Phụ nữ, trẻ em hãy lên tiếng, tự tin bảo vệ mình

04/12/2019 | 08:29 GMT+7

Bạo lực gia đình đã để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của gia đình và xã hội. Các nạn nhân bị bạo lực hãy lên tiếng để tự bảo vệ bản thân mình cũng như góp phần xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc, xã hội văn minh. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Nguyễn Thị Lý (ảnh), Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết:

- Bạo lực gia đình là vấn đề nhức nhối, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về xã hội, đạo đức và sự phát triển bền vững của gia đình. Đây chính là rào cản, trở ngại lớn cho việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Trong những năm qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ bạo lực gia đình… Từ đầu năm đến nay có 4 vụ, tình trạng bạo lực gia đình đã giảm đáng kể, nhưng hậu quả mà nó để lại hết sức nghiêm trọng. Như trường hợp cha đánh con gái gây thương tích, phải truy cứu trách nhiệm hình sự…

Trong thực tế có nhiều phụ nữ không lên tiếng tố giác, vẫn cam chịu bị bạo lực, bà nghĩ sao về vấn đề này ?

- Thường những trường hợp bị bạo lực, tâm lý chị em thấy xấu hổ, ngại không muốn đem chuyện riêng tư của mình nói cho nhiều người biết, thậm chí giấu luôn. Có những khi ở xóm người ta không biết gia đình đó, người phụ nữ đó bị bạo lực. Theo tôi, chị em phụ nữ hãy mạnh dạn lên tiếng trước những hành vi bạo lực trong gia đình, có như vậy mới chủ động bảo vệ bản thân, cũng như giúp ngành chức năng xử lý các vụ việc vi phạm.

Thưa bà, hậu quả lớn nhất mà vấn nạn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em để lại cho xã hội là gì ?

- Khi người phụ nữ bị bạo hành sẽ bị ảnh hưởng về sức khỏe và tinh thần nặng nề, làm cho họ khó thoát được nỗi buồn trong thâm tâm, từ đó ảnh hưởng sức khỏe, không thể lao động sản xuất tạo ra của cải vật chất, không an tâm giáo dục con cái. Còn trẻ em, tư duy non nớt, ảnh hưởng tinh thần rất nhiều, thậm chí ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách của trẻ em. Thậm chí, những đứa trẻ lớn lên từ môi trường ẩn chứa bạo lực sẽ rơi vào xu hướng coi bạo lực là điều bình thường trong cuộc sống, để khi lớn lên cũng sẽ dễ dàng dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. 

Để ngăn chặn, tiến tới chấm dứt vấn nạn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, theo bà cần có giải pháp gì ?

- Trước tiên, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để mọi người nâng cao nhận thức và biết được những hành vi thế nào là bạo lực gia đình để có cách phòng, tránh, nhằm hạn chế mâu thuẫn có thể bùng nổ thành xung đột, xây dựng hình ảnh gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh và phát triển bền vững. Đồng thời, ngăn chặn kịp thời và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới. Cùng với đó, hơn ai hết những nạn nhân bị bạo lực gia đình phải mạnh dạn lên tiếng để tố giác hành vi sai trái, cũng như tự bảo vệ mình…

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>