Từ hành trình đến cuộc sống

11/01/2019 | 08:51 GMT+7

Sau 5 năm, chương trình “Cảm thông và chia sẻ” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cùng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang phối hợp thực hiện, đã thật sự là cầu nối giúp nhiều cảnh đời khó khăn được vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ” kịp thời đã giúp cho nhiều gia đình có điều kiện vươn lên.

Bắc nhịp cầu nhân ái

Trong cái se lạnh của những ngày đầu năm, có dịp trở lại thăm những cảnh đời từng được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, chúng tôi mới cảm nhận hết ý nghĩa mà chương trình đã mang lại cho từng gia đình. Vẫn nhớ như in cái ngày khi hay tin gia đình được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, anh Nguyễn Văn Hoàng, 47 tuổi, ở ấp Mỹ Thạnh, xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, nói: “Lúc đó, dù nằm một chỗ do bị tai nạn xe, nhưng tôi mừng lắm, nếu không được thực hiện chương trình, thì chắc giờ tôi đã không còn được nhìn thấy vợ con mình nữa rồi. Cũng nhờ số tiền từ chương trình, tôi không chỉ có điều kiện trị bệnh, mà con cái cũng được tiếp tục học hành, gia đình cũng có nhà mới khang trang hơn”.

Được biết, gia đình anh Hoàng thuộc hộ nghèo của địa phương, trong một lần đi làm công ty về anh không may bị té xe gây ảnh hưởng đến xương cổ. Lúc đó, do gia đình không có điều kiện để đưa anh đi chữa trị, nên anh phải nằm một chỗ không thể đi lại được. Trước hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng anh, Hội CTĐ địa phương đã giới thiệu để gia đình được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”. Với số tiền được các mạnh thường quân ủng hộ là 152 triệu đồng thông qua chương trình, anh Hoàng đã được đưa lên bệnh viện tuyến trên để phẫu thuật. Anh Hoàng chia sẻ: “Giờ sức khỏe đã đỡ hơn rất nhiều rồi, dù không làm nặng được nữa, nhưng hiện tại tôi cũng ở nhà phụ vợ chăn nuôi, đi làm cỏ mướn… Tôi rất cảm ơn các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cũng như các cô, chú đã thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ” đã hỗ trợ gia đình”.

Không riêng gì gia đình anh Hoàng, mà đối với vợ chồng chị Trần Ngọc Yến, 43 tuổi, ở ấp Đông An 2A, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, thì chương trình “Cảm thông và chia sẻ” đã mang lại cho chị cả một niềm hy vọng lớn. Chị Yến xúc động tâm sự: “Do lúc mang thai đứa con gái đầu lòng không biết mình bị mắc bệnh tim, nên khi đó tôi phải nằm viện trong suốt thời gian có bầu. Nhà nghèo lo ăn đã khó lại phải nằm viện, khó khăn lại chồng chất hơn. Do sức khỏe tôi yếu sinh con gái chỉ có 1,5kg, lúc đó, bác sĩ bảo mẹ con tôi không có hy vọng sống sót. Rất may khi đó, tôi được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, nhờ số tiền hỗ trợ kịp thời đã giúp mẹ con tôi có cơ hội để nằm viện điều trị bệnh”.

Với số tiền được hỗ trợ thông qua chương trình là 138 triệu đồng, chị Yến đã được xây dựng một căn nhà trị giá 55 triệu đồng, một phần chi phí để điều trị bệnh và hiện chị còn gửi tiết kiệm khoảng 30 triệu đồng để rút lãi hàng tháng nuôi con gái. Hiện nay, khi sức khỏe đã tạm ổn, chị Yến còn tranh thủ thời gian để chằm lá kiếm thêm thu nhập.

