Trầm lắng chăn nuôi đón tết

13/11/2017 | 07:53 GMT+7

Hàng năm, khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch, người dân đã tất bật chuẩn bị chăn nuôi heo đón tết. Nhưng năm nay thì khác, nhiều gia đình đã ngán ngẩm khi đề cập tới chuyện tái đàn.

Thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi chỉ duy trì đàn ở mức vừa phải và chưa nghĩ đến chuyện tái đàn.

Năm 2017, chăn nuôi cả nước chịu nhiều tổn thất do ảnh hưởng giá. Thị trường heo hơi liên tục sụt giảm và có nhiều biến động khó lường, còn người chăn nuôi thì cứ mỏi mòn chờ những tín hiệu khả quan. Nhưng đến tận bây giờ vẫn chưa có chuyển biến tích cực từ thị trường heo hơi. Khoảng giữa năm 2017, ngành chức năng một số nơi phải vào cuộc giúp dân “giải cứu” giảm bớt áp lực cho lượng heo hơi còn tồn trong dân. Nhưng đến nay, giá heo hơi trên thị trường vẫn còn ở mức thấp, dao động từ 26.000-28.000 đồng/kg. Đó cũng là lý do nhiều hộ chăn nuôi không dám tái đàn, thậm chí bỏ trống chuồng nuôi dù biết Tết Nguyên đán đã gần kề.

Bà Nguyễn Thị Hiền, ở ấp Mỹ Phú, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nuôi heo thì vẫn duy trì số lượng ít để không trống chuồng chứ tôi không tái đàn. Tôi nuôi vài con heo trong chuồng để cho ăn thức ăn thừa chứ không kỳ vọng gì chuyện lợi nhuận nữa. Như mọi năm, tôi còn tái đàn để đón đầu vào khoảng giữa tháng 12 âm lịch bán kiếm tiền ăn tết, chứ năm nay không dám. Khoảng 2 tháng nay, giá heo hơi còn không vượt ngưỡng 30.000 đồng/kg”.

Còn ông Lê Văn Tài, ở ấp Mỹ Phú, xã Hòa Mỹ, cũng đã bán toàn bộ đàn heo trên 100 con với mức giá 22.000 đồng/kg, lỗ trên 100 triệu đồng. Thời điểm này, khi được hỏi về dự định nuôi heo đón tết, ông ngậm ngùi: “Tôi quá chán nản rồi, nuôi nữa chỉ có lỗ tiếp thôi. Đợt rồi trên 100 con heo tôi đều mua con giống, trung bình mỗi con khoảng 1 triệu đồng. Cứ tưởng mua về chăm sóc nuôi dưỡng tốt để nhanh xuất bán kiếm lời, nhưng trúng ngay đợt heo rớt giá nên lỗ đậm. Giá heo hơi xuống thấp cả năm nay, mà tới giờ không thấy chuyển biến. Thà ở không để khỏi lâm nợ!”.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, thông tin: “Nhớ mấy năm trước, có lúc heo hơi được 45.000-48.000 đồng/kg, bà con quanh đây nuôi rất nhiều. Khi đó heo con sốt lắm, nhưng bây giờ xóm này nhiều người không còn nghĩ tới chuyện nuôi heo nữa. Chỗ tôi nấu rượu nên tận dụng phụ phẩm nuôi heo để đỡ tốn tiền thức ăn. Hiện giá heo con khá rẻ, tôi dự định tìm mua khoảng vài con thả vô chuồng rồi tận dụng hèm, nấu tấm cám cho chúng ăn để ít tốn chi phí”.

Theo nhận định từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, năm nay ít hộ tái đàn để chăn nuôi đón tết. Riêng lượng heo nái có xu hướng giảm do thời gian qua người nuôi chủ động chọn lọc giống, loại thải những con nái không đạt chất lượng. Ông Trịnh Hùng Cường, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, lưu ý: “Hiện đang trong giai đoạn chuyển mùa sang đông, bà con cần sớm tranh thủ sửa sang chuồng trại, chăm sóc tốt đàn vật nuôi. Đối với những hộ có tái đàn nuôi mới với số lượng nhiều cần khai báo với chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, chi cục vẫn khuyến cáo bà con chăn nuôi tuân thủ các nguyên tắc phòng bệnh, tiêm ngừa đầy đủ cho vật nuôi. Khâu chăm sóc nuôi dưỡng cần vệ sinh kỹ chuồng trại, tiêu độc khử trùng thường xuyên để tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường”.

Có thể thấy, xu hướng chủ yếu hiện nay trong dân vẫn là duy trì đàn heo với số lượng vừa phải. Theo ngành chức năng, đàn heo năm 2017 nhiều hơn năm 2016 và dự đoán có xu hướng sẽ giảm đàn trong năm 2018. Nguyên nhân do tình hình chung cả nước, đàn heo tăng nóng dẫn đến cung vượt cầu làm cho giá heo duy trì ở mức thấp và kéo dài dẫn đến người nuôi heo thua lỗ.

Bài, ảnh: NGUYÊN ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>