Thơm thảo những tấm lòng

22/03/2018 | 09:18 GMT+7

Với tấm lòng thiện nguyện, thời gian qua, nhiều người đã tích cực đóng góp tiền của, công sức của mình, làm những việc có ích cho xã hội. Dù ít hay nhiều, dù việc nặng hay nhẹ, cộng đồng đều trân trọng những tấm lòng của họ...

Vợ chồng ông Lít đào rễ chanh để tặng cho chùa.

Nhà ở tận ấp Hòa Phụng C, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, nhưng mới sáng sớm, vợ chồng ông Trần Văn Lít đã đến phường V, thành phố Vị Thanh để đào rễ chanh tặng cho chùa. Ông Lít chia sẻ: “Ở Hòa An khó kiếm rễ chanh, mấy ngày nay ngày nào vợ chồng tôi tranh thủ qua đây để đào rễ chanh. Nhà xa, chúng tôi tranh thủ đến sớm, để kiếm được nhiều thuốc”. Vợ chồng ông Lít làm công việc này đã 5, 6 năm nay. Mỗi khi chùa thiếu vị thuốc nào, vợ chồng ông thu xếp công việc đồng áng để đi kiếm thuốc nam.

Từng trải qua những ngày tháng gian khó, nên vợ chồng ông hiểu nỗi khổ của những người nghèo mà không tiền mua thuốc. Vì vậy, suy đi nghĩ lại, ông quyết định đi tìm thuốc nam tặng chùa, vừa có thể cứu được nhiều người, vừa mang lại niềm vui cho bản thân mình. Với suy nghĩ ấy, mấy năm qua, không kể xa gần, mưa nắng, hễ có ai mách ở đâu có thuốc là vợ chồng ông tìm đến, chỉ mong kiếm được nhiều thuốc. “Thường thì vợ chồng tôi đi kiếm thuốc ở các địa phương trong tỉnh. Thuốc nam sau khi đem về nhà sẽ rửa sạch, phơi khô, rồi biếu tặng cho chùa”, ông Lít cho biết. Hiểu được công việc thiện nguyện của vợ chồng ông, mọi người rất quý mến, nhiều lúc đi tìm thuốc xa nhà, ông bà còn được mọi người giữ lại dùng cơm.

Mặc dù, có những lúc tìm thuốc từ sáng sớm đến tận chiều tối, nhưng có thể giúp ích cho đời, ông bà cảm thấy rất vui. Hiện nay, không chỉ tặng thuốc nam cho các chùa trên địa bàn xã, ông Lít còn tặng thuốc cho một số chùa ở huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh. Ông Lít chia sẻ rằng, làm được những việc có ích cho đời, ông bà thấy tinh thần thoải mái. Vì thế, ông bà sẽ tiếp tục gắn bó với công việc này trong thời gian tới.

Cũng như ông Lít, hơn 10 năm nay, ông Lâm Quang Sang, Trưởng ban sưu tầm thuốc nam Hội quán Hưng Vị Tự, huyện Vị Thủy, cũng tích cực đi tìm các vị thuốc nam để hội quán hốt thuốc cho người nghèo. Theo ông Sang, thuốc nam có rất nhiều vị, những người trong đội sưu tầm mà ông tham gia thường tìm các loại như rau mơ, nhãn lồng, tầm gửi, cỏ hôi, mắc cỡ… Ông Sang cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi đi sưu tầm thuốc nam từ 4-5 lần. Nếu chỗ nào ít thuốc thì tôi đi một mình, chỗ nào nhiều thì tập trung nhiều người cùng đi. Sáng nay, có mạnh thường quân cho 2 công dây khổ qua, chúng tôi mới đi thu gom về”. Mặc dù, mỗi người trong ban sưu tầm có hoàn cảnh, nghề nghiệp khác nhau nhưng ai nấy đều mong muốn mang lại niềm vui cho người khác, làm những việc giúp ích cho xã hội.

Cũng với tấm lòng thiện nguyện, mười mấy năm qua, bà Lê Thị Dùng, ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, không chỉ tích cực đóng góp tiền của mà còn vận động sự ủng hộ của mọi người, để chăm lo, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn. Hiện gia đình bà Dùng trồng 6 công mít và xoài, với lợi nhuận thu được từ trồng vườn, bà Dùng đem làm từ thiện. “Ngoài trao tặng quà tết cho người nghèo, tôi còn tham gia chương trình cảm thông và chia sẻ, khát vọng sống. Ngoài ra, mỗi khi gặp hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, tôi luôn sẵn lòng. Nhìn thấy người nghèo có thể vượt qua khó khăn, đó là niềm vui để tôi thực hiện công việc này”. Năm nay, bà Dùng đã 80 tuổi, nhưng bà quyết định sẽ gắn bó với công tác từ thiện đến khi nào sức khỏe không cho phép thì bà mới nghỉ.

Đó chỉ là những người tiêu biểu trong số rất nhiều người tiêu biểu. Ngày qua ngày, trên địa bàn tỉnh nhiều người như bà Dùng, ông Lít, ông Sang vẫn âm thầm ngày đêm làm những công việc có ích cho xã hội. Họ mong sao có thể mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người khác.

Thật trân quý thay những tấm lòng thiện nguyện.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>