Vì vậy, thời gian qua công tác giảm nghèo, đặc biệt là xóa trắng hộ nghèo ở các ấp, khu vực cũng được thực hiện rất hiệu quả”. 

Toàn tỉnh hiện có 14/539 ấp, khu vực thuộc 76 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thị, thành phố đã xóa trắng được hộ nghèo. Cụ thể, trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 2 khu vực thuộc phường I; địa bàn thị xã Ngã Bảy có 6 ấp, khu vực thuộc 6 xã, phường; huyện Châu Thành A có 1 ấp thuộc xã Trường Long A; huyện Châu Thành có 3 ấp thuộc xã Đông Phước A và xã Đông Thạnh; huyện Vị Thủy có 2 ấp thuộc xã Vị Trung và xã Vị Thủy.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>