Hành trình xây dựng đô thị

12/10/2018 | 10:36 GMT+7

Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, đến năm 2020, thành phố Vị Thanh sẽ trở thành đô thị loại II và thị xã Long Mỹ trở thành đô thị loại III. Đến nay, cả hai đô thị đã đạt nhiều kết quả khá nổi bật.

Tiêu chí dân số là một trong những khó khăn mà thành phố Vị Thanh đang gặp phải. Ảnh: LÝ ANH LAM

Bức tranh sáng

Là trung tâm hành chính của tỉnh, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng ở thành phố Vị Thanh từng bước được thực hiện đồng bộ. Nhiều khu dân cư đô thị, công trình nhà cao tầng được xây dựng; nhiều công trình trọng điểm của tỉnh được khởi công và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, thành phố đã tập trung nâng cấp, chỉnh trang như làm mới, sửa chữa, trang trí đèn hoa nhằm tạo vẻ mỹ quan đô thị. Song song đó, thành phố còn tiến hành dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phát quang trên các tuyến đường. Ngoài ra, duy tu sửa chữa các tuyến đường nội ô, cầu nông thôn nhằm góp phần giải quyết tốt vấn đề đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong năm nay, thành phố đã đạt thêm 3 tiêu chuẩn mới, nâng chất được 8/22 tiêu chuẩn đạt thấp cần nâng chất. Như vậy, đến nay thành phố đã đạt 53/59 tiêu chuẩn, còn lại 6 tiêu chuẩn chưa đạt, với tổng số điểm đạt là 75,28 điểm. Để đáp ứng yêu cầu, hiện nay thành phố đang phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan triển khai phê duyệt và đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn, trong đó công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt để đảm bảo việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện đúng theo tiến độ.

Còn ở thị xã Long Mỹ, trong năm 2017, Long Mỹ đã đầu tư hoàn thành các dự án quan trọng góp phần thay đổi bộ mặt thị xã như: Trường Mẫu giáo Họa Mi, đường Cách Mạng Tháng Tám nối dài, dự án bờ kè công viên dọc sông Cái Lớn cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện… Hệ thống chiếu sáng cũng được duy tu, sửa chữa thường xuyên. Bên cạnh đó, thị xã còn tuyên truyền, phát động người dân thực hiện chỉnh trang, vệ sinh cảnh quan môi trường trên các tuyến đường. Ngoài ra, một số dự án khác cũng đang trong giai đoạn triển khai thực hiện như: dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61B đã tạo động lực giao thương hàng hóa, kết nối giữa Hậu Giang và các tỉnh lân cận,… góp phần giảm lưu lượng xe trọng tải lớn qua khu vực nội ô. Ngoài ra, hàng loạt dự án khu dân cư, tái định cư, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị… cũng được triển khai đầu tư xây dựng, từng bước hiện đại hóa các dịch vụ mua sắm, tiêu dùng trên địa bàn.

Còn lắm gian nan

Trong quá trình xây dựng để đạt các tiêu chí đô thị loại II, một trong những khó khăn lớn nhất và hiện tại đang là “điểm nghẽn” đối với đô thị Vị Thanh là quy mô dân số không đáp ứng yêu cầu. Phát triển lên thành phố từ thị xã cách đây 10 năm, tuy nhiên Vị Thanh chưa đủ hấp lực đối với người dân nhập cư do quy mô nền kinh tế còn khá nhỏ, điều kiện sinh hoạt hạn chế, công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển mạnh. Trong nhiều năm qua, dân số của thành phố chủ yếu gia tăng tự nhiên nên tỷ lệ tăng khá thấp. Đây thật sự là bài toán nan giải đối với Vị Thanh trong việc thực hiện chỉ tiêu về quy mô dân số của đô thị loại II.

