Tấm lòng của người phụ nữ mua ve chai

13/02/2019 | 09:18 GMT+7

Tích góp tiền lời từ công việc thu mua ve chai để mua gạo giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trực tiếp đi hỗ trợ các gia đình được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống”... đó là việc làm ý nghĩa và xuyên suốt đã được bà Nguyễn Thị Hồng Hoa (bà Út Tiêu), ở ấp Phú Lộc, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, thực hiện gần 15 năm qua.

Những ghe ve chai đầy ắp, là niềm vui mỗi ngày đối với bà Út Tiêu khi có thêm chút đỉnh tiền lời để dành đi làm từ thiện.

Cặp con sông cái lớn về ấp Phú Lộc, chúng tôi hỏi thăm đường đến nhà bà Út Tiêu, người phụ nữ 64 tuổi với dáng người nhỏ nhắn, cùng tấm lưng còng, chuyên sống bằng nghề thu mua ve chai hầu như ai ai ở đây cũng biết. Mọi người ở đây còn biết đến bà Út Tiêu, bởi bà là một trong những mạnh thường quân luôn hết lòng với công tác từ thiện. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, người dân trên địa bàn, nói: “Tuy phải đi mua ve chai để kiếm sống hàng ngày, nhưng hễ nghe ở đâu có gia đình khó khăn, không may bị bệnh tật là bà Út Tiêu liền mua gạo, đem tiền lại cho à. Vì vậy, lúc nào bán phế liệu cho bà ai cũng vừa bán, vừa cho để bà có thêm chút đỉnh tiền lời đi làm từ thiện. Bà con ở đây mọi người quý bà lắm”.

Hơn 30 năm sống bằng nghề mua ve chai, đi nhiều, được tận mắt chứng kiến những cảnh đời kém may mắn, bất hạnh trên địa bàn, cũng đã thôi thúc bà Út Tiêu ngày càng gắn bó hơn với việc giúp đỡ mọi người. Bà Út Tiêu tâm sự: “Dù không dư dả gì, nhưng với tôi được giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là một niềm vui rất lớn. Tuy nhiên, lớn tuổi rồi chèo ghe đi mua phế liệu mấy đứa con kêu tôi nghỉ hoài à, mà tôi đâu có chịu. Tại nghỉ rồi đâu có tiền để đi làm từ thiện được, nên giờ còn khỏe thì tôi cố gắng đi mua phế liệu kiếm thêm chút đỉnh tiền lời để dành giúp mọi người”. Trung bình mỗi ngày, bà Út Tiêu cũng kiếm lời được từ 70.000- 80.000 đồng/ngày từ công việc thu mua ve chai, riêng các dịp lễ, tết có ngày lời cũng được khoảng 200.000 đồng/ngày. Hiện tại, tranh thủ những ngày sau tết, bà đang cố gắng đi mua phế liệu nhiều hơn, để kiếm thêm chút đỉnh tiền lời mua gạo giúp đỡ những gia đình nghèo vào dịp rằm sắp tới.

Không chỉ mua gạo mang đến tận nhà để giúp đỡ những gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà Út Tiêu còn là một trong những mạnh thường quân luôn đồng hành cùng các chương trình nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. “Mỗi tháng, khi nào biết ngày thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống” là tôi cũng tranh thủ sắp xếp công việc để đi tham gia. Không biết chạy xe, lại lớn tuổi, nên mỗi lần đi tham gia các chương trình này, mấy chú ở Hội Chữ thập đỏ xã đến chở, hôm nào không có ai chở tôi cũng tự mướn xe để đi. Còn bữa nào bận quá không đi được, tôi cũng nhờ con gái đi thay”, bà Út Tiêu chia sẻ thêm.

Ngoài hỗ trợ những gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hiện bà Út Tiêu còn giúp cho nhiều trẻ em có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đến trường bằng sự hỗ trợ hàng tháng. Ông Đặng Văn Lem, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, cho biết: “Ở địa phương hễ biết có hoàn cảnh nào bệnh tật, khó khăn cần giúp đỡ là bà Út Tiêu cũng đến tận nhà để hỗ trợ. Cụ thể, là gần 7 năm qua, bằng hình thức hỗ trợ thường xuyên gạo, tiền, tập, sách… bà đã giúp đỡ cho một cặp vợ chồng bị câm, có điều kiện để cho 3 đứa con được tiếp tục đến trường. Tuy sống chủ yếu bằng nghề mua ve chai, nhưng bà đi làm từ thiện nhiều lắm, những việc làm của bà như mạch ngầm đang ngày càng lan tỏa những điều tốt đẹp đến muôn nơi”.

Câu chuyện thu mua ve chai để tiền đi làm từ thiện của bà Út Tiêu vẫn cứ âm thầm, lặng lẽ diễn ra giữa cuộc sống nhộn nhịp khiến mọi người không khỏi cảm kích, động lòng. Tin rằng, đây sẽ là sợi dây vô hình kết nối những trái tim, cũng mang đến niềm vui cho những cảnh đời kém may mắn trong xã hội.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>