Nền tảng cho sự phát triển

20/10/2017 | 10:18 GMT+7

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định việc nâng cao chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, ngành y tế đã triển khai thực hiện có hiệu quả bằng nhiều biện pháp cụ thể.

Vợ chồng anh Vàng và chị Thu vui, hết lo lắng khi được khám sức sức khỏe tiền hôn nhân.

Quan tâm từ sức khỏe ban đầu

Thị xã Long Mỹ được xem là một trong những địa phương làm tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân từ việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh,… Đến nhà chị Lê Thị Diệu Thu và anh Nguyễn Văn Vàng, ở ấp 1, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ vào buổi trưa khi vợ chồng anh vừa đi làm đồng về, mồ hôi nhễ nhại nhưng chị Thu vẫn vui vẻ bày tỏ: “Nhờ địa phương tuyên truyền nên tôi mới thấy được lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, giúp phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Tôi đâu nghĩ chồng mình bị gan nhiễm mỡ nên ăn uống thoải mái lắm, bây giờ thì hạn chế dầu mỡ và tăng cường rau xanh trong bữa ăn”.

Do không có phương tiện đi lại nên ban đầu vợ chồng anh Vàng cũng rất chần chừ khi đi khám sức khỏe, vì vậy, các cộng tác viên dân số tại địa phương đã bố trí xe đưa rước, tạo điều kiện thuận lợi giúp gia đình an tâm hơn. Anh Vàng bộc bạch: “Tôi thấy vui vì khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ tạo nên sự tin tưởng giữa bạn đời và bảo vệ sức khỏe lẫn nhau. Tôi nghĩ những bạn trẻ chuẩn bị kết hôn nên thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân để an tâm hơn, đừng có ngại gì cả”.

Trong quá trình thực hiện Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2017 (chiến dịch), thị xã Long Mỹ có 31 cặp vợ chồng tham gia khám sức khỏe tiền hôn nhân, vượt 21 cặp so với chỉ tiêu giao, riêng xã Long Trị có 7 cặp. Bà Lê Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch và tham mưu kịp thời cho lãnh đạo địa phương nên chủ động được nguồn kinh phí thực hiện chiến dịch. Ngoài ra, với 121 cộng tác viên năng nổ, nhiệt tình vận động tại cơ sở nên đảm bảo công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp, có hiệu quả”.

Đầu năm 2017 đến nay, từ nguồn kinh phí địa phương, mỗi cộng tác viên còn được hỗ trợ thêm 100.000 đồng/người/tháng, tuy chưa gọi là nhiều nhưng cũng giúp họ cảm thấy an tâm hoàn thành tốt công việc. Phía trung tâm cũng thường xuyên tiến hành nhiều đợt kiểm tra, giám sát củng cố, uốn nắn và có những chỉ đạo kịp thời cho từng khu, cụm để khắc phục hạn chế. Chị Võ Thị Huỳnh Như, ở ấp 1, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Ở đây, cộng tác viên nhiệt tình lắm, khi tôi đang mang thai đến khi sinh em bé các cô chú thường xuyên đến nhà để tư vấn và thăm hỏi. Nhờ đó mà tôi cũng tiến hành kiểm tra sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho con, biết cháu khỏe mạnh gia đình rất yên tâm”. Cộng tác viên dân số địa phương còn nhiệt tình hướng dẫn bà mẹ có trẻ nhỏ về chế độ dinh dưỡng, kiểm tra cân nặng, nhắc nhở tiêm vắc-xin đúng liều,… để giúp trẻ em, những mầm non tương lai đất nước phát triển thật khỏe mạnh.

Nâng cao chất lượng dân số ngoài việc chăm sóc sức khỏe của những người chuẩn bị lập gia đình, trẻ nhỏ, ngành y tế còn chú trọng thực hiện ở người già bởi họ là vốn vô giá của dân tộc.

Chăm lo vốn quý của xã hội

Huyện Phụng Hiệp là một trong những địa phương có số lượng người cao tuổi (NCT) khá đông, chiếm hơn 5,8% dân số toàn huyện. Vì vậy, ngành y tế huyện Phụng Hiệp luôn triển khai thực hiện nhiều biện pháp, quan tâm, chăm sóc NCT từ sức khỏe đến tinh thần. Ông Nguyễn Văn Thuyền, 87 tuổi, ở ấp Hòa Phụng C, xã Hòa An, bộc bạch: “Được khám sức khỏe miễn phí, cán bộ y tế lại tư vấn nhiệt tình nên tôi thấy hài lòng. Nghe lời mấy cô chú nên tôi ăn uống điều độ, hạn chế dầu mỡ và luyện tập thể dục thường xuyên, hiện tại, sức khỏe rất tốt”. Để việc chăm sóc sức khỏe NCT có hiệu quả, sau khi kiểm tra và phát hiện bệnh, trung tâm sẽ tiến hành quản lý các đối tượng. Theo định kỳ 3 tháng/lần sẽ tiến hành kiểm tra lại sức khỏe và kết quả điều trị của NCT để có hướng điều chỉnh phù hợp. Hiện tại, trung tâm có chương trình quản lý bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường và mắt đục thủy tinh thể.

Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp còn kết hợp với Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi, nhờ sự hỗ trợ từ Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho 377 bệnh nhân. Chính hoạt động này đã giúp rất nhiều NCT được nhìn thấy ánh sáng, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Bà Trần Thị Thành, 78 tuổi, ở ấp Hòa Quới A, xã Hòa An, nói: “Được địa phương hỗ trợ mổ mắt, tôi thấy mừng lắm. Mắt tôi bị bệnh gần cả chục năm nay rồi nhưng đâu có tiền để mổ. Năm tới nếu có đợt mổ miễn phí, mong rằng địa phương cho tôi thêm một suất nữa để phẫu thuật mắt còn lại”. Niềm vui ấy không chỉ của riêng bà Thành mà dường như nhiều NCT trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đều cảm nhận được. Còn bà Nguyễn Thị Ba, 75 tuổi, ở ấp Hòa Quới A, xã Hòa An, nói: “Bây giờ, mắt tôi nhìn thấy rõ như ban ngày, xỏ kim, may quần áo đều được. Khi mổ mắt xong, các bác sĩ tư vấn cho chúng tôi rất kỹ về chế độ ăn uống và những vấn đề liên quan để mắt mau khỏe”.

Ngoài những biện pháp trên, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp còn trích từ nguồn kinh phí đơn vị mua bình oxy và máy đo SPO2 cho 15/15 đơn vị, góp phần giúp việc chăm sóc sức khỏe NCT được thực hiện tốt hơn. Ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với các đơn vị, tổ chức từ thiện dành nhiều chương trình hỗ trợ cho NCT đặc biệt là việc phẫu thuật mắt đục thủy tinh thể. Đồng thời, làm tốt hơn nữa các chương trình quản lý bệnh, giúp NCT sống vui, sống khỏe”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình nâng cao chất lượng dân số, tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực, quan tâm từ các cấp lãnh đạo, sự chủ động của ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở tin chắc rằng việc thực hiện vấn đề này sẽ đạt nhiều hiệu quả tích cực trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII liên quan đến y tế.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>