Phát huy quyền trẻ em

11/06/2019 | 05:55 GMT+7

Trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay thực hiện tốt chính sách bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Qua đây, góp phần giúp các em phát triển toàn diện thể chất, tinh thần.

CLB Quyền trẻ em tại xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, với các hoạt động thu hút nhiều trẻ em tham gia.

Những câu lạc bộ phù hợp

Được ra mắt vào tháng 4-2019, Câu lạc bộ (CLB) Trẻ em trợ giúp nhau trong học tập, ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, đã thu hút được 24 thành viên là học sinh từ lớp 1-5 của Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi A tham gia. Theo từng tháng, CLB ngoài tuyên truyền về quyền của trẻ em, còn xây dựng kế hoạch giáo dục để giúp các em tiến bộ hơn trong học tập.

Dù khá mới mẻ, nhưng đánh giá của địa phương, phụ huynh thì CLB Trẻ em trợ giúp nhau trong học tập tại thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đã mang lại hiệu quả rất tích cực trong mấy tháng qua. Bà Lê Thị Nhờ, cố vấn của CLB, tâm sự: “CLB ra đời, nhằm mục đích nâng cao sự hiểu biết và tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội được giao lưu, học hỏi và giúp nhau tiến bộ hơn trong học tập. Bên cạnh cho các em ôn tập chương trình học, tôi cũng hướng dẫn thêm các trò chơi dân gian, để qua đây, giúp các em thắt chặt tình đoàn kết”.

Cũng với mục đích tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh tại trường về những quy định, quyền của trẻ em, tại Trường Mầm non Tương Lai, phường VII, thành phố Vị Thanh, đã cho ra mắt và đi vào hoạt động CLB Quyền trẻ em. Bà Lâm Thị Mỹ Ánh, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Thời gian qua, những vụ bạo hành trẻ em luôn là vấn đề lớn được cả xã hội đặc biệt quan tâm, theo đó để cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm rõ hơn về quy định đạo đức nhà giáo, cũng như nhiệm vụ của giáo viên mầm non, nhà trường đã thành lập CLB này. Không chỉ tuyên truyền rộng rãi tại trường, chúng tôi còn đẩy mạnh thông tin đến phụ huynh để các bậc cha, mẹ, ông, bà biết cách phòng, chống tai nạn thương tích và bạo hành trẻ em”. Với những hiệu quả tích cực mà CLB đã mang lại, đã góp phần giúp công tác giáo dục ở Trường Mầm non Tương Lai luôn đạt kết quả cao và được nhiều phụ huynh tin tưởng.

Cùng mô hình ý nghĩa

Bên cạnh thành lập nhiều CLB để giúp trẻ em được tham gia, học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích, những năm qua, thông qua mô hình “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em” đã xuất hiện nhiều địa phương tiêu biểu trong công tác trẻ em. Mặc dù là xã còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, ngoài thành lập và duy trì hoạt động CLB Quyền trẻ em gần 6 năm qua, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Hàng năm, địa phương đều có nghị quyết, kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác trẻ em như: không để trẻ em đuối nước, xâm hại tình dục, bạo hành trẻ em… với các tiêu chí cụ thể. Mặc dù là xã nghèo, nhưng mỗi năm địa phương luôn tranh thủ vận động Quỹ bảo trợ trẻ em, để có kinh phí chăm lo trẻ em và hỗ trợ duy trì CLB Quyền trẻ em của địa bàn. Chúng tôi cũng chỉ đạo các ấp, phải rà soát, theo dõi thường xuyên, để báo về xã các trường hợp trẻ em bị tai nạn, thương tích hay gặp bệnh hiểm nghèo trên địa bàn, để địa phương có hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời…”.

Nhân tháng hành động vì trẻ em hàng năm, xã cũng trích từ nguồn Quỹ bảo trợ trẻ em của địa phương vận động được để đến tận nhà thăm, tặng quà cho trẻ em khuyết tật. Đầu mỗi dịp năm học mới, địa phương luôn tập trung mọi nguồn lực để chăm lo cho trẻ em nghèo đến trường. Hiện tại, để phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong dịp hè và những tháng nước nổi sắp tới, địa phương đã lồng ghép các buổi họp tổ, họp nhóm để tuyên truyền quan tâm phòng, chống đuối nước ở trẻ em đến người dân trên địa bàn. Với kết quả 5 năm liền thực hiện tốt xây dựng mô hình “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em” xã Phụng Hiệp, là một trong những đơn vị vừa được nhận bằng khen của UBND tỉnh mới đây.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 72 CLB Quyền trẻ em ở 76/76 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ở các trường học cũng đã thành lập được một số mô hình, CLB để hỗ trợ các em trong học tập…

Trong tháng hành động vì trẻ em (tháng 6) hiện nay, những CLB, mô hình sẽ có điều kiện phát triển, hoạt động, nhận được thêm nhiều sự quan tâm của các địa phương và cộng đồng, đó cũng sẽ là nơi góp phần phát huy tốt quyền trẻ em.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>