Từng bước kéo giảm hộ nghèo

14/02/2019 | 07:17 GMT+7

Tận dụng và phát huy tối đa mọi nguồn lực sẵn có, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, ngày càng thực hiện hiệu quả việc giảm nghèo tại địa phương, góp phần giữ vững các tiêu chí nông thôn mới.

Gia đình anh Vương đón tết thêm ấm áp trong căn nhà mới.

Tết Kỷ Hợi 2019 đối với gia đình anh Nguyễn Minh Vương, ở ấp Thạnh Mỹ B, xã Bình Thành, là cái tết đầy ý nghĩa. Gần 15 năm lập gia đình, cái nghèo vẫn bám lấy vợ chồng anh, đến khi các con lần lượt ra đời, cuộc sống càng trở nên chật vật hơn. Căn nhà lá cũ gần như sắp đổ sập, xiêu vẹo nhưng vợ chồng anh chẳng đủ tiền xây mới. Giờ đây, may mắn đã mỉm cười khi được địa phương tạo điều kiện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tường khang trang đón tết. Anh Vương bộc bạch: “Vợ chồng tôi mừng đến ngủ không được bởi đâu nghĩ có được căn nhà như vậy. Các con còn nhỏ nên có chỗ che mưa, che nắng vững chắc, tôi an tâm đi làm mà không lo sợ. Tôi hy vọng sẽ thoát nghèo trong năm nay”.

Nhà với diện tích 75m2, mái lợp tôn, nền lát gạch bông, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán vài ngày đã mang đến hương xuân mới cho gia đình anh Vương. Ngoài gia đình anh Vương, năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện còn hỗ trợ thêm 19 căn nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Bình Thành (mỗi căn 30 triệu đồng). Riêng, xã cũng tranh thủ nguồn vận động từ các mạnh thường quân, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện được 6 căn nhà tình thương, 40 triệu đồng/căn. Từ đó, giúp các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở được vui xuân, đón tết trong căn nhà mới.

Ngoài ra, xã Bình Thành còn được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh chọn để xây dựng mô hình giảm nghèo. Có 19 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn không lãi suất, 15 triệu đồng/hộ để phát triển chăn nuôi, trồng trọt,… Ngồi trong căn nhà mới trị giá hơn 100 triệu đồng vừa xây dựng, không ai nghĩ rằng gia đình anh Thiều Thanh Lộc, ở ấp Thạnh Mỹ B, xã Bình Thành, vừa thoát nghèo vào cuối năm 2018. Câu chuyện thoát nghèo của gia đình anh bắt nguồn từ sự nỗ lực trong bản thân cùng việc tận dụng có hiệu quả nguồn vốn vay được địa phương hỗ trợ. Anh Lộc bộc bạch: “Nhờ địa phương tạo điều kiện vay vốn tôi mua thêm heo, vịt để nuôi, thương lái đến tận nơi mua, nên không sợ bị ùn hàng. Từ sự hỗ trợ này khiến gia đình tôi thấy ấm lòng và càng nỗ lực phấn đấu để cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Để các hộ nghèo có thêm kinh nghiệm sản xuất, xã cũng mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật ngay từ khi gia đình mới nhận được nguồn vốn vay. Giúp người dân áp dụng và thực hiện hiệu quả các phương thức sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Mặc dù có nhiều giải pháp khá khả thi trong vấn đề giảm nghèo, nhưng xã Bình Thành cũng như nhiều địa phương khác gặp không ít khó khăn, như các hộ nghèo còn lại đa phần đều thiếu phương tiện sản xuất, người già neo đơn, đối tượng bảo trợ xã hội,… Mặc dù vậy, xã cũng quyết tâm phấn đấu giảm từ 1,1% đến 1,5% tỷ lệ hộ nghèo trong năm nay.

Xã Bình Thành hiện còn 95 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,3%, giảm 4,4% so với đầu năm 2018. Ông Phan Văn Hơn, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành, nói: “Khó khăn nhiều lắm, nhưng chúng tôi tin với sự vào cuộc và đồng lòng từ chính quyền, người dân sẽ giúp công tác giảm nghèo thực hiện có hiệu quả. Địa phương sẽ tiếp tục mở những lớp dạy nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, tạo việc làm để tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Mục tiêu hướng đến là giúp các hộ thoát nghèo bền vững”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>