Góp sức chăm lo cho người nghèo

Được thực hiện từ năm 2014, chương trình “Cảm thông và chia sẻ” hiện không chỉ đang tạo được sức lan tỏa trong hệ thống các cấp hội, mà còn vận động được sự quan tâm đóng góp của nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, luôn được Nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia, bà Nguyễn Thị Dung, ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: ““Cảm thông và chia sẻ” là một chương trình rất hay, những cảnh đời được thực hiện đa phần rất khó khăn. Cũng vì vậy, sau khi xem chương trình, tôi cũng tranh thủ thời gian, để hàng tháng cùng các thành viên trong câu lạc bộ “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo”, đi đóng góp để hỗ trợ các hoàn cảnh được thực hiện chương trình. Không chỉ tự đóng góp, tôi còn vận động thêm người quen ở xa cùng hỗ trợ nữa”.

Những ngày đầu chương trình “Cảm thông và chia sẻ” được thực hiện, thường chỉ có từ 100-200 mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tình nguyện viên của các câu lạc bộ CTĐ các cấp theo hỗ trợ, với số tiền vận động được từ 30-40 triệu đồng. Còn hiện nay, mỗi lần chương trình được thực hiện sẽ có 400-500 người cùng tham gia hỗ trợ, theo đó, số tiền hỗ trợ cũng tăng lên rất nhiều từ 100 triệu đồng trở lên. Anh Bùi Minh Mẫn, phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, người trực tiếp đồng hành cùng chương trình “Cảm thông và chia sẻ” trong thời gian qua, bộc bạch: “Tôi thấy mình thật may mắn vì được đồng hành cùng nhân vật, được nghe về hoàn cảnh của họ, được trải nghiệm thực tế tại gia đình họ và cảm nhận được khát khao vươn lên của nhân vật. Với chúng tôi được góp phần nhỏ của mình để đưa nhà hảo tâm đến với những mảnh đời bất hạnh là điều hạnh phúc nhất. Theo tôi, chương trình đã thực sự trở thành cầu nối để tình thương được lan tỏa mạnh mẽ. Cảm động nhất là có nhiều cô chú lớn tuổi, người đi đứng khó khăn hoặc những người là hộ nghèo cũng đều đặn đồng hành cùng chương trình để kịp thời hỗ trợ cho các cảnh đời bất hạnh…”.

Để chương trình “Cảm thông và chia sẻ” tiếp tục tạo được sự lan tỏa trong xã hội, Hội CTĐ tỉnh đã có kế hoạch sẽ tăng cường công tác phối hợp để vận động nhiều hơn nữa giúp đỡ cho các cảnh đời ở các địa phương. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, ngoài tăng cường phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, chúng tôi sẽ ký kết phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, để thông qua mỗi chương trình sẽ hỗ trợ 1 căn nhà trị giá 30 triệu đồng cho các nhân vật. Sau thời gian được thực hiện chương trình, đến nay các cảnh đời đã từng bước vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể, trong 53 cảnh đời đã thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, hiện có 30 hộ vẫn còn gửi tiết kiệm, với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Ngoài duy trì những kết quả đạt được, các cấp hội sẽ xây dựng thêm câu lạc bộ “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo”, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với mạnh thường quân, nhà hảo tâm và câu lạc bộ người Việt tại Hàn Quốc để tiếp tục ủng hộ chương trình…”.

Qua 5 năm thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ” (2014- 2018), Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp cùng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang thực hiện giúp đỡ cho 53 gia đình nghèo, bệnh tật được hỗ trợ. Tổng số tiền vận động hỗ trợ được hơn 5,7 tỉ đồng. Trong đó, đã cất mới 38 căn nhà, sửa chữa 7 căn, khám bệnh cho 53 trường hợp, tiếp sức đến trường cho 87 em học sinh nghèo… Được biết, hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ” được thực hiện định kỳ vào ngày thứ 6 của tuần thứ 2 mỗi tháng.

Cta: Nhờ được thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ” kịp thời đã giúp cho nhiều gia đình có điều kiện vươn lên.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>