Tấm lòng của ông Hiền

23/04/2020 | 07:52 GMT+7

“Chúng tôi rất quý trọng tấm lòng và sự đóng góp của ông Hiền khi đã tự bỏ tiền ra xây dựng cầu, đường để người dân đi lại dễ dàng hơn”, ông Phạm Hoàng Giang, Bí thư Đảng ủy phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Hiền (phải), ở khu vực 2, phường VII, đi trên cây cầu do gia đình mình đóng góp xây dựng.

Người được ông Giang nhắc tới là ông Nguyễn Trọng Hiền, ở khu vực 2, phường VII. “Tôi muốn đóng góp một phần nào đó cho sự phát triển của địa phương. Mình làm vì cái tâm nên cũng không muốn nói đến nhiều…”, ông Hiền nói.

Được ông Giang thuyết phục nên ông Hiền mới mở lòng chia sẻ về cuộc đời và những việc thiện nguyện đã làm cho địa phương.

Ông Hiền sinh ra ở thành phố Cần Thơ. Năm 1945, ông theo cha mẹ về sống tại xã Hỏa Lựu cũ (nay là phường VII) cho đến năm 1954. Sau đó, ông chuyển về Cần Thơ sinh sống, học tập, làm việc. Ông coi phường VII là quê hương thứ hai vì trải qua gần 10 năm thời thơ ấu tại đây với nhiều ký ức khó phai. Do đó, khi đến tuổi về hưu (từng làm giáo viên một trường trung cấp tại Cần Thơ) vào năm 1989, ông cùng vợ về mua miếng đất và cất nhà tại nơi mà cả gia đình ông sinh sống cách nay hơn nửa thế kỷ.

Cuộc sống gia đình ông Hiền từng rất khó khăn. Đến nay, các con ông đều trưởng thành và có việc làm nên tạm ổn. Nhớ về những tháng ngày vất vả trong quá khứ nên ông nghĩ rằng mình phải làm việc gì đó để đáp nghĩa cho địa phương.

Thấy cây cầu Mật Cật ở khu vực 2, phường VII xuống cấp gây khó khăn cho người dân đi lại, nhất là học sinh đến trường nên ông Hiền có ý định xây dựng lại. Ông đem chuyện xây cầu nói với vợ cùng các con và được đồng ý. Ngoài số tiền lương hưu dành dụm được, vợ chồng ông còn vận động các con mỗi người đóng góp một ít để xây.

Gia đình anh Nguyễn Trọng Hiền Nhân (con ông Hiền) có cơ sở chuyên cán thép nên ủng hộ toàn bộ phần thép xây dựng cầu Mật Cật trị giá hơn 40 triệu đồng. “Tôi hết lòng ủng hộ vì việc làm của cha mang lợi ích cho nhiều người”, anh Nhân chia sẻ.

Khi đã có kinh phí và được chính quyền địa phương thống nhất, gia đình ông Hiền khởi công xây dựng cầu vào đầu năm 2020. Dù đã 77 tuổi nhưng ông vẫn thường xuyên đến nơi theo dõi việc xây dựng. Niềm vui trong ông lớn dần khi tiến độ và chất lượng thi công cầu như ông mong muốn.

Chẳng bao lâu, cầu Mật Cật ngang 3m, dài 15m với kinh phí xây dựng 180 triệu đồng được đưa vào sử dụng trong sự vui mừng và mong đợi của nhiều người, trong đó có lẽ ông Hiền là người vui nhất: “Tôi vui vì làm được việc có ích cho xã hội. Tôi còn vui vì các con tôi đều có tinh thần thiện nguyện để giúp đời, giúp người”.

Thường xuyên đi lại trên cây cầu Mật Cật do gia đình ông Hiền đóng góp xây dựng, ông Dương Văn Khởi, ở khu vực 2, chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của gia đình ông Hiền nên người dân địa phương không còn vất vả đi lại trên cây cầu xuống cấp như trước, ai ai cũng phấn khởi”.

Trước đó, cuối năm 2019, ông Hiền cũng vận động các con đóng góp số tiền hơn 40 triệu đồng để mở rộng chiều ngang tuyến đường đan dài 300m của khu vực từ 2m lên 3m. Những việc mà gia đình ông Hiền đóng góp cho địa phương rất thiết thực và được đánh giá cao.

Ông Nguyễn Trọng Tài, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 2, cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh tinh thần đóng góp của gia đình ông Hiền cho địa phương, đặc biệt là việc hỗ trợ kinh phí xây mới cầu Mật Cật. Cầu này trước đây xuống cấp nên xuồng ghe đi lại khó khăn, gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Hiện nay, cầu được xây dựng cao hơn nên xuồng ghe có trọng tải nhỏ dễ dàng lưu thông”.

Niềm vui của ông Hiền là thấy người dân thoải mái đi lại trên cây cầu, tuyến đường do gia đình mình đóng góp xây dựng và cũng ấm lòng hơn vì nhớ lại một số người không tiếc công sức đóng góp cho cây cầu. “Trong quá trình xây dựng cầu Cật Mật, ông Sáu Hùng (Lê Văn Sáu, ở phường I, thành phố Vị Thanh) thiết kế bản vẽ và thường xuyên đến công trình đôn đốc, nhắc nhở công nhân thi công. Nhờ vậy nên tiến độ xây dựng cây cầu mới được triển khai nhanh chóng. Tôi ngỏ ý gửi cho chú ấy ít tiền nhưng chú không nhận”, ông Hiền kể.

“Chẳng lẽ ông Hiền vận động người thân bỏ ra hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ xây dựng cầu giao thông nông thôn cho địa phương mà mình lại nhận tiền thiết kế bản vẽ thì coi sao được”, ông Sáu Hùng bộc bạch.

Không nhiều người biết gia đình ông Hiền còn là mạnh thường quân thường xuyên của các quán cơm 2.000 đồng tại thành phố Cần Thơ giúp cho học sinh, sinh viên và nhiều người có hoàn cảnh khó khăn có bữa cơm no lòng. “Khi nào tôi còn sống sẽ còn tiếp tục làm những việc có ích cho xã hội”, ông Hiền nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>