Chủ động đổi mới trong thi cử

31/08/2018 | 07:51 GMT+7

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, chất lượng dạy và học cấp THPT tăng. Nổi bật nhất là kết quả kỳ thi THPT với tỷ lệ đậu tốt nghiệp hàng năm tăng đáng kể.

Quan tâm từng học sinh là cách Trường THPT Phú Hữu (huyện Châu Thành), giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT nhiều năm liền.

Đổi mới cách dạy, cách ôn tập      

Là một trong những trường nhiều năm qua luôn giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, luôn có những cách làm mới trong công tác ôn tập. Năm 2015, 2016 đây là lứa học sinh được đánh giá là có năng lực và ý thức học tập khá cao nên nhà trường chỉ yêu cầu các em tập trung ôn thi 2 môn toán và ngữ văn tại trường, các môn thi khác các em có thể ôn tập theo nguyện vọng.  Năm 2017, 2018 do có nhiều đổi mới trong công tác thi nên trường yêu cầu 100% ôn tập tại trường. Trường phân phối lịch ôn tập chỉ tập trung vào buổi sáng để thêm thời gian cho các em tự học tại nhà, giới thiệu một số trang web ôn thi trắc nghiệm có uy tín, chất lượng. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Nguyện vọng của học sinh trường đa phần là thi THPT để lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học nên nhà trường đã làm việc với phụ huynh các em, giải thích rõ về tính chất quan trọng của kỳ thi để phụ huynh hiểu. Sự phối hợp trong quản lý học sinh, quan tâm, theo dõi học tập, tình hình sức khỏe giúp học sinh ổn định tâm lý trước những đổi mới trong thi cử được nhà trường tập trung thực hiện”.

Điểm nhấn trong công tác đổi mới giảng dạy, ôn tập thi THPT quốc gia được thể hiện trong năm 2017. Đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi trắc nghiệm môn toán, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân trong kỳ thi THPT quốc gia. Điều này khiến cho học sinh và cả giáo viên có nhiều bỡ ngỡ. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu, chia sẻ: “Trước những đổi mới của kỳ thi, điều quan trọng nhất là ổn định tâm lý của học sinh, phụ huynh. Nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn chủ động trong cập nhật thông tin mới. Trước tiên là Ban giám hiệu, giáo viên phải thông, phải biết trước học sinh để có phương pháp ôn tập phù hợp với đổi mới thi cử. Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn phối hợp cùng giáo viên trong tổ xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, ma trận đề thi, học hỏi kinh nghiệm từ các trường bạn cũng là cách giúp trường đảm bảo cả kết quả giảng dạy và công tác ôn thi THPT quốc gia”. Từ năm 2017 đến nay, Trường THPT Phú Hữu luôn giữ vững tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia 100%.

Cách đi đúng hướng

Việc tổ chức tốt các buổi hội thảo, trao đổi chuyên đề, thao giảng cụm trường cho từng bộ môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, bộ môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ… được Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung thực hiện đã giúp nâng kết quả kỳ thi rõ rệt.

Nhân rộng các cách học sáng tạo như sử dụng trang web cá nhân của thầy Nguyễn Ngọc Huy, giáo viên dạy môn toán của Trường THPT Cây Dương với tên miền là www.toanphothong.edu.vn, với mã nguồn mở. Học sinh rất dễ dàng đăng ký sử dụng trên các thiết bị điện thoại di động, dễ tra cứu bài giảng. Học sinh còn được thực hành các bài tập trắc nghiệm toán cụ thể sau mỗi bài, mỗi chương. Hay phần mềm chấm thi trắc nghiệm 4 đáp án phiên bản tiếng Việt của thầy Nguyễn Việt Cường, giáo viên Trường THPT Phú Hữu…

Thầy Nguyễn Hoàng Lăng, giáo viên dạy môn tiếng Anh của Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Nhờ những buổi hội thảo, trao đổi chuyên đề, thao giảng cụm trường đã giúp giáo viên bổ sung, học thêm nhiều kinh nghiệm, phương pháp dạy học phù hợp. Giáo viên chủ động tìm đề, tự giải câu hỏi để có những kinh nghiệm giải đề nhanh hỗ trợ học sinh. Dạy học theo chủ đề, yêu cầu học sinh học tốt từ vựng, cấu trúc câu là cách để các em nâng cao vốn kiến thức đáp ứng yêu cầu kỳ thi”. 

Tuy có nhiều đổi mới trong thi cử, nhưng năm 2017 là một năm mà tỷ lệ tốt nghiệp THPT tăng vượt bật với 96,64%, năm 2018 tỷ lệ này là 97,81%. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Mỗi năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều có những đổi mới. Để giúp học sinh nắm bắt và có cách học phù hợp, chúng tôi luôn chỉ đạo nhà trường, giáo viên hãy xem học sinh là con, em của mình để nhiệt tình hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho các em cụ thể, rõ ràng. Việc giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh là cách giúp các em vừa học tốt, vừa thi tốt”.

Việc tập trung học tập, không xem nhẹ môn học nào, không “học lệch, học tủ” chính là phương pháp học sinh nâng cao năng lực và trình độ học vấn của mình, đáp ứng tốt kỳ thi quan trọng. Em Trương Tuấn Đạt, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Trong quá trình học, em học đều các môn, môn ngữ văn giúp em hiểu bài. Đặc biệt, việc học tốt các môn lý, hóa, sinh học giúp em giải tốt các bài tập trong kỳ thi nhanh. Vì có những câu ứng dụng công thức toán học vào ngay cả môn vật lý, hóa và ngược lại có môn hóa ứng dụng cả kiến thức vật lý vào…”. Nhờ đó, em Đạt đã xuất sắc vượt qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và đậu vào ngành dược Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. 

 Với sự chủ động, nỗ lực, tâm huyết và hỗ trợ học sinh hết mình của các trường, các học sinh lớp 12 sẽ tiếp tục mang đến kỳ thi THPT quốc gia nhiều kết quả tốt. Hoạt động sẽ góp phần hoàn thành chỉ tiêu 200 sinh viên/1 vạn dân theo Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.

Tăng gần 6% tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia

(HG) - Một trong những thành tích rất đáng trân trọng của ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang là năm học 2014-2015 là tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đạt 93,6%, vượt tỷ lệ cả nước 1,74% (91,86%). Trong đó, toàn tỉnh có 4/23 trường THPT giữ vững tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%. Đến năm 2018, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 97,81%, với 10 trường THPT và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100% (tăng so với năm 2015 gần 6%).

 

Bài, ảnh: THẢO TRÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>