Trăn trở chuyện gửi con khi hè đến

06/06/2017 | 08:51 GMT+7

Cứ đến hè, câu chuyện không biết gửi con ở đâu lại lặp lại.

Hè về nhiều phụ huynh phải lao đao trong việc tìm chỗ gửi trẻ.

Với các phụ huynh đi làm, mùa hè thật sự trở thành áp lực khi phải vừa chăm sóc các cháu lại vừa phải đi làm. Dẫn trẻ theo đi làm, gửi các cháu về quê chơi với ông bà… là giải pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn khi chưa tìm được nơi gửi con. Chị Hằng, có con gái 3 tuổi, ở huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Mấy bữa nay, cháu được nghỉ hè mà trường thì chưa nhận giữ trẻ lại, nên từ khi cháu nghỉ tui phải cho bé theo đi làm. Còn bữa nào đi công tác bên ngoài, sẽ gửi mấy cô chú gần nhà giữ giùm”.

Không riêng gì chị Hằng gặp phải vấn đề này, bé gái 5 tuổi, con của chị Trần Ngọc Sáu (đang công tác tại huyện Vị Thủy), hơn tuần nay cũng phải theo mẹ đi làm. Chị Sáu nói: “Tới khoảng tháng 6 trường mới nhận giữ cháu lại, nên mấy ngày nay tôi đều phải dẫn bé theo để đi làm. Lúc trước, khi cháu còn nhỏ, hè về vợ chồng tôi sẽ cho cháu về quê chơi với ông bà, nhưng mấy năm nay bé cũng lớn nên ông bà không giữ nổi nữa”.

Để tạo điều kiện cho phụ huynh thuận lợi hơn trong những ngày hè, một số trường mầm non, mẫu giáo nằm ở trung tâm các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chủ động bắt đầu nhận giữ trẻ ngay khi kết thúc năm học, nhưng không phải trường nào cũng làm điều này. Bà Phương, ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tâm sự: “Gia đình tôi ai cũng phải đi làm, nên tới lúc nghỉ hè là lo lắm, sợ không biết gửi cháu ở đâu. May là ở trường mẫu giáo cháu học cũng đã bắt đầu nhận giữ trẻ luôn, nên gia đình tôi cũng yên tâm hơn”.

Không chỉ phụ huynh đang sinh sống các trung tâm huyện, thị, thành phố mới muốn gửi trẻ mùa hè, ở một số khu vực nông thôn phụ huynh cũng có mong muốn được gửi trẻ dịp hè. Tuy nhiên, do nhu cầu gửi trẻ ở đây không nhiều, nên các trường không thể xin mở lớp được. Vì vậy, việc chọn gửi các cháu theo học ở các nhóm trẻ bên ngoài, nhóm trẻ gia đình được nhiều phụ huynh ưu tiên.

Hè đến, cũng là thời điểm ăn nên làm ra của một số nhóm trẻ tư thục gần các khu đông dân cư. Anh Võ Quốc Hưng, chủ nhóm trẻ Mai Thy, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trong năm học thì số lượng cháu khoảng 100 bé, nhưng hiện tại đã vào thời điểm nghỉ hè nên số lượng trẻ chỉ còn được khoảng phân nửa số cháu thôi. Đa phần giờ chỉ có phụ huynh đi làm, công nhân làm việc ở các công ty quanh đây không nghỉ mới gửi trẻ thôi, chứ mấy bé ở nông thôn đều được cho nghỉ ở nhà hết rồi”.

Đối với các bé mầm non, mẫu giáo ít nhiều cũng có chỗ gửi, còn những phụ huynh có con học tiểu học lại càng vất vả hơn, nhất là với cán bộ, công chức, viên chức, cảnh thường thấy là đi làm đem theo con vào cơ quan. Do hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nên cứ hè về là mấy mẹ con chị Mỹ Xuyên, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, đều phải dắt díu nhau đi làm. Chị Xuyên cho biết: “Nhà tôi có hai cháu, cháu lớn sắp vào lớp 3 còn đứa nhỏ thì chuẩn bị vào lớp 1. Do hai cháu đều lớn rồi nên gửi vào trường mầm non, mẫu giáo các cháu đâu có chịu nữa. Ông bà thì cũng lớn tuổi nên không gửi các cháu được, còn công việc của vợ chồng lại không thể nghỉ, thấy hoàn cảnh nhà tôi vậy nên chủ tôi làm cũng cho dẫn hai cháu theo luôn”…

Mỗi người mỗi cảnh, nhưng điểm chung “rất khổ” trong chuyện gửi con khi hè đến. Tìm chỗ gửi trẻ mùa hè là câu chuyện không mới, nhưng là nỗi lo hiện hữu với nhiều phụ huynh có con học mẫu giáo, tiểu học.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>