Xóa đói giảm nghèo ở xã nông thôn mới

17/12/2018 | 11:30 GMT+7

Hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm cho hộ nghèo thiếu tư liệu sản xuất... đây là những cách làm mà thời gian qua đã được xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tích cực thực hiện để giúp các hộ nghèo từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống.

Nhờ sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời của địa phương, bà Chi phấn khởi khi được xây dựng nhà mới và kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Trong căn nhà tình thương khang trang còn thơm mùi sơn mới, Bà Bùi Kim Chi, từng là hộ nghèo của ấp Phú Thọ, vẫn không tin rằng gia đình mình đã được thoát nghèo trong năm 2018. Bà Chi nói: “Nhà cũng được ít đất, nhưng thiếu vốn để sản xuất, nên vợ chồng tôi cũng đâu biết làm gì để phát triển kinh tế gia đình. Thấy vậy, địa phương mới xét hỗ trợ cho gia đình vay 30 triệu đồng để trồng xoài. Bên cạnh đó, qua khảo sát thấy nhà ở của gia đình đã xuống cấp nặng, địa phương cũng hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để cất lại nhà mới. Đối với hộ nghèo như tôi được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm vậy mừng lắm”.

Là hộ nghèo 5 năm liền, với nguồn thu nhập chính của cả gia đình chỉ phụ thuộc vào số tiền 70.000-150.000 đồng/ngày, từ công việc bốc vác của chồng, bà Chi những tưởng gia đình sẽ không bao giờ có khả năng thoát nghèo. Rồi chính nhờ sự quan tâm kịp thời của địa phương, sau khi vay vốn, bà Chi đã mạnh dạn mua được 100 gốc xoài các loại về trồng. Qua thời gian chăm sóc, hiện vườn xoài cũng đã cho thu hoạch trái. Bên cạnh đó, hiện nay bà Chi còn trồng xen mít Thái để kiếm thêm chút đỉnh thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Không chỉ hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, địa phương cũng chủ động chăm lo cả về vật chất, lẫn tinh thần cho hộ nghèo. “Ngoài giúp vay vốn, vào mỗi dịp lễ, tết địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi tặng quà cho gia đình nữa”, bà Chi chia sẻ thêm.

Cùng với việc giúp hộ nghèo từng bước vươn lên thời gian qua, địa phương còn chủ động hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Bích Tuyền, 28 tuổi, một trong những lao động trên địa bàn được địa phương giới thiệu việc làm, tâm sự: “Do tôi học ra trường xong lấy chồng, nên đến lúc xin việc làm cũng hơi khó. Biết địa phương thường giới thiệu việc làm cho lao động trên địa bàn, tôi đã chủ động tìm đến, rất mừng là qua giới thiệu tôi đã xin được vào làm kế toán cho một công ty giày da trên địa bàn. Nhờ vậy, vợ chồng tôi cũng ổn định được cuộc sống và có đủ điều kiện để chăm lo cho đứa con nhỏ chưa tròn 2 tuổi”. Được biết, trong năm toàn xã Đông Phú đã có 295 lao động được địa phương giới thiệu vào làm ở các công ty, nhà máy trong và ngoài địa bàn.

Xác định công tác xóa đói giảm nghèo, là nhiệm vụ trọng tâm phải được đặt lên hàng đầu ngay đầu năm, Đảng ủy, UBND cùng các đoàn thể của xã, đã chủ động thực hiện bằng nhiều giải pháp. Theo đó, địa phương đã tích cực làm việc cụ thể với từng hộ nghèo trên địa bàn, để nắm bắt nhu cầu của các hộ. Nhờ vậy, đến nay đã có 53 hộ thoát nghèo, giảm 2,58% tổng số hộ nghèo trên địa bàn. Ông Đặng Văn Nhàn, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Bên cạnh hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm, chúng tôi còn thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Mặt khác, đối với hộ nghèo sau khi đăng ký thoát nghèo qua 6 tháng, chúng tôi sẽ tổ chức đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Riêng với những hộ thiếu tư liệu sản xuất, địa phương sẽ hỗ trợ vốn và hướng dẫn họ chăn nuôi hoặc mua bán nhỏ. Song song đó, chúng tôi cũng tăng cường vận động Quỹ vì người nghèo để nâng cấp, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở…”.

Trên địa bàn xã Đông Phú, huyện Châu Thành, hiện có 2.448 hộ, qua rà soát đến nay, địa phương đã giảm còn 89 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,63% (đã trừ các đối tượng là hộ nghèo được hưởng bảo trợ xã hội theo tiêu chí xã nông thôn mới).

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>