Hướng phát triển cho văn hóa, thể thao và du lịch

10/06/2016 | 07:53 GMT+7

Quy hoạch phát triển ngành văn hóa, thể thao và du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 vừa được UBND tỉnh phê duyệt, là cơ sở để ngành phát triển một cách toàn diện. Nhưng để thực hiện đạt kết quả trọn vẹn, vẫn còn nhiều chuyện cần quan tâm.

Hậu Giang chú trọng văn hóa phi vật thể với Đề án bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử.

Mục đích của quy hoạch chính là đánh giá một cách đầy đủ, khoa học về thực trạng văn hóa, thể thao và du lịch, hạn chế, tồn tại, những nguyên nhân, xác định rõ tiềm năng, thuận lợi, khó khăn và đề ra những giải pháp thực hiện một cách xác thực, hiệu quả… Vì thế, để hoàn thiện được quy hoạch ngành, đã phải mất rất nhiều thời gian, bởi đây là quy hoạch chiến lược, mang tính định hướng một cách toàn diện, từ việc đánh giá thực trạng và đề ra những phương án phát triển.

Quy hoạch này đã bám sát Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Nếu triển khai thực hiện đúng quy hoạch, đến năm 2020 Hậu Giang sẽ có 10-15% số cán bộ, viên chức của ngành ở cấp tỉnh được đào tạo sau đại học, 50% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, 95% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, mỗi địa phương sẽ có từ 1-2 điểm khai thác du lịch, xây dựng được hình ảnh Hậu Giang là điểm đến tiêu biểu với loại hình du lịch nông nghiệp du lịch miệt vườn và du lịch văn hóa. Đến năm 2025, con số này sẽ cao hơn... Đó là chưa nói đến các chỉ tiêu về xây dựng cơ sở vật chất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các hoạt động hiệu quả, chất lượng.

Việc quy hoạch được phê duyệt lần này là điều kiện để biến những kế hoạch thành hiện thực. Bởi việc xây dựng quy hoạch tạo điều kiện cho ngành phát triển đúng hướng. Tuy nhiên, để quy hoạch trên giấy sớm đi vào cuộc sống còn là một câu chuyện dài, liên quan đến nhiều vấn đề. Ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ có kế hoạch phân kỳ thực hiện và đưa vào kế hoạch hàng năm. Điều đáng nói ở đây chính là quy hoạch nan giải ở phần kinh phí triển khai thực hiện. Bàn về xây dựng, trước hết là thiết chế cứng phải có, tính riêng ở cấp tỉnh cần thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa, sân vận động… Nhưng hiện tại, các công trình này chưa được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn của tỉnh, nếu vậy đến năm 2020 là chưa thể xây dựng”.

Phát triển ngành văn hóa, thể thao và du lịch luôn nhận được sự quan tâm. Trong nghị quyết hàng năm và nghị quyết nhiệm kỳ của Đảng bộ tỉnh cũng như các đảng bộ cấp huyện đều có đề cập. Riêng với ngành văn hóa, thể thao và du lịch, không phải đến khi quy hoạch được phê duyệt, ngành mới nghĩ đến việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, mà những năm qua, tùy theo tình hình, điều kiện cụ thể ở từng thời điểm khác nhau, ngành cũng đã xây dựng những đề án phù hợp. Điển hình như đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ, đề án bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử, truyền dạy và bảo tồn nghệ thuật hát Aday, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nâng chất Đoàn ca múa nhạc dân tộc, Trung tâm Văn hóa tỉnh, thể thao thành tích cao... Các đề án này bám sát kế hoạch phát triển của ngành và cũng không nằm ngoài quy hoạch lớn này.

Bên cạnh đó, ngành còn nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng những điểm đến để từng bước khai thác tiềm năng du lịch và có trên dưới 10 dự án du lịch đang tìm kiếm nhà đầu tư… Tất cả những kết quả đó là nền tảng để quy hoạch sớm đi vào cuộc sống.

Có thể nói, quy hoạch lần này tiếp tục là điều kiện để ngành văn hóa, thể thao và du lịch phát triển một cách toàn diện, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong tình hình mới. Tuy nhiên, để từ những trang giấy bước ra thực tế là một vấn đề dài hơi, không chỉ ngành văn hóa, thể thao và du lịch quyết tâm thôi là đủ, mà cần có sự chung tay của các ngành, các cấp có liên quan.

Dù còn những nỗi lo trong quá trình thực hiện sao cho chất lượng, đạt hiệu quả cao nhất, nhưng khi quy hoạch được ban hành sẽ tạo thêm sức mạnh, động lực và niềm tin để các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh có hướng phát triển mới…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>