Tập trung giảm nghèo

16/05/2017 | 08:55 GMT+7

Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, ưu tiên đẩy mạnh thời gian qua. Trung bình mỗi năm đơn vị này giảm nghèo từ 2-3%. Để đạt kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền xã có nhiều biện pháp sát sườn, bài bản.

Nhờ trồng khóm mà gia đình chị Phận thoát nghèo.

Gia đình chị Trần Thị Phận, ở ấp 9, có 2 công khóm và 5 công ruộng, song nhiều năm qua nguồn thu nhập chính chỉ từ khóm. Tuy giá khóm năm nay khá bấp bênh, nhưng từ đầu năm đến nay, 2 công khóm đã cho gia đình chị thu về khoảng 7 triệu đồng. Thu nhập khá cao nên những ngày qua chị thuê máy kobe múc 5 công ruộng để lên liếp trồng khóm. Chị Phận nói: “Đông xuân là vụ chính của năm, vậy mà năm nay 5 công ruộng gia đình tôi lỗ khoảng 1 triệu đồng. Còn khóm năm nay tuy rớt giá nhưng thu nhập khá ổn định”.

Những năm trước, 7 công đất của gia đình chị đều trồng lúa, do đây là vùng đất nhiễm phèn khá nặng dẫn đến mất mùa thường xuyên, gia đình lâm vào cảnh nghèo khó. Thấy vậy, năm 2015, gia đình chị lên liếp 2 công để trồng “thử nghiệm” khóm. Do năm này giá khóm khá cao nên chị thu về trên 10 triệu đồng. Cùng với việc trồng khóm, chị còn nuôi heo thịt một năm 3 đợt, mỗi đợt 4 con, trừ chi phí lời khoảng 1 triệu đồng/con.

Thu nhập ổn định và nhờ khá tiết kiệm trong chi tiêu nên cuối năm 2015 gia đình chị thoát nghèo. Chỉ tay về 5 công ruộng mà máy kobe đang hoạt động, chị Phận cho biết: “Cũng nhờ trồng khóm mà gia đình tôi mới thoát nghèo. Đây là mô hình khá hiệu quả, hy vọng 5 công khóm sắp trồng sẽ giúp gia đình tôi khá giả hơn”.

Còn gia đình ông Huỳnh Công Tới, ở ấp 10, đã thoát nghèo năm 2016 nhờ nuôi bò. Nhà có 3 công ruộng nhưng đất nhiễm phèn nặng nên cuộc sống bấp bênh, dẫn đến nghèo khó. Trong một lần tham quan mô hình nuôi bò của người thân thấy hiệu quả nên về ông áp dụng. Để có tiền, ông được chính quyền địa phương phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng mua 4 con bò (2 con đực, 2 con cái). Từ 2 con bò cái, thời gian sau đẻ được 2 con bò con; từ 2 con bò con này, ông bán khoảng 20 triệu đồng/con. Từ đó đến nay, gia đình ông bán được 4 con bò con và đã thoát nghèo. Không chỉ vậy, để tăng thu nhập, hiện nay ông cùng với người thân buôn bán tại thành phố Vị Thanh, thu về khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Đó là 2 trong nhiều trường hợp thoát nghèo những năm qua ở xã Vĩnh Viễn A. Các mô hình thoát nghèo chủ yếu là trồng khóm, nuôi bò, đan lát, hoa màu, bán tạp hóa…

Theo ông Trịnh Bạch Duyên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, Nghị quyết của Đảng bộ xã hàng năm phải thoát nghèo từ 2-3%. Cuối năm 2016, toàn xã còn 19,1% hộ nghèo. Để đạt yêu cầu đề ra, ngay từ đầu năm, đơn vị đã lên danh sách những hộ nào thuộc diện nghèo để tiến hành tìm hiểu hoàn cảnh nhằm giúp đỡ. Đặc biệt, xem những hộ nghèo đó có khả năng thoát nghèo trong năm hay không để vận động, khuyến khích đăng ký, đồng thời hướng dẫn, kèm cặp cách thức làm ăn. Ngoài ra, đơn vị còn phân công đoàn thể theo sát hộ nghèo để kiểm tra, đôn đốc, giúp đỡ. Xã còn phối hợp với ngành chức năng của huyện mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho bà con vay vốn phát triển sản xuất; mỗi ấp đều thành lập câu lạc bộ thoát nghèo; các hội, đoàn thể có tổ hùn vốn xoay vòng…

“Một điều quan trọng nữa là hàng quý hội, đoàn thể kèm cặp những gia đình nghèo phải có báo cáo kết quả thực hiện và dự báo trong thời gian tới để lãnh đạo xã có hướng giúp đỡ đến cuối năm đạt yêu cầu về thoát nghèo”, ông Duyên nhấn mạnh. 

Điều đáng mừng trong việc giảm nghèo ở xã theo hướng bền vững là sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn, sự chung tay vào cuộc của các hội, đoàn thể chính trị - xã hội, vai trò đầu tàu của cán bộ, đảng viên; sự tích cực, sáng tạo của bà con nhân dân tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Năm 2017, chỉ tiêu của xã có từ 4-5% hộ thoát nghèo, theo lãnh đạo địa phương này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh, đẩy nhanh quá trình giảm nghèo nhanh và bền vững, phấn đấu thoát ra khỏi danh sách xã nghèo.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>