Phấn đấu trở thành đô thị loại II

21/04/2016 | 19:04 GMT+7

Sau hơn 5 năm được công nhận, thành phố Vị Thanh đã có nhiều nỗ lực xây dựng thành phố phát triển toàn diện, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao. Đây là những tiền đề quan trọng để thành phố vươn lên trở thành đô thị loại II, một đô thị văn minh, hiện đại đến năm 2020.

Phấn đấu đến năm 2020, thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt cả nhiệm kỳ là xây dựng thành phố Vị Thanh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II. Việc xây dựng thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp mang đậm nét đặc thù văn hóa vùng sông nước của đồng bằng sông Cửu Long là nhiệm vụ cấp bách trước mắt và lâu dài mà thành phố đang tích cực thực hiện.

Cải thiện bộ mặt đô thị

Thời gian gần đây, có thể thấy diện mạo đô thị của thành phố Vị Thanh đã khang trang, sạch đẹp hơn. Ở một số tuyến đường trở nên thông thoáng, mỹ quan hơn trước rất nhiều. Ông Hứa Đình Dủ, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, một trong những hộ dân tự nguyện tháo dỡ mái che cố định sai quy định, chia sẻ: “Trước đây, do nhu cầu che mưa, che nắng nên gia đình đã lắp mái che cố định phía trước nhà. Thế nhưng, sau khi được địa phương vận động, gia đình đã tháo dỡ ngay. Hiện để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và kinh doanh, gia đình đã thay thế bằng mái che di động. Bởi bản thân thấy đây là chủ trương chung nên mình phải tích cực thực hiện”.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, sau một thời gian thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động kết hợp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trong việc xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, tình trạng lắp đặt mái che cố định sai quy định gây mất mỹ quan đô thị trên các tuyến phố đã được cải thiện đáng kể. Tại nhiều nơi, sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã tự nguyện tháo dỡ mái che cố định vi phạm… góp phần làm cho những tuyến đường trở lên thông thoáng, mỹ quan hơn. Theo thống kê của UBND phường I, đã có 303/307 trường hợp tự nguyện tháo dỡ mái che cố định vi phạm.

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, khẳng định: Việc tháo dỡ mái che vi phạm chỉ là một trong những động thái của thành phố trong việc xây dựng đô thị loại II. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phần lớn người dân đã tự nguyện chấp hành các quy định của pháp luật, tự giác tháo dỡ mái che cố định vi phạm bảo đảm đường phố thông thoáng và cam kết không tái diễn vi phạm. Sau phường I, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo để mở rộng sang các phường còn lại trên toàn địa bàn thành phố nhằm giải tỏa các mái che vi phạm, từng bước xây dựng văn hóa giao thông và văn minh đô thị.

Xây dựng đô thị làm trọng tâm

Theo lộ trình, thành phố Vị Thanh sẽ phấn đấu trở thành đô thị loại II đến năm 2020. Hiện thành phố đã đạt 38/49 tiêu chí. Bên cạnh nâng chất các chỉ tiêu đã đạt, địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành 11 chỉ tiêu còn lại. Theo quy định đối với đô thị loại II thì quy mô dân số toàn đô thị phải đạt từ 300.000 người trở lên và dân số khu vực nội thị từ 120.000 người trở lên. Tuy nhiên, dân số toàn đô thị thành phố chỉ mới đạt hơn 100.000 người, còn dân số khu vực nội thị là hơn 68.000 người, số liệu này còn khá thấp khi so sánh với tiêu chí đô thị loại II. Vì thế, ngoài việc gia tăng dân số tự nhiên, thành phố sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nhằm thu hút được công nhân các nơi khác đến làm việc, sinh sống. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu dân cư, tái định cư, hình thành các khu đô thị kiểu mới. Với những giải pháp đồng bộ trên sẽ vừa giải quyết công ăn việc làm vừa giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động nhập cư và cư dân ở các vùng lân cận, tạo điều kiện cho lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển, góp phần gia tăng dân số toàn đô thị và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp.

Còn đối với chỉ tiêu tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, hiện trên địa bàn thành phố đã được chính phủ Đan Mạch đầu tư Dự án “Xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tại Vị Thanh” sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đan Mạch và vốn đối ứng của ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư trên 315 tỉ đồng. Dự án được thiết kế với công suất 3.500m3/ngày đêm. Hiện dự án đang được Công ty Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang tích cực thực hiện. Khi dự án được hoàn thành thì trên 21.700 người dân thuộc khu vực phường I, phường III, phường V được hưởng lợi, góp phần xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B trước khi thải ra nguồn tiếp nhận.

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết: Để thực hiện được Nghị quyết của Tỉnh ủy về việc xây dựng thành phố Vị Thanh đến năm 2020 đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, trước mắt trong năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố sẽ tập trung giải quyết một số vấn đề có tính cấp bách như: Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thực hiện các giải pháp phát triển thương mại - dịch vụ; sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Song song đó, địa phương sẽ tranh thủ huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, triển khai có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; mở rộng không gian đô thị theo hướng đạt chuẩn đô thị loại II. Trên cơ sở thành tựu đạt được cùng với những nỗ lực của địa phương, sự hỗ trợ của các ban, ngành tỉnh thì việc xây dựng thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II đến năm 2020 sẽ đạt kế hoạch đề ra. 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>