Rộn ràng mùa trái cây chính vụ

01/06/2018 | 08:11 GMT+7

Thời điểm này, trái cây đang rộ mùa, chính vì thế mà người tiêu dùng có thể mua với giá rẻ hơn so với vài tháng trước. 

Được mùa, nhưng vào chính vụ nên giá trái cây bắt đầu giảm mạnh.

Không chỉ có các vùng chuyên canh trái cây ở huyện Châu Thành A, mà ngay cả nhà vườn ở Châu Thành, Ngã Bảy cũng trở nên nhộn nhịp hơn. Hầu như các chuyến phà nối đôi bờ huyện Châu Thành A trên tuyến kênh xáng Xà No đều có thương lái vận chuyển sầu riêng, chôm chôm tỏa đi các nơi. Thương lái vào tận vườn mua sầu riêng và chôm chôm không chỉ có người ở tỉnh Hậu Giang mà còn đến từ thành phố Cần Thơ, thậm chí là tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Anh Nguyễn Công Bình, ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, vượt chặng đường gần 100km tới đây mua một giỏ sầu riêng khổ qua gần 50kg chở về Bạc Liêu bán lẻ. Anh cho biết: “Tôi nghe người ta nói ở đây là vùng chuyên sầu riêng, giá cả cũng hợp lý nên chạy xe xuống mua về bán kiếm lời. Chỗ tôi ít người trồng nên mua về bán lại rất dễ dàng”. Cũng như anh Bình, mỗi ngày có hàng trăm người vào tận các vườn để “săn” sầu riêng và chôm chôm, măng cụt, bòn bon làm cho vùng đất Hậu Giang trở nên nhộn nhịp.

Được mùa nhưng vào chính vụ nên giá trái cây bắt đầu giảm mạnh. Anh Trương Văn Năm, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, có gần 3.000m2 đất trồng sầu riêng, năm nay sầu riêng trúng mùa nên anh ước tính thu hoạch gần 8 tấn. Cách nay gần một tháng, sầu riêng bán tại vườn có giá 30.000-35.000 đồng/kg, nay thương lái đến cân tại vườn cao nhất chỉ 30.000 đồng/kg.

Còn chị Võ Thị Thúy Diễm, chủ vựa Ý Đạt tại thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Gần đây, mỗi ngày vựa của tôi thu mua trên 10 tấn trái cây các loại. Công suất này đã đạt mức cao nhất trong năm và kéo dài đến hết tháng 6. Thường thì 9-10 giờ đêm xe mới chở lên Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Trung để tiêu thụ”.

Dọc đường nối Vị Thanh - Cần Thơ, sầu riêng khổ qua xanh “xuống đường” bán với giá 30.000 đồng/kg. Song song đó, các loại trái cây khác cũng đầy ắp trên các sạp. Theo người dân, giá trái cây đã dễ mua hơn so với cách đây một tháng. Cụ thể, như sầu riêng Ri6 từ 85.000 đồng/kg xuống còn 75.000 đồng/kg cho loại ngon, loại vừa ở mức 45.000-50.000 đồng/kg, sầu riêng khổ qua xanh giá 30.000-35.000 đồng/kg. Theo một số người bán trái cây dạo cho biết, mỗi buổi chiều nếu hàng còn nhiều sẽ tập trung về một số tuyến đường dọc các khu công nghiệp Tân Phú Thạnh để bán xổ cho công nhân với giá rẻ. Với thời tiết còn nắng nóng như hiện nay, trái cây chỉ bán 1-2 ngày đã bị héo hoặc thâm, đặc biệt là trái vải nên phải giảm giá, bán trong ngày để thu hồi vốn.

Tại thời điểm hiện nay, dù chưa vào đỉnh điểm của mùa thu hoạch nhưng giá trái cây giảm đã xảy ra tại nhiều chợ. Theo chị Hồng, tiểu thương chợ Vị Thanh, vải thiều giảm còn 40.000 đồng/kg, giảm gần phân nửa so với cách đây 1 tháng, các loại trái cây như mãng cầu ta, quýt đường, chôm chôm Thái, xoài cát Hòa Lộc, bòn bon có giá từ 30.000-40.000 đồng/kg. Riêng măng cụt hiện còn khoảng 60.000 đồng/kg do nguồn cung còn ít. Còn chôm chôm thường thì tiểu thương không lấy về nhiều do người tiêu dùng ít ưa chuộng. Ngoài ra, một số trái cây khác vùng như mận Hà Nội, đào Hà Nội đã xuất hiện nhiều và bán với giá khá rẻ từ 30.000 đồng/kg.

Theo đánh giá của Ban quản lý chợ Vị Thanh, mỗi ngày đêm có khoảng 3.000 tấn hàng nông sản các loại về chợ, trong đó trái cây chiếm khoảng 30-35% lượng hàng. Tuy nhiên, từ nửa tháng nay lượng trái cây về chợ tăng thêm từ 30-50 tấn/ngày đêm. Mặc dù giá rẻ nhưng các chủ sạp cho hay sức mua không tăng mạnh, sản lượng bán ra vẫn ở mức bình thường. Theo nhiều chủ sạp, nguyên nhân giá nhiều loại trái cây giảm chủ yếu do vào vụ thu hoạch rộ. Bên cạnh đó, cước vận tải tăng cũng khiến các nhà vườn bị thương lái ép giá để bù chi phí vận chuyển. Chị Lê Mỹ Duyên, chủ một sạp trái cây tại chợ Vị Thanh, cho biết: “Mặc dù nhiều loại trái cây cùng vào mùa thu hoạch nhưng nhiều sạp chỉ nhập số lượng lớn những loại trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng và những loại khác chỉ nhập cầm chừng vì nếu tiêu thụ không hết sẽ bị lỗ”.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>