Phong phú hàng hóa Tết Đoan Ngọ

19/06/2018 | 09:16 GMT+7

Tết Đoan Ngọ (tức mùng 5 tháng 5 âm lịch) là một trong những ngày tết truyền thống lớn trong năm của người Việt. Tuy nhiên, theo các tiểu thương kinh doanh, năm nay sức mua có tăng nhưng không lớn.

Các mặt hàng trái cây khá nhiều chủng loại để người dân dễ lựa chọn. Ảnh: T.THÚY

Ngay từ sáng sớm tại chợ Vị Thanh đã có khá đông khách hàng đến mua sắm để chuẩn bị cho ngày tết của gia đình. Dạo quanh các chợ, năm nay, các mặt hàng trái cây khá đa dạng về chủng loại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Các tiểu thương kinh doanh các loại trái cây tại đây cho biết, giá trái cây không tăng mà còn giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do thời điểm này trái cây đặc sản vào mùa, nhiều loại chín cùng một lúc làm cho giá đồng loạt giảm mạnh.

Cụ thể, theo các tiểu thương, nếu thời điểm này của năm trước chôm chôm Thái có giá dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg thì năm nay chỉ còn 20.000 đồng/kg, còn xoài cát Hòa Lộc nếu năm rồi có giá từ 40.000 đồng/kg thì nay đã giảm khoảng 10.000 đồng/kg, vải thiều hiện cũng có giá 25.000 đồng/kg, măng cụt có giá 60.000 đồng/kg… Bà Phan Thị Thu Cúc, tiểu thương bán trái cây ở chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Năm nay, giá các loại trái cây giảm nhiều so với trước do các loại trái cây đều đang trong giai đoạn chín rộ. Mặc dù nguồn cung khá dồi dào nhưng hiện sức mua cũng không tăng đáng kể so với mọi năm, bởi đang rơi vào mùa mưa bão”.

Bà Phạm Thị Phấn, ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Đã thành thông lệ, năm nào vào ngày này tôi cũng đi chợ mua sắm những thứ thiết yếu để cúng bàn thờ tổ tiên. Giá cả các loại trái cây năm nay khá rẻ so với mọi năm nên người tiêu dùng cũng “dễ thở” hơn”.

Bánh ú lá tre là mặt hàng không thể thiếu của các gia đình trong ngày Tết Đoan Ngọ. Chính vì vậy, nhu cầu về loại bánh này trong ngày mùng 5 tháng 5 năm nay tăng rất cao, nhưng giá vẫn không tăng so với ngày thường. Tại chợ Vị Thanh, bánh ú có giá khoảng 30.000 đồng/chục, bánh bò có giá 30.000 đồng/kg… Theo bà Châu Thị Lệ, tiểu thương kinh doanh tại chợ Vị Thanh, trong dịp Tết Đoan Ngọ dự báo sức mua sẽ tăng, do đó bà cũng đã chuẩn bị hàng tăng gấp 2 lần so với ngày thường để cung ứng. Bà Lệ bộc bạch: “Để phục vụ người dân trong ngày Tết Đoan Ngọ này, tôi cũng đã nhập khoảng 400 bánh ú để bán, thế nhưng sức mua năm nay không cao bằng mọi năm nên các tiểu thương ở đây quyết định không tăng giá dù là ngày tết”.

Theo các tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Vị Thanh, hiện nay giá các loại thịt heo đã bắt đầu tăng trở lại. Cụ thể, thịt đùi tăng giá từ 45.000 đồng lên 65.000 đồng/kg, thịt nạc thăn đã tăng giá từ 50.000 đồng/kg lên 70.000 đồng/kg, thịt ba rọi cũng tăng dao động 15.000-20.000 đồng/kg… “Dù là thời điểm Tết Đoan Ngọ nhưng sức mua hiện tại cũng khá chậm, do hiện nay lượng tiểu thương kinh doanh các mặt hàng này càng tăng nên sức mua cũng bị chi phối”.

Bên cạnh các loại trái cây, rau, củ, quả tại chợ Vị Thanh, sức mua cũng có tăng so với ngày thường nhưng giá cả khá ổn định. Một số loại rau, củ tăng giá khá mạnh như củ cải đỏ có giá 25.000 đồng/kg, đậu que 30.000 đồng/kg. Các loại khác có giá không chênh lệch nhiều so với ngày thường như khổ qua 15.000 đồng/kg, củ cải trắng 12.000 đồng/kg… Chị Nguyễn Kim Phượng, tiểu thương bán rau, củ tại chợ Vị Thanh, cho biết: “Sức mua dù có tăng nhưng không bằng các năm trước. Một phần vì dịp Tết Đoan Ngọ năm nay không rơi vào ngày nghỉ, người dân không chuẩn bị nhiều do bận đi làm. Mặt khác, đang rơi vào thời điểm mưa nhiều nên số lượng người mua hàng cũng giảm hơn so với mọi năm”. 

Ngoài thực phẩm đặc sản, những mặt hàng hoa tươi cắt cành cũng đắt hàng trong dịp Tết Đoan Ngọ này. Theo các tiểu thương kinh doanh, thông thường giá các loại hoa vào dịp này sẽ tăng hơn so với ngày thường. Hiện giá bán cũng khá đa dạng và dao động ở mức từ 20.000-55.000 đồng/bó, tùy chủng loại. Các loại hoa bán chạy nhất có thể kể đến là hoa cúc, hoa huệ. Cụ thể, cúc chùm có giá 20.000 đồng/bó, tăng 5.000 đồng; huệ các loại cũng tăng dao động từ 7.000-10.000 đồng/chục. Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, chủ shop hoa An Phương, ở đường 30 Tháng 4, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Dù giá các loại hoa đã tăng từ 3-4 ngày trước đó nhưng sức mua của người dân vẫn cao. Đến sáng ngày 18-6 (tức mùng 5 tháng 5 âm lịch), các loại hoa chủ yếu phục vụ dịp này như cúc, huệ hầu như đều đã hết nên phải nhập hàng thêm mới đủ cung ứng trong ngày”.

T.TRANG - T.THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>