Thiết thực chăm lo trẻ em

05/05/2020 | 07:53 GMT+7

Huyện Châu Thành A có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được sống, học tập, vui chơi an toàn và lành mạnh, với phương châm “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Châu Thành A trao mái ấm tình thương cho em Trường và em An. (Ảnh chụp trước khi có dịch)

Đồng hành cùng những hoàn cảnh đặc biệt 

“Có nhà mới rồi, tụi con mừng lắm” - là chia sẻ của hai anh em Nguyễn Lâm Trường và Nguyễn Trường An, ở ấp So Đũa Bé, xã Thạnh Xuân, khi nói về căn nhà mới hai anh em đã được hỗ trợ xây dựng vừa qua. Trong mái ấm tình thương còn thơm mùi sơn mới do Tổ chức Đông Nam Á tài trợ cho Trường và An, bà Nguyễn Thị Hai, bà nội của hai em, bộc bạch: “Được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ cho hai cháu có được căn nhà khang trang này, gia đình tôi mừng lắm. Cha mất sớm, nhà lại không có ruộng đất gì, mẹ các cháu phải đi làm công nhân suốt ngày, các cháu chủ yếu sống cùng ông bà nội. Thấy hoàn cảnh hai cháu mồ côi, gia đình lại là hộ cận nghèo, địa phương quan tâm hỗ trợ nhiều lắm”.

Trường đang là học sinh lớp 7 và An là học sinh lớp 5, cha mất sớm, gia đình lại khó khăn, các em sống nhờ sự hỗ trợ chính từ ông bà nội. Trước hoàn cảnh khó khăn của hai em, Tổ chức Đông Nam Á đã phối hợp với địa phương xét hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương trị giá hơn 65 triệu đồng. Để đỡ đần cho hai em và gia đình, địa phương còn thường xuyên xem xét hỗ trợ gạo, quà, tập, sách… cho các em.

Còn đối với em Phạm Công Huấn, ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, nhờ những suất học bổng hỗ trợ kịp thời, đã giúp em có thêm điều kiện vươn đến ước mơ và vững bước hơn trên con đường đến trường. Em Huấn tâm sự: “Tính đến nay, em đã được nhận học bổng Vingroup 7 năm rồi, nếu không có suất học bổng này, chắc phải nghỉ học. Em rất biết ơn các cô chú ở địa phương và mạnh thường quân đã quan tâm hỗ trợ, bản thân em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự quan tâm, ủng hộ của mọi người. Em sẽ cố gắng hết sức duy trì kết quả học tập, để được tiếp tục nhận học bổng Vingroup”.

Cha mất khi Huấn chưa tròn 5 tuổi, gánh nặng mưu sinh đặt nặng trên đôi vai của mẹ, thấu hiểu được nỗi vất vả đó, nhiều năm liền em luôn là học sinh khá giỏi. Với ý chí vươn lên không ngừng từ năm lớp 4 đến nay, hàng năm em đều được Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup xét hỗ trợ học bổng. Huấn đang là học sinh lớp 10 của Trường THPT Châu Thành A, ngoài thời gian đi học, tranh thủ những giờ nghỉ em còn phụ mẹ đi bán vé số.

Và còn nhiều trường hợp trẻ em khác đã nhận được sự hỗ trợ tận tình của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn và mạnh thường quân xa gần.

Đa dạng các hoạt động

Cũng dành sự quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện luôn vận động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các em. Bà Huỳnh Thị Đàng, Giám đốc Nhà trẻ Hoa Mai Cần Thơ (thị trấn Cái Tắc), chia sẻ: “Hàng năm, vào mỗi dịp lễ, tết huyện luôn hỗ trợ cho các em đang được nuôi dưỡng ở nhà trẻ những phần quà ý nghĩa. Qua đây, đã giúp các cháu có được những niềm vui trọn vẹn hơn. Ngoài ra, các cháu ở đây khi đến trường cũng được xem xét hỗ trợ tập, sách, quần áo, bảo hiểm y tế…”. Nhà trẻ Hoa Mai Cần Thơ hiện đang nuôi dưỡng 25 trẻ. Mỗi khi đến dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu… địa phương luôn tổ chức đoàn đến thăm và tặng những phần quà ý nghĩa đến các cháu. Nhằm khích lệ các em chăm ngoan, học giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Thời gian qua, huyện đã triển khai đến các xã, thị trấn nhiều mô hình đa dạng nhằm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tác động trực tiếp, mang lại hiệu quả thiết thực cho trẻ em như “Ngôi nhà an toàn”; “Câu lạc bộ Quyền trẻ em trợ giúp nhau học tập”; “Giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh”…

Từ đầu năm đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu đưa 120 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo họp mặt tại tỉnh. Tổ chức tặng được 226 phần quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ đang được nuôi dưỡng tại Nhà trẻ Hoa Mai Cần Thơ. Đặc biệt, còn phối hợp khảo sát hỗ trợ xây dựng được 2 căn nhà cho trẻ mồ côi…

Ông Phan Thanh Lâm, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều có rà soát lại số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn, để có mức hỗ trợ kịp thời. Trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trẻ em, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt”.

Trên địa bàn huyện Châu Thành A hiện có 539 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 1.672 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, 1.899 trẻ sống trong gia đình nghèo, là trẻ mồ côi và trẻ khuyết tật. Thời gian qua, các hoạt động chăm lo đã được huyện tổ chức đều khắp các địa phương, hỗ trợ các trường hợp trên một cách kịp thời.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>