Sống ở thị trấn mà vẫn thiếu nước sạch

05/06/2018 | 08:26 GMT+7

Là trung tâm của huyện Phụng Hiệp, thế nhưng nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân trên địa bàn thị trấn Cây Dương vẫn chưa có nước sạch sử dụng mà phải xài nước giếng khoan hoặc nước sông trong sinh hoạt hàng ngày.

Nước giếng khoan của các hộ dân phải lọc qua nhiều lu chứa mới có thể sử dụng.

Từ nhiều năm nay, gia đình anh Huỳnh Lê Hiển, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, vẫn nấu ăn, uống và sinh hoạt bằng nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn. Để có nước sinh hoạt, gia đình anh Hiển phải lọc qua nhiều hồ chứa mới dám sử dụng. Chỉ xuống dòng kênh trước nhà, anh Hiển bộc bạch: “Nước kênh mùa này dơ lắm, hơn 10 năm nay gia đình tôi đã không còn lấy nguồn nước này để sử dụng. Bởi bây giờ, tất cả phân bón, thuốc hóa học trên đồng đều thải ra sông. Đó là chưa kể xác gia súc, gia cầm cũng vứt xuống kênh thì ai mà dám xài nước nữa”.

Theo anh Hiển, hiện nay gia đình sử dụng ở cả 2 nguồn là nước giếng khoan và nước mưa. Thế nhưng, vì nhà chỉ có bồn chứa tầm 4m3 nên cứ dứt mưa khoảng 3 tháng thì với 5 nhân khẩu đã không còn nước mưa để sử dụng mà chuyển sang dùng nước giếng khoan. Dù gia đình anh đã khoan giếng khá sâu nhưng chất lượng nước vẫn không đảm bảo. “Sau khi bơm nước từ giếng lên tôi phải lọc lại từ 2-3 lần nhưng cũng chỉ giảm được phần nào các chất cặn và độ đục. Gia đình tôi cũng như người dân ở đây rất mong chờ có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày”, anh Hiển cho biết.

Còn gia đình ông Đặng Huy Vũ, ở ấp Thống Nhất, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp thì phải dùng nước sông và nước giếng khoan trong sinh hoạt hàng ngày. Anh Vũ cho biết: “Do nhà không có lu chứa nên từ trước đến nay gia đình chỉ xài nước giếng khoan, tắm giặt thì có nước sông. Tuy nhiên, do nước bơm lên từ giếng khoan bị nhiễm phèn nên trước khi dùng phải nấu lại. Riêng nước uống thì tôi mua nước lọc để sử dụng dần”.

Mặc dù thiếu nước sạch, thế nhưng theo các hộ dân dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. “Chúng tôi cũng đã ý kiến nhiều lần mà đến nay vẫn chưa thấy đầu tư, trong khi tuyến ống chỉ cách nhà có 500m. Không biết đến bao giờ chúng tôi mới có nước sạch sử dụng”, ông Vũ bức xúc.

Theo thống kê của UBND thị trấn Cây Dương, đến nay tỷ lệ sử dụng nước sạch chỉ mới đạt khoảng 75%. Hiện còn gần 600 hộ dân nằm rải rác trên địa bàn phải sử dụng nguồn nước tự khai thác, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Ông Nguyễn Văn Huyền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cây Dương, cho biết: Nước sạch là vấn đề nan giải tại địa phương và nhu cầu hiện nay khá lớn. Để đối phó với tình trạng chưa có nước sạch sử dụng, một số hộ dân đã đào giếng nhưng nguồn nước giếng cũng bị nhiễm phèn mặn.

Ông Nguyễn Văn Huyền cho biết thêm: Sau mỗi kỳ họp tiếp xúc cử tri, các hộ dân đều kiến nghị kéo nước để bà con sử dụng. Địa phương cũng đã tổng hợp số hộ có nhu cầu bức xúc gửi về đơn vị cấp nước, nhưng do chưa có kinh phí nên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Hơn nữa, do kinh phí đầu tư lớn, cộng với địa hình hiểm trở, dân cư ở từng tuyến còn thưa thớt nên việc thiếu nước sạch chưa được giải quyết triệt để. Địa phương cũng rất mong chờ các đơn vị có liên quan quan tâm đầu tư kéo tuyến ống về để phục vụ bà con, bởi mang tiếng là thị trấn nhưng đến nay tỷ lệ sử dụng nước sạch còn khá thấp.

Trong khi chờ được đầu tư tuyến ống thì hàng trăm hộ dân ở thị trấn Cây Dương hàng ngày vẫn phải sống trong cảnh “khát” nước sạch như hiện nay.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>