Tiểu thương chợ Một Ngàn bức xúc

28/12/2017 | 07:57 GMT+7

Hàng chục tiểu thương đang buôn bán tại chợ Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đang đứng ngồi không yên vì chủ đầu tư chợ thông báo sẽ tăng tiền thuê sạp lên cao hơn so với mức giá ban đầu.

Theo thông báo mới, tiểu thương chợ Một Ngàn phải đóng 4.000 đồng/m2/ngày, cao hơn nhiều so với trước đây.

Chợ Một Ngàn thuộc chợ hạng II và là chợ có quy mô lớn tại huyện Châu Thành A. Trước tình trạng chợ xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu giao thương, nguồn ngân sách bỏ ra để đầu tư, sửa chữa rất lớn, chính vì vậy, UBND huyện Châu Thành A đã có kế hoạch kêu gọi xã hội hóa. Chợ đã được Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại 279 đăng ký làm chủ đầu tư. Sau nhiều năm xây dựng, chợ này đi vào hoạt động từ cuối năm 2015 và đáp ứng kỳ vọng của người dân sau một thời gian dài quá tải.

“Sốc” vì tăng giá thuê lô

Ngày chợ Một Ngàn hoàn thiện các lô, sạp và ki-ốt, hàng trăm tiểu thương từ chợ Một Ngàn cũ (phần chợ do nhà nước đầu tư) được bố trí, phân lô kèm theo thỏa thuận sẽ tạo mọi điều kiện cho tiểu thương buôn bán tốt. Thế nhưng, sau 2 năm tham gia mua bán, tiểu thương ở phần chợ xã hội hóa bức xúc vì bỗng dưng nhận được thông báo tăng giá thuê lô, sạp.

Theo như hợp đồng cũ sắp hết hạn, các tiểu thương trong khu chợ phải chi khoảng 6 triệu đồng/năm cho một lô có diện tích 7,5m2. Anh N.H.T., tiểu thương bán bách hóa, cho hay: “Hiện một lô của tôi đóng phí hàng tháng là 450.000 đồng, kể từ tháng 1-2018 thì phải đóng 950.000 đồng/tháng”.

“Nhìn tờ giấy thì thấy số tăng gấp đôi so với giá cũ nên ai cũng sốc hết. Mua bán ế ẩm vậy mà còn lo thêm tiền đóng phí chợ thì lấy đâu ra đồng lời”, chị T.T.L.H., tiểu thương bán cá tại chợ bức xúc. Theo chị H., ở sạp của chị, hiện chủ đầu tư đi góp mỗi ngày là 50.000 đồng (tương đương 1,5 triệu đồng/tháng). Con số này khá hợp lý nhưng đùng một cái đòi tăng lên nhưng chị H. chưa nắm cụ thể số tăng bao nhiêu nữa.

Theo các tiểu thương, sự tăng giá kể trên được Ban quản lý chợ thực hiện bằng hình thức gửi thư mời tiểu thương lên UBND xã và thông báo giá chứ không có bất kỳ sự thỏa thuận nào với tiểu thương kèm theo yêu cầu không thực hiện theo phải trả lại mặt bằng. Do vậy, các tiểu thương tại đây vô cùng lo lắng và bức xúc. “Nếu không đồng ý với giá mới thì họ bảo sẽ dọn ra ngoài bán. Nhưng giờ, tôi đâu có chỗ nào mà đi”, chị H. chia sẻ thêm.

Tăng giá đúng quy định ?

Chủ đầu tư khẳng định việc tăng giá là hoàn toàn hợp lý, nhưng các tiểu thương chợ Một Ngàn cho rằng đa phần các hộ mua bán rau, củ, cá, thịt đều nhỏ lẻ, chủ yếu bán được vào buổi sáng và lợi nhuận không lớn. Mức tăng như trên trở thành gánh nặng quá lớn đối với họ.

Bà N.N.M., bán thịt heo, thở dài: “Bán ở khu này ế lắm! Tôi bán ở đây từ hồi chợ xây xong tới giờ hơn 2 năm rồi. Lúc mới vào lời từ 100.000-200.000 đồng/ngày, giờ chỉ còn mấy hộ mà kiếm chừng 50.000 đồng/ngày còn khó. Bởi vậy, lúc này không dám nhập hàng nhiều như trước nữa. Buôn bán giờ phải cạnh tranh, kiếm lời cũng vất vả mà họ cứ bảo tăng tiền thuê lô thì ai cũng thấy bức xúc”.

Ông Bùi Công Mến, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành A, cho rằng: Khi nhận được phản ánh của bà con tiểu thương, UBND huyện Châu Thành A có chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với các cơ quan chuyên môn khảo sát lấy kiến người dân và chủ đầu tư thì có nắm được thông tin trên. Qua đó, chúng tôi có làm việc với nhà đầu tư nhưng công ty kiên quyết không giảm giá thuê. Mặt khác, khi đối chiếu với Quyết định số 14 của UBND tỉnh về quy định các loại phí thì giá mà nhà đầu tư đưa ra phù hợp với quy định. Chẳng hạn, mỗi lô tiểu thương thuê có diện tích 7,5m2, giá thuê cũ là 6 triệu đồng/năm. Đối chiếu giá thuê mới thì chợ Một Ngàn thuộc hạng II và là chợ xã hội hóa nên sẽ có mức thuê  4.000 đồng/m2/ngày, như vậy mỗi hộ tiểu thương phải đóng cao nhất khoảng 10,8 triệu đồng/năm (tương đương 900.000 đồng/tháng).

Dù vậy, các tiểu thương vẫn cho rằng việc tăng giá đột ngột không phù hợp với điều kiện kinh doanh thực tế tại chợ. Đồng thời, tiểu thương kiến nghị nên chăng nhà đầu tư thực hiện tăng theo lộ trình cụ thể nhằm tạo sự ổn định trong mua bán cho mọi người.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>