Ngôi làng lạnh nhất thế giới

17/01/2018 | 16:01 GMT+7

Nhiệt độ thấp nhất trên thế giới được ghi nhận ở Nam Cực, nhưng nơi lạnh nhất có người sinh sống là ngôi làng Oymyakon, vùng Yakutia, Liên bang Nga. Nhiệt độ ở Oymyakon xuống thấp đến mức làm hỏng nhiệt kế.

Nhiệt độ trung bình tháng 1 ở ngôi làng Oymyakon là -50oC. NGUỒN: DAILY MAIL

Ở ngay đường vào làng có một tượng đài ghi nhận mức nhiệt độ cực lạnh ở đây là -71,2oC vào năm 1924. Dù lạnh đến nỗi không thể tin con người có thể chống chịu được thì tại ngôi làng vẫn có khoảng 500 người sinh sống. Nhiệt độ trung bình ở đây vào tháng 1 là -50oC và làm cho lông mi của mọi người đóng băng khi bước chân ra ngoài trong giây lát. Thậm chí, chiếc nhiệt kế điện tử được lắp đặt để phục vụ du lịch tại thị trấn cũng đã bị hỏng sau khi chỉ đến mức -62oC. Người dân địa phương còn cho nhiệt độ thậm chí đã xuống đến mức -67oC. Cái tên Oymyakon cũng có nghĩa là “dòng nước không bị đóng băng” do nguồn nước dẫn từ một suối nước nóng gần đó. Ngôi làng cũng từng là nơi dừng chân lấy nước của những người chăn tuần lộc vào thập niên 1920, 1930.

Ngôi làng Oymyakon xa xôi là nơi lạnh nhất có người sinh sống trên thế giới. NGUỒN: DAILY MAIL

Nhiệt độ thấp đã gây ra nhiều vấn đề trong sinh hoạt và đi lại với người dân ở đây khi điện thoại và các động cơ thường xuyên không hoạt động, mực viết bị đóng băng, pin của các thiết bị cạn rất nhanh. Có người còn phải để xe của họ nổ máy liên tục khi ra ngoài vì sợ tắt đi thì khó khởi động lại được. Hầu hết người dân vẫn sử dụng các nhà tắm và toilet được đặt bên ngoài, các nhà máy đốt than, củi hoạt động không ngừng vào mùa đông. Khi nhiệt độ bên ngoài là -50oC, các em học sinh vẫn đến trường. Thực phẩm chủ yếu của người dân ở đây là cá, thịt ngựa, thịt tuần lộc và sữa, hầu như không có rau hoặc trái cây. Du lịch được khai thác mạnh dù ngôi làng có vị trí khá xa và dân cư thưa thớt. Thời tiết khắc nghiệt không ngăn cản những khách du lịch đến đây trải nghiệm mùa đông, câu cá trên băng, cắm trại và tắm suối nước nóng.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Siberian times, Daily mail)


 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>