Nâng chất, mở rộng đô thị Ngã Bảy theo nghị quyết đề ra

05/10/2018 | 08:20 GMT+7

“Nâng chất lượng đô thị” phấn đấu đến năm 2020, xây dựng thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Ngã Bảy nỗ lực thực hiện.

Đô thị thị xã Ngã Bảy được mở rộng ra vùng ven. Ảnh: B.TOÀN

Nếu trung tâm thị xã 5-7 năm về trước chỉ nằm gói gọn quanh khu chợ Ngã Bảy cũ thì hiện nay đang mở rộng theo các hướng được bao bọc bởi đường vành đai 3 Tháng 2 và Quản lộ Phụng Hiệp - Cà Mau.

Ngoài ra, việc chuyển khu hành chính từ trung tâm ra đường vành đai 3 Tháng 2 và mở thêm tuyến lộ đấu nối giữa khu trung tâm hành chính với đường Nguyễn Huệ đã mở hướng phát triển mới cho không gian đô thị nơi đây.

Hiện nay, Tỉnh lộ 927C kết nối thị xã với đường Nam Sông Hậu đang được triển khai đầu tư xây dựng. Khi công trình hoàn thành, cùng với những tuyến đường mới mở trong khu vực trung tâm thị xã sẽ tạo điểm nhấn cũng như sức bật ngày càng mạnh mẽ hơn, góp phần phát triển bộ mặt không gian đô thị của một thành phố tương lai.

Ông Nguyễn Việt Bình, ở khu vực 1, phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Từ ngày thị xã được công nhận đô thị loại III đến giờ, đường phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, nhất là hàng hóa tập trung về đây nhiều sau đó được vận chuyển đi các nơi. Có thể nói, Ngã Bảy là trung tâm trung chuyển hàng hóa đến các tỉnh trong vùng nên việc làm ăn của cư dân nơi đây nói chung giờ thuận lợi hơn rất nhiều”.

Trong ký ức của nhiều người về vùng đất Ngã Bảy - Phụng Hiệp còn hoang hóa, lau sậy ngày nào hiện đã phai nhòa, thay vào đó là những tuyến đường thảm nhựa rộng lớn cùng các dãy nhà cao tầng san sát, là “đòn bẩy” giúp cho bộ mặt đô thị và đời sống người dân đổi mới. Có được thay đổi lớn đó là cả quá trình nỗ lực, đoàn kết, nhất trí của tập thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân.

Ông Nguyễn Phước Lộc, ở khu vực 3, phường Ngã Bảy, bày tỏ: “Tôi đánh giá cao sự linh hoạt, năng động của các cấp chính quyền địa phương nơi đây”.

Hiện thị xã đang được các nhà đầu tư triển khai xây dựng các khu dân cư, trung tâm thương mại mới, như: Khu dân cư Nguyễn Huệ; Trung tâm thương mại Ngã Bảy, Khu dân cư đô thị mới Ngã Bảy… Đặc biệt là dự án Trung tâm thương mại Vincom được xây dựng trên phần diện tích đất khu hành chính cũ.

Các dự án trên sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm điều kiện kết nối với trung tâm thương mại hiện hữu, tiếp tục mở ra không gian đô thị rộng lớn, giúp Ngã Bảy chuyển mình mạnh mẽ hơn.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã, cho hay: “Thương mại, dịch vụ, du lịch được đơn vị xác định là mũi đột phá trong phát triển thành phố Ngã Bảy tương lai. Tuy nhiên, để phát huy được lĩnh vực này thì tới đây, Ngã Bảy cần tập trung cho phát triển hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông”.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Hải, khi Tỉnh lộ 927C hoàn thành sẽ đấu nối thị xã với đường Nam Sông Hậu và có thể liên kết được cảng Cái Cui, thành phố Cần Thơ, qua đó việc lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn. Chưa kể, trong năm nay, thị xã sẽ đưa vào khai thác Dự án bảo tồn phát huy chợ nổi Ngã Bảy. Thông qua dự án này sẽ thúc đẩy một số hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển.

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Đảng bộ, sản xuất, kinh doanh ở thị xã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng dần: năm 2016 đạt 5.108,33 tỉ đồng, năm 2017 đạt 5.750,61 tỉ đồng. Đến nay, thị xã đã đạt 4/5 tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc tỉnh; tiêu chuẩn chưa đạt là có từ 65% đơn vị hành chính trở lên là phường.

Theo UBND thị xã, hiện đơn vị tư vấn đã thực hiện xong dự thảo Đề án thành lập xã Hiệp Lợi thành phường. Dự kiến đến cuối năm, đơn vị sẽ hoàn thành thủ tục để trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Ngã Bảy đến năm 2040 (Đồ án này vừa được đơn vị tư vấn thông qua ngày 20-9-2018).

Trong quý I/2019, cấp có thẩm quyền sẽ trình Bộ Xây dựng công nhận kết quả rà soát đô thị loại III của thị xã, trong đó có phần mở rộng đô thị đối với phường Hiệp Lợi. Đến quý II/2019, tiến hành lấy ý kiến Nhân dân, HĐND cấp xã, thị xã và tỉnh. Vào quý III và IV/2019, UBND tỉnh tiến hành trình Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định công nhận thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh (nếu đạt chuẩn).

“Cái thuận lợi trong quá trình triển khai xây dựng thành phố Ngã Bảy là được sự quan tâm chỉ đạo từ Tỉnh ủy đến UBND tỉnh, kể cả sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành tỉnh. Nhưng cũng phải ghi nhận rằng chính sự quyết tâm của cả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã đã tạo cơ sở vững chắc để đơn vị sớm hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết 04 Tỉnh ủy đề ra”, ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy, nhấn mạnh.

Sau 13 năm sau chia tách, từ một đơn vị hành chính còn nhiều thiếu thốn, nay Ngã Bảy trở thành một trong hai đầu tàu kinh tế của tỉnh. Sức bật ấy đã phần nào cho thấy sự quyết tâm thực hiện cùng chiến lược phát triển phù hợp của Đảng bộ thị xã. 

- Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ thị xã đến năm 2020, địa phương sẽ hoàn thành các công trình mới đang triển khai và một số công trình trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, chương trình phát triển đô thị. Thị xã sẽ tập trung hơn nữa nâng cao năng lực quản lý của chính quyền đô thị; tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Ngã Bảy; xây dựng kế hoạch xử lý nước thải đô thị Ngã Bảy...

- Từ năm 2011 đến nay, thị xã Ngã Bảy đã được đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng vốn xây dựng cơ bản. Hai năm gần đây, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản vượt mốc 400 tỉ đồng.

 

T.THỨC - B.TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>