Du lịch toàn quốc: “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”

16/03/2023 | 05:19 GMT+7

Đây là chủ đề của Hội nghị toàn quốc về du lịch 2023 diễn ra vào ngày 15-3, với sự chủ trì của ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị được tổ chức sau khi tròn 1 năm kể từ khi Việt Nam mở cửa du lịch trở lại.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp du lịch của tỉnh, dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang.

Cùng dự có ông Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang, có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp du lịch của tỉnh.

Mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa

Theo báo cáo, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, nước ta đã nhanh chóng phục hồi và phát triển du lịch. Ngày 15-3-2022, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mở cửa hoàn toàn du lịch. Nhờ đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, trong tháng 4-2022, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 70.000 lượt. Thống kê năm 2022, nước ta đã đón 3,5 triệu khách quốc tế, đạt 70% so với kế hoạch. Thị trường nội địa có tốc độ phục hồi nhanh và mạnh. Năm 2022, lượng khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt, tăng hơn gấp rưỡi so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỉ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch và đạt 66% so với trước khi có dịch vào năm 2019.

Hậu Giang hiện đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng của du lịch tỉnh nhà. Trong ảnh là chợ nông thôn Vị Thanh hiện được nhiều người biết đến. Ảnh: TRUNG QUÂN

Tuy nhiên, hoạt động du lịch của nước ta vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế: lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng; nguồn nhân lực làm du lịch còn thiếu; liên kết giữa các vùng, các địa phương, các ngành còn thấp; sản phẩm du lịch chưa thực sự đa dạng;...

Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu lượng khách du lịch quốc tế đạt 8 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 102 triệu lượt, với tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 650 nghìn tỉ đồng. Đến năm 2025, ngành du lịch phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch. Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên toàn cầu.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp du lịch trên cả nước đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan để mục tiêu đẩy nhanh phục hồi - tăng tốc phát triển du lịch. Trong đó, đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị để sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, tăng tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực du lịch trong GDP, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh vào năm 2023.

“Để du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn”

Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của ngành du lịch đối với sự phát triển chung của đất nước; thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, các thách thức cần phải vượt qua.

Thủ tướng nhấn mạnh: Du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, ngành công nghiệp không khói, đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế của quốc gia và có xu hướng phát triển nhanh. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, người dân trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình, cần chung tay phục hồi, phát triển du lịch nhanh và bền vững, để du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Doanh nghiệp và người dân là chủ thể, khách du lịch là trung tâm, sản phẩm và cơ sở hạ tầng là nền tảng, dịch vụ tiên tiến hiện đại là động lực phát triển du lịch.

Thủ tướng chỉ đạo: Sau hội nghị này, Văn phòng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để sớm ban hành Nghị quyết về việc đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục triển khai thực hiện các đề án cơ cấu lại ngành du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chú trọng việc cơ cấu lại thị trường khách du lịch. Tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu du lịch nội địa, tập trung khai thác có hiệu quả thị trường khách quốc tế, khai thác các thị trường tiềm năng,... Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phát huy vai trò là cánh tay đắc lực của Nhà nước trong việc kết nối, hỗ trợ, đại diện cho các doanh nghiệp du lịch trên cả nước.

Bộ Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đại diện ở nước ngoài, tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch ở các nước sở tại. Thí điểm xây dựng văn phòng xúc tiến đầu tư du lịch ở nước ngoài. Nghiên cứu mở rộng các điều kiện nhập cảnh cho các đối tượng khách du lịch quốc tế. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung phát triển du lịch nông thôn, thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến nông nghiệp.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực, chủ động phối hợp thúc đẩy liên kết du lịch. Phát triển nguồn nhân lực quản lý, đầu tư phát triển du lịch. Thường xuyên lắng nghe, trao đổi, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh, bền vững, đúng pháp luật. Đẩy mạnh hợp tác công tư, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Đảm bảo an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn,.... Phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, kết hợp tổ chức các hoạt động thể thao, giải trí phù hợp. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ phát triển du lịch.

Tại Hậu Giang, hoạt động du lịch đã có dấu hiệu phục hồi, khởi sắc sau đại dịch Covid-19. Năm 2022, tỉnh đã đón 390.000 lượt khách tham quan du lịch, trong đó có 11.000 lượt khách quốc tế, tổng thu đạt 178 tỉ đồng (tăng 187% so với cùng kỳ, đạt 119% kế hoạch). Trong 2 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đón 95.110 lượt khách du lịch, trong đó có 5.050 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt 44 tỉ đồng. Riêng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, Hậu Giang đón 41.300 lượt khách du lịch đến tỉnh, trong đó có 1.100 lượt khách quốc tế, tăng khoảng 53% so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

 

ĐANG THƯ ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích