Quan tâm chăm lo trẻ mồ côi

18/12/2019 | 04:28 GMT+7

Thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ mồ côi. Qua đó, giúp các em có cuộc sống tốt hơn.

Công tác chăm lo trẻ em luôn được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm thực hiện.

Tết năm nay sẽ đáng nhớ với ba anh em Phùng Quang Vinh, Phùng Vinh Quang và Phùng Thị Huỳnh Như, ở ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, bởi ba anh em đã có ngôi nhà mới để vui xuân đón tết. Dẫu căn nhà mới chưa có vật dụng gì nhiều, nhưng nó rất quý giá với ba anh em. Cách đây 3 năm, người cha thân yêu đã mãi mãi ra đi vì tai nạn giao thông. Từ ngày đó, mọi gánh nặng kinh tế gia đình đè nặng lên đôi vai người mẹ trẻ - chị Phan Thị Lệ Trinh. Để có tiền lo cho ba đứa con ăn học, chị Trinh đành gửi con ở nhà cho ông nội và người cô trông chừng, còn mình đi làm ở tận Bình Dương. Khi được người thân cho hay, ba đứa con của chị đã được Tổ chức Đông Nam Á hỗ trợ mái ấm tình thương, chị rất đỗi vui mừng. Vì từ nay, ba anh em đã có căn nhà vững chãi để ở.

Ngày mọi người đến bàn giao nhà, chị cảm ơn từng người đã quan tâm giúp đỡ mẹ con chị cũng như đến vui nhà mới cùng chị. Siết chặt tay từng người chị Trinh cho biết: “Lúc trước, hai vợ chồng đi làm cuộc sống cũng chẳng dư dả gì, nay chỉ còn mình tôi, lại phải lo cho ba đứa con đi học, nên khó khăn cứ chồng khó khăn. Nhờ mọi người quan tâm, hỗ trợ, nếu không biết khi nào mẹ con tôi mới cất được căn nhà như thế này”.

Nhằm chia sẻ khó khăn, đồng thời, tiếp thêm niềm tin cho trẻ mồ côi, từ đầu năm đến nay, Tổ chức Đông Nam Á đã hỗ trợ 11 căn nhà cho trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh. Những căn nhà không chỉ là nơi để các em tránh mưa, tránh nắng, có nơi ở ổn định, mà còn là sự sẻ chia, chung tay hỗ trợ của cộng đồng xã hội, dành cho những đứa trẻ mồ côi sớm chịu nhiều thiệt thòi. Là một trong những em được hỗ trợ mái ấm tình thương trong năm 2019 này, em Nguyễn Lâm Trường, ở ấp So Đũa Bé, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết: “Con và em rất biết ơn các cô chú đã hỗ trợ anh em con căn nhà. Từ nay con sẽ cố gắng học, để không phụ sự quan tâm mà mọi người dành cho anh em tụi con”.

Hoàn cảnh hai anh em của Trường rất đáng thương. Cha em qua đời cách đây 3 năm, từ đó chị Nguyễn Thị Diễm Thùy (mẹ hai em) vừa làm cha vừa làm mẹ để lo cho hai anh em. Ngoài thời gian đi làm ở Công ty TNHH Lạc Tỷ II, tranh thủ buổi tối chị Thùy còn đi bắt ốc, để kiếm thêm chút đỉnh tiền cho con đi học. Ông Nguyễn Thành Phương (ông nội hai em), cho hay: “Con trai mất, con dâu càng vất vả hơn. Thấy con cháu vất vả, chúng tôi cũng xót lắm, nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn, nên chẳng giúp được gì nhiều. Nay được các cấp, các ngành, mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ cho cháu nội tôi căn nhà, tôi mừng biết bao nhiêu”.

Để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ mồ côi, thời gian qua, các cơ quan, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp các đối tượng vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ông Phan Vũ Cường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em thời gian qua đã được quan tâm đúng mức. Các chế độ, chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, đảm bảo theo quy định. Tổ chức nhiều hoạt động dành cho các em như tổ chức họp mặt nụ cười xuân, trao tặng xe đạp, sách vở, quần áo…”.

Toàn tỉnh có 184.411 trẻ em, trong đó, có gần 300 trẻ mồ côi. Xác định vai trò quan trọng từ sức mạnh cộng đồng trong việc chung tay chăm lo đời sống cho trẻ em mồ côi, tỉnh đã vận động nhiều đơn vị, cơ quan, công ty, doanh nghiệp hỗ trợ, chia sẻ những thiệt thòi, giúp các em vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống... Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: “Tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo, giáo dục trẻ em, từ đó, giúp các em có cuộc sống tốt hơn, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn. Để các em có cuộc sống tốt hơn nữa, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, tôi mong muốn các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, để các em vượt qua mặc cảm, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn”.

Lời hát “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, đã khẳng định vai trò quan trọng của trẻ em đối với xã hội. Vì vậy, với sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức trong và ngoài nước, nhiều trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm chăm sóc, được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của toàn xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>