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết: Để đáp ứng được tiêu chuẩn dân số thật sự là rất khó. Thành phố cần nhìn thẳng vào sự thật chúng ta đang ở đâu, bởi xu thế hiện nay là dân cư sẽ tập trung vào các thành phố lớn. Trong khi đó, Vị Thanh đi lên xây dựng đô thị từ xuất phát điểm thấp, hạ tầng yếu kém, do đó phải chứng minh được tính đặc thù của đô thị Vị Thanh để từ đó không cần thiết phải đáp ứng tối thiểu quy mô dân số như quy định. Bên cạnh đó, để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, thành phố kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ để đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đảm bảo đạt các tiêu chí đô thị loại II. 

Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết: Nghị định quy định trước đây có một số chỉ tiêu đã trở nên lạc hậu so với hiện nay. Bởi nếu xét trên số điểm thì các đô thị đã cơ bản đạt so với yêu cầu. Tuy nhiên, theo quy định mới thì đô thị đủ điều kiện công nhận khi đạt hai điều kiện bắt buộc là các tiêu chí đạt mức tối thiểu và không có điểm liệt. Vì thế, khó khăn nhất hiện nay ở cả hai đô thị đều rơi vào điểm liệt là quy mô dân số và mật độ dân số. Nhưng, nói như thế không có nghĩa là bị “bít cửa”. Do đó, giải pháp đặt ra là các địa phương cần tổ chức các hội nghị, hội thảo để tăng dân số lưu trú. Song song đó, Sở Xây dựng cũng đang lập điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Vị Thanh theo hướng mở rộng không gian đô thị để đáp ứng tiêu chuẩn quy định.

Tương tự như thành phố Vị Thanh, được thành lập trên cơ sở xuất phát thấp, dân số ít, tỷ lệ lao động còn cao, kết cấu hạ tầng thiếu thốn, trong khi nguồn vốn đầu tư còn thấp nên hạn chế thu hút lao động phi nông nghiệp. Hiện nay, một số dự án khu dân cư thương mại đang gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến tiến độ. Ông Lê Văn Tông, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho hay: Để đạt tiêu chuẩn đô thị loại III đến năm 2020, địa phương rất cần sự tiếp tay của các ban, ngành tỉnh trong việc thu hút các doanh nghiệp để đa dạng hóa các thành phần kinh tế, bởi nội lực của thị xã thì không thể nào làm được. Đặc biệt là nên quy trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, vì thời gian còn rất ít.

Khó khăn nhất ở cả hai đô thị hiện nay vẫn là tiêu chuẩn quy mô dân số và mật độ dân số. Theo đại diện Cục Thống kê Hậu Giang thì tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên thật sự rất ít, chủ yếu là gia tăng cơ học. Thế nhưng, là đô thị trẻ nên chỉ cần quan tâm đến chất lượng đô thị. Song song đó, có thể tính toán đến giải pháp thu hút nhiều dự án khu dân cư, tái định cư, trung tâm thương mại, đẩy mạnh phát triển công nghiệp để thu hút công nhân từ các nơi khác đến làm việc, sinh sống, tạo điều kiện cho dịch vụ phát triển. Trong cuộc họp về vấn đề này tại UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Màu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang, khẳng định: Có thể thấy, đây là những khó khăn chung của cả hai đô thị. Hiện nay, một số dự án nằm trên hai địa bàn đều đã được ngành đưa vào danh mục. Đối với các dự án nằm trong tiêu chuẩn cần đầu tư thì các địa phương cần rà soát lại, cũng như chủ động phối hợp để tỉnh hỗ trợ thực hiện.

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Thời gian không còn nhiều nên việc hoàn thiện các tiêu chuẩn đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Do đó, vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu cần phải thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư trong và ngoài tỉnh, tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc các dự án có chất lượng, phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển chung của tỉnh. Tạo môi trường đầu tư minh bạch, hấp dẫn, tin cậy cho các nhà doanh nghiệp. Hỗ trợ và chủ động phối hợp với doanh nghiệp, chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo cam kết nhanh chóng, thuận lợi, bàn giao đúng tiến độ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chủ đầu tư triển khai dự án, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, quyết liệt, thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển.

THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>