Phấn đấu giữ vững tăng trưởng

15/02/2019 | 06:43 GMT+7

Năm 2019, ngành công thương tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu giữ vững tăng trưởng ở cả lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Năm 2019, ngành công thương tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu công nghiệp, kêu gọi thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

Năm 2018, hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại của tỉnh tiếp tục có bước phát triển. Các chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khá cao. Đây là tiền đề thuận lợi để ngành tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm.

Cụ thể là chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh đã tăng 14,9%, giá trị sản xuất công nghiệp cũng đạt 25.422 tỉ đồng, tăng 15,91% so với năm 2017. Tình hình phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhiều kết quả tích cực, đó là nhờ sự phối hợp của Ban quản lý các khu công nghiệp, các sở, ngành và địa phương. Lãnh đạo tỉnh tăng cường tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, mở đường cho sự gắn bó lâu dài. Tính đến nay, đã thu hút được 46 nhà đầu tư và có 37 dự án đi vào hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp, tổng vốn thu hút đầu tư tăng thêm trên 1.183 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thương mại tiếp tục được đầu tư, phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Kêu gọi và thu hút đầu tư các chợ có nhu cầu trên địa bàn tỉnh, sửa chữa lại các chợ xuống cấp, đảm bảo khu bán thực phẩm đáp ứng yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác quản lý thị trường được quan tâm, cung cầu hàng hóa trên thị trường đảm bảo. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên 36.480 tỉ đồng, tăng 12,57% so với năm 2017.

Theo đánh giá của Sở Công thương tỉnh, năm 2018 môi trường kinh doanh của tỉnh ngày càng cải thiện cùng với xu hướng chung của cả nước. Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do giúp hàng hóa của Hậu Giang có thể xuất khẩu sang các thị trường lớn ở nước ngoài. Bên cạnh đó, việc kiểm soát chặt chẽ, tạo nguồn nguyên liệu chất lượng cho các doanh nghiệp trong chế biến xuất khẩu, điều này góp phần đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt trên 1 tỉ USD vào năm thứ 2 liên tiếp. Đặc biệt, trong năm 2018 còn tăng 6,48% so với năm trước và vượt 5,09% kế hoạch đề ra.

Năm vừa qua, hoạt động xúc tiến thương mại diễn ra khá sôi nổi khi Sở Công thương chủ trì tổ chức thành công 2 hội chợ cấp tỉnh và tham gia 5 hội chợ triển lãm trong vùng, khu vực. Từ đó, thu hút 450.000 lượt khách tham quan, mua sắm, ước đạt doanh thu 70 tỉ đồng. Tổ chức các đoàn giao thương xúc tiến thương mại giữa Hậu Giang với các tỉnh. Tổ chức được 18 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn và 3 phiên chợ hàng Việt tại thị xã Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp.

Trong bối cảnh yêu cầu thị trường ngày càng cao, doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nên sự hỗ trợ kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi của các ngành, địa phương là động lực để doanh nghiệp có thể phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình. Ông Trương Minh Chí, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Hóa dầu Ressol, cho biết: Hậu Giang là tỉnh có số lượng khách hàng đông nhất trong toàn hệ thống tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, với trên 40 khách hàng đại lý, nhượng quyền bán lẻ. Để có được con số ấn tượng này, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp còn có sự giúp đỡ, hỗ trợ tận tình của các ban, ngành, địa phương. Mong muốn của công ty cũng như các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh là tiếp tục nhận được sự quan tâm và đặc biệt là có thêm những cải cách, đổi mới về chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững, thu hút thêm các nhà đầu tư về tỉnh Hậu Giang, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Với mục tiêu tiếp tục giữ vững tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp, dự kiến trên 10%, đạt trên 28.000 tỉ đồng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 1 tỉ USD trong năm 2019, ngành công thương đã xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện. Trong đó, sẽ tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu công nghiệp, kêu gọi thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, phát triển tiểu thủ công nghiệp. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, khu vực để phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng, tạo lập môi trường cạnh tranh bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn cũng đã chỉ ra những nhiệm vụ cụ thể mà ngành cần quan tâm trong thời gian tới tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của ngành công thương mới đây. Đó là tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh về các chính sách thu hút đầu tư vào sản xuất công nghiệp, các làng nghề, phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Tăng cường công tác kiểm soát thị trường, đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, xăng dầu…

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>