Nền tảng xây dựng đô thị loại III

01/07/2016 | 06:32 GMT+7

Những ngôi nhà cao tầng trải dài các tuyến phố, cùng những cửa hàng, cửa hiệu tấp nập người mua, kẻ bán... Tất cả như minh chứng cho sức sống mãnh liệt, sự vươn lên mạnh mẽ của một đô thị trẻ năng động và phát triển. Đây chính là những tiền đề quan trọng để đến năm 2020, thị xã Long Mỹ có thể vươn lên trở thành đô thị loại III.

Dự án kè chống sạt lở hai bên bờ sông Cái Lớn là một trong những dự án điểm nhấn làm thay đổi bộ mặt thị xã Long Mỹ.

Sau khi thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, thị xã Long Mỹ đã thực sự có những bước chuyển mình rõ nét. Nếu như ngày trước, nơi đây chỉ là một đô thị nhỏ bé thì nay diện mạo đã từng bước đổi thay với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng ngày càng kiên cố, khang trang. Ông Huỳnh Hữu Hạnh, ở khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, phấn khởi nói: “Có thể nói, thị xã Long Mỹ ngày nay đã phát triển một cách vượt bậc, nhất là việc chỉnh trang đô thị được lãnh đạo các cấp quan tâm nên giúp cho bộ mặt thị xã ngày một văn minh, hiện đại. Hiện nay, trên địa bàn phường nói riêng, thị xã nói chung đường thông hè thoáng, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhiều tuyến đường được mở ra, dịch vụ kinh doanh, mua bán phát triển ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu mua, bán của người dân trong và ngoài khu vực. Tôi hy vọng, trong thời gian tới, thị xã được nâng lên đô thị loại III để xứng tầm là một trong những đô thị trực thuộc tỉnh”.

Xác định cơ sở hạ tầng là một trong những tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, những năm qua, kết cấu hạ tầng kỹ thuật tiếp tục được đầu tư, mở rộng và nâng cấp, còn hạ tầng xã hội cũng được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, từng bước làm thay đổi bộ mặt của đô thị. Hàng loạt công trình thiết thực được đầu tư nhằm chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị để từng bước hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III, cũng như tạo nền tảng quan trọng để xây dựng chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Hiện nay, thị xã đã đạt 21/49 tiêu chí, với 58,28/100 điểm và đang tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thiện 28 tiêu chí còn lại.

Theo thống kê của UBND thị xã, trên địa bàn hiện có hàng chục dự án lớn, nhỏ đã và đang thực hiện, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị như: bờ kè, công viên cây xanh dọc sông Cái Lớn; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 61B (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ) (nay là phường Thuận An, thị xã Long Mỹ); xây dựng đường Cách Mạng Tháng Tám nối dài; cải tạo, nâng cấp đường Trần Hưng Đạo, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ,... Ngoài ra, địa phương còn chú trọng đầu tư nâng cấp, xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi như trường học, bệnh viện,…

Điểm nhấn làm thay đổi bộ mặt thị xã có thể kể đến dự án kè chống sạt lở hai bên bờ sông Cái Lớn. Dự án có tổng mức đầu tư gần 134 tỉ đồng, với tổng chiều dài 1.145m. Đến nay các hạng mục đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình quan trọng này sẽ góp phần chống sạt lở hai bên bờ sông Cái Lớn, tôn tạo, chỉnh trang cảnh quan đô thị. Đồng thời, lập lại trật tự xây dựng, tạo điều kiện vui chơi, giải trí, thể thao dọc tuyến kè, nâng cao đời sống văn hóa của người dân sở tại.

Với mục tiêu phát triển thị xã Long Mỹ theo hướng vừa hợp lý, hài hòa, đồng bộ vừa phù hợp với đặc điểm tự nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc, có kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị và phúc lợi theo hướng hiện đại, thời gian qua, địa phương đã tập trung thực hiện theo hướng mở rộng không gian đô thị. Mới đây, tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám nối dài đã hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần xóa bỏ cảnh ô nhiễm môi trường và thúc đẩy các loại hình dịch vụ, kinh doanh phát triển nhanh. Từ các tuyến đường trục chính đô thị đến các tuyến giao thông nội thị đều được thảm nhựa, có hệ thống cấp, thoát nước một cách đồng bộ. Ngoài ra, các tuyến giao thông nông thôn cũng được đầu tư, mở rộng đã góp phần tạo cho thị xã sở hữu hệ thống giao thông liên vùng khang trang, thông thoáng, sạch, đẹp, thuận tiện cho giao thương các loại hàng hóa trong vùng.

Ông Nguyễn Danh Cần, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám nối dài chạy qua trước nhà chỉ là tuyến lộ nông thôn do bà con tự bỏ kinh phí xây dựng nên việc đi lại vô cùng khó khăn, chưa kể là phát sinh nhiều tiềm ẩn về ô nhiễm môi trường. Chính vì thế, sau khi được nhà nước vận động mở tuyến lộ, gia đình chúng tôi đồng ý ngay. Ngoài số tiền được bồi hoàn từ giải phóng mặt bằng, gia đình tôi đã tình nguyện hiến hết 240m2 đất và nhiều cây cối, hoa màu để công tác giải phóng mặt bằng được nhanh chóng và thuận lợi. Từ khi tuyến đường được đầu tư, mở rộng, nhiều ngôi nhà cũng được xây dựng ngày càng nhiều. Nhờ tuyến đường mà ai cũng đổi mới tư duy làm kinh tế, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh”.

Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: Để thị xã trở thành đô thị loại III đến năm 2020, trên cơ sở Nghị quyết của Tỉnh ủy, Chương trình phát triển đô thị của tỉnh và quy hoạch tổng thể được phê duyệt, thị xã Long Mỹ sẽ đề ra kế hoạch cụ thể theo từng năm. Theo đó, thị xã sẽ chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân. Tập trung xây dựng đô thị theo hướng phát triển không gian đô thị đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình xây dựng phát triển, cũng như cải tạo và chỉnh trang đô thị, đồng thời quản lý xây dựng chặt chẽ sau quy hoạch, gắn quy hoạch đô thị với phát triển nông thôn.

Cùng với việc hoàn thành công tác quy hoạch, thị xã sẽ tập trung triển khai các dự án mở rộng, nâng cấp và xây dựng mới cơ sở hạ tầng, bám sát các tiêu chí phân loại đô thị. Bên cạnh đó, huy động các nguồn vốn, nhằm từng bước xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, gắn với phát triển các khu dân cư, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, mạng lưới giao thông, hạ tầng kỹ thuật, viễn thông, điện chiếu sáng, cây xanh, hệ thống cấp nước sinh hoạt, thoát nước và xử lý chất thải. Ngoài ra, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu của đô thị loại III.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã nêu rõ mục tiêu “Xây dựng thị xã Long Mỹ trở thành đô thị loại III” vào năm 2020. Theo đó, mục tiêu là xây dựng và phát triển thị xã Long Mỹ trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, hành chính, giáo dục - đào tạo, dịch vụ, du lịch, đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đạt tốc độ phát triển kinh tế nhanh và bền vững, có hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị được xây dựng đồng bộ, văn minh, hiện đại, có môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp và giàu bản sắc văn hóa sông nước; gắn phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị.

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>