Quan tâm đời sống trẻ em

01/06/2017 | 08:17 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp đã và đang đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trẻ em huyện Phụng Hiệp cùng được vui chơi và tặng quà trong một diễn đàn trẻ em.

Là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên hàng năm em Nguyễn Thị Cẩm Duy, ở ấp Thạnh Lợi 2, xã Tân Long, được hỗ trợ tập vào đầu năm học. Ngoài ra, các dịp lễ, tết em còn được tặng quà. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Trường Tiểu học Tân Long 1 nơi Cẩm Duy đang theo học được huyện chọn làm điểm tổ chức chương trình “Nụ cười xuân” nên em có điều kiện tham gia, đó là hoạt động để lại nhiều kỷ niệm đẹp với em. Cẩm Duy chia sẻ: “Khi chương trình “Nụ cười xuân” tổ chức ở trường, chúng em vừa được tặng quà, vừa được tham gia các trò chơi, bạn nào bạn nấy mừng lắm”. Gia đình Cẩm Duy thuộc diện hộ nghèo, hàng ngày cha em đi làm thợ hồ, còn mẹ em ở nhà trồng rau. Dẫu gia đình luôn dè sẻn trong mọi chi tiêu, nhưng cứ thiếu trước hụt sau. “Cuộc sống khó khăn, cha mẹ em phải lo làm kiếm tiền để lo kế mưu sinh nên không có thời gian và điều kiện để đưa em đi chơi. Cho nên, khi được tham gia các chương trình dành cho thiếu nhi, em mừng lắm”, Cẩm Duy bộc bạch.

Ngoài chương trình “Nụ cười xuân”, huyện Phụng Hiệp luôn quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo học sinh nghèo. Theo bà Võ Việt Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Long 1, thời gian qua, nhà trường được các mạnh thường quân trong và ngoài huyện tặng nhiều học bổng, tập sách cho học sinh nghèo. Những phần quà ấy, giúp các em có ý thức phấn đấu vươn lên. Ngoài ra, để giúp các em học sinh có ý thức giúp đỡ lẫn nhau, 2 năm qua, nhà trường đã thực hiện mô hình tiếp sức bạn đến trường. Giáo viên và học sinh trong lớp tự đóng góp với nhau để giúp đỡ một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong lớp. Em Nguyễn Thị Mỹ Tiên, học sinh lớp 3A3, Trường Tiểu học Tân Long 1, bộc bạch: “Trong năm học vừa qua, hàng tháng em được hỗ trợ 100.000 đồng. Số tiền này đã giúp em mua sắm dụng cụ học tập. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng yêu thương của thầy cô và các bạn dành cho em”.

Không chỉ hỗ trợ những phần quà cho trẻ em, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho trẻ em. Trong năm 2016, huyện đã tổ chức Diễn đàn trẻ em. Qua diễn đàn giúp trẻ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Ngoài ra, việc tuyên truyền cho các cấp ủy, chính quyền, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và phòng, chống tai nạn thương tích, tạo môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em luôn được quan tâm thực hiện. Hiện nay, trên địa bàn huyện có các mô hình, câu lạc bộ dành cho trẻ em như câu lạc bộ phòng, chống tai nạn thương tích, câu lạc bộ quyền trẻ em… Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ đã tác động trực tiếp đến nhận thức của các em và gián tiếp đến gia đình, cộng đồng nơi các em sinh sống. Ông Nguyễn Văn Túc, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có Câu lạc bộ Quyền cho trẻ em. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ đã giúp các em được gặp gỡ ngành chức năng địa phương và những người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em để trao đổi về quyền trẻ em, các nguy cơ tiềm ẩn khiến trẻ em lang thang, cơ nhỡ, lao động sớm. Đây cũng là dịp để tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới, hiểu thêm về quyền trẻ em được pháp luật quy định”.

Hiện nay, huyện Phụng Hiệp có trên 39.600 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong đó, có 226 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 8.939 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Chính vì vậy, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Bà Thái Vinh Hoa, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật trẻ em và các quyền dành cho trẻ em. Đồng thời, tích cực phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi xâm hại, bạo lực đối với trẻ em. Ngoài ra, tiếp tục huy động các nguồn lực trong cộng đồng để chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Từ đó, góp phần giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng”.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, huyện Phụng Hiệp tổ chức Lễ phát động tại UBND xã Hiệp Hưng, với sự tham gia của 100 trẻ em. Tham dự lễ phát động, mỗi em sẽ được tặng phần quà trị giá 200.000 đồng. Ngoài ra, địa phương còn tổ chức Diễn đàn trẻ em tại xã Hòa Mỹ, xã Bình Thành, xã Tân Long và xã Phụng Hiệp.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>