Chú trọng đào tạo cán bộ đồng bào dân tộc thiểu số

24/06/2016 | 07:17 GMT+7

Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ đồng bào dân tộc thiểu số đã được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên về số lượng và chất lượng.

Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND xã Hỏa Lựu, nên ông Danh Xol khá vững về chuyên môn, nghiệp vụ.

Công tác đến nay đã trên 10 năm, trải qua nhiều vị trí khác nhau nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, cộng với việc được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương nên ông Danh Oanh Na, Quyền Trưởng phòng Dân tộc huyện Châu Thành A, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau khi tốt nghiệp THCS năm 2003 (18 tuổi), ông Na được Đảng ủy, UBND thị trấn Bảy Ngàn nhận vào làm việc tại Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn. Đến năm 2008, ông được bổ nhiệm làm Phó Bí thư, rồi Bí thư Thị đoàn thị trấn Bảy Ngàn; đến năm 2013 ông được bổ nhiệm làm Phó phòng, rồi Quyền Trưởng phòng Dân tộc huyện Châu Thành A cho đến nay. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho ông nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, UBND huyện Châu Thành A đã cho ông theo học lớp đại học luật, dự kiến cuối năm nay sẽ tốt nghiệp. Ông Na cho biết: “Thú thật, khi mới vào làm việc ở thị trấn Bảy Ngàn, tôi không nghĩ sẽ được phát triển về trình độ học vấn, cũng như sự nghiệp như ngày hôm nay”.

Còn ông Danh Xol, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cũng thấy ấm lòng hơn khi được Đảng ủy, UBND xã tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trước đây, ông Xol là cán bộ ở ấp Thạnh Trung, nhờ tham gia nhiều hoạt động xã hội nên năm 2010 được Đảng ủy, UBND xã chuyển về công tác tại Khối vận Đảng ủy xã. Ngày ông đi làm ở xã, cả gia đình rất vui mừng bởi trước đây cha mẹ đều không biết chữ. Ý thức được niềm vinh dự đó, ông Xol luôn phấn đấu trong công việc. Đặc biệt, hiện tại ông được Đảng ủy, UBND xã tạo điều kiện cho học đại học luật, dự kiến cuối năm 2017 sẽ tốt nghiệp. Ông Danh Xol tâm sự: “Tôi rất may mắn khi có một công việc ổn định. Đó là nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành dành cho đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số như chúng tôi”.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đồng bào dân tộc được tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện toàn tỉnh có trên 360 cán bộ, công chức, viên chức đang công tác ở các sở, ban, ngành và địa phương, hầu hết đều phát huy tốt chuyên môn, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số được học tập, tỉnh còn đầu tư xây dựng, sửa chữa nhiều trường lớp cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học ở địa phương.       

Một điểm đáng nói nữa về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong đồng bào dân tộc là hàng năm Ban Dân tộc tỉnh thường mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân tộc cho hàng trăm cán bộ xã, phường, thị trấn và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số dự học. Hiện nay, toàn tỉnh có 40 đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là người dân tộc thiểu số. Công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng được chú trọng, đến nay toàn tỉnh có trên 530 đảng viên người dân tộc.

Theo ông Trần Quốc Thẻo, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, thời gian tới, công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số ở tỉnh sẽ tiếp tục được quan tâm. Theo đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác luân chuyển, điều động cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số để tạo điều kiện cho đội ngũ này được tiếp cận với nhiều lĩnh vực công tác khác nhau, giúp cọ xát thực tế để sớm trưởng thành, được bổ nhiệm vào các vị trí cao hơn. Tỉnh cũng sẽ chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, từng bước xây dựng lực lượng này thành cán bộ chủ chốt giữ vai trò lãnh đạo, quản lý ở các ngành, địa phương.

Ngoài ra, tỉnh sẽ có nhiều biện pháp để đến năm 2020 và những năm tiếp theo tăng tỷ lệ người dân tộc thiểu số là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban và tương đương; phấn đấu cán bộ người dân tộc thiểu số có trình độ sau đại học tham gia cấp ủy các cấp nhằm hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn giỏi, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>