Thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

13/12/2017 | 07:39 GMT+7

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Luật quy định các biện pháp nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện đảm bảo để PCTHTL...

Nhiều cơ sở quan tâm xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá. (Ảnh chụp tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ). Ảnh: HỒNG DIỄM

Ý thức nhiều người chưa cao

Điều đáng nói là đến thời điểm này, nhiều người vẫn còn mơ hồ và chưa thực hiện đúng theo luật. Thực tế cho thấy, để Luật PCTHTL thực sự đi vào cuộc sống rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ các cơ quan chức năng cũng như mọi người dân.

Sự ra đời và thực thi Luật PCTHTL được đánh giá là việc làm cần thiết để đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Theo đó, những người hút thuốc ở nơi công cộng, cơ sở y tế sẽ bị phạt từ 200.000-500.000 đồng và phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

Luật cũng quy định không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, THCS, THPT, bệnh viện… trong phạm vi 100m. Công dân có quyền yêu cầu không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút. Mỗi người cũng có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút; phản ánh hoặc tố cáo cơ quan thẩm quyền xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Luật PCTHTL quy định phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với chủ cơ sở không treo biển có chữ hoặc biểu tượng “Cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá, không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình.

Từ khi Luật PCTHTL có hiệu lực, hầu hết người dân đều nhất trí cao. Nhiều nhân viên văn phòng đã rất vui mừng, đặc biệt là nữ giới. Chị Nguyễn Thị Bé Chúc, một viên chức, nói: “Ý thức của người dân mình hiện nay chưa cao, ở trong công sở, bệnh viện,... vẫn thấy một số người hút thuốc. Nếu Luật PCTHTL được thực thi nghiêm thì chúng tôi rất vui mừng, không còn phải chịu ảnh hưởng của khói thuốc nữa”. Nhiều người hút thuốc lá thâm niên cũng bày tỏ ủng hộ luật. Ông Nguyễn Văn Diệu, ở phường III, thành phố Vị Thanh, người đã từng hút thuốc hơn 20 năm và đã bỏ thuốc gần một năm nay, cho hay: “Bản thân tôi cũng biết tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe và hút thuốc ở đám đông là thiếu tôn trọng mọi người, trước đó có vài lần định bỏ nhưng không bỏ được. Nhưng hơn năm trước khi đọc được Luật PCTHTL trên báo chí nên quyết tâm bỏ, vì mình tiếp tục hút là thường xuyên vi phạm, đó là động lực để tôi bỏ thuốc lá”.

Người dân vào cuộc để luật đi sâu vào cuộc sống

Qua khảo sát thực tế, vẫn còn không ít người chưa ý thức về tác hại của thuốc lá đối với bản thân và những người xung quanh. Tại một số cơ sở y tế trong tỉnh mặc dù đã có biển “Cấm hút thuốc lá” và những hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe được treo trong khuôn viên và hành lang các khu khám, điều trị bệnh, đặc biệt, các y, bác sỹ cũng đã nhắc nhở, song khi quan sát chúng tôi vẫn thấy tàn thuốc tại hành lang, khuôn viên. Bên cạnh đó, còn rất nhiều cửa hàng tạp hóa bán thuốc lá ngay sát các cơ sở y tế.

Trước thực trạng đó, ông Lê Văn Chúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh, chia sẻ: “Để Luật PCTHTL thật sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân phải có sự vào cuộc tích cực của tất cả các cấp, ban, ngành, đoàn thể, từ đó tăng cường tuyên truyền rộng rãi về luật, tác hại của thuốc lá và những hành vi liên quan đến thuốc lá, nhất là đối với vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa, biển đảo để người dân tự điều chỉnh hành vi. Để người dân tự ý thức và chấp hành hút thuốc đúng nơi quy định, cùng với tuyên truyền, nhắc nhở thì cơ quan chức năng cần xử phạt thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm”.

Tại Hậu Giang, từ năm 2015 đến nay, hàng năm, Ban Chỉ đạo PCTHTL đều kiện toàn Ban Chỉ đạo và ban hành kế hoạch với các nội dung thực hiện cụ thể như: Tổ chức thông tin, tuyên truyền các nội dung của Luật PCTHTL, giáo dục cộng đồng về tác hại thuốc lá; chỉ đạo đưa các nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm của các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn; đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ cơ quan; tổ chức tuyên truyền PCTHTL cho ban, ngành, đoàn thể, học sinh, sinh viên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các địa điểm theo quy định của luật; cấm bán thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại tài trợ và các quy định khác của luật,…

Mong rằng, trong thời gian tới Luật PCTHTL được thực thi tốt, sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân, giúp từng cá nhân có nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá.

BÁ PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>