Quyết tâm giảm nghèo

06/05/2016 | 07:19 GMT+7

Qua kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh tăng cao. Vì vậy, cần có giải pháp căn cơ, để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm là một trong những giải pháp để giảm nghèo bền vững.

Hộ nghèo tăng cao

Thời gian qua, tỉnh đã tập trung huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng trong công tác giảm nghèo và triển khai thực hiện tốt chính sách giảm nghèo đồng bộ, hiệu quả. Với những nỗ lực này, trong 5 năm (2011-2015), toàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác giảm nghèo. Nếu như vào thời điểm đầu năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chiếm 22,8%, thì đến cuối năm 2015 con số này đã giảm đáng kể, chỉ còn 6,23%, bình quân mỗi năm giảm từ 2-3%. Tuy nhiên, bước sang giai đoạn (2016-2020), áp dụng theo chuẩn nghèo đa chiều thì số lượng hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi theo chiều hướng gia tăng. Kết quả, qua tổng điều tra hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, toàn tỉnh có trên 29.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,9% trên tổng số hộ dân. Đặc biệt, có xã tăng hơn 10%, như xã Xà Phiên, xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ); xã Hòa An, (huyện Phụng Hiệp)…

Theo UBND xã Xà Phiên, nếu như xét hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập như giai đoạn trước thì tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2015 của địa phương là 772 hộ, chiếm tỷ lệ 19,7%, còn theo chuẩn mới thì số hộ nghèo của xã là 1.346 hộ, chiếm tỷ lệ 34,4% tăng 574 hộ so với cuối năm 2015. Ông Hồ Văn Khâm, Phó Chủ tịch UBND xã Xà Phiên, cho biết: “Hộ nghèo tăng cao do địa phương là xã thuộc tốp nghèo của tỉnh, do đó, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ đã từng được hỗ trợ để phát triển kinh tế, nâng thu nhập bình quân đầu người lên trên chuẩn và đã thoát nghèo nay lại tái nghèo, do không đáp ứng tiêu chí thu nhập theo quy định mới. Ngoài ra, mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội của người dân ở địa phương còn ở mức thấp, từ đó cũng khiến tỷ lệ hộ nghèo tăng cao”.

Còn ở xã Lương Nghĩa, qua tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới toàn xã có 728 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 29,9%, tăng 437 hộ so với cuối năm 2015. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tình thương, bà Nguyễn Thị Duyên, ở ấp 6, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tâm sự: “Gia đình tôi có 4 công ruộng, ngoài ra tôi còn nuôi heo nên thu nhập cũng tương đối ổn định. Tuy nhiên, khi xét theo tiêu chí đa chiều như hiện nay thì rơi vào hộ nghèo, vì gia đình không có phương tiện để tiếp cận được với thông tin xã hội, nhà tiêu chưa đảm bảo vệ sinh, trình độ học vấn thấp, sử dụng nước chưa hợp vệ sinh…”.

Không chỉ riêng xã Xà Phiên, xã Lương Nghĩa mà hầu như tỷ lệ hộ nghèo ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều tăng. Ông Nguyễn Văn Túc, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tỷ lệ hộ nghèo của xã tăng là do có nhiều gia đình không nghèo về thu nhập nhưng lại thiếu hụt về các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, nước sạch, giáo dục… Ngược lại, một số hộ khi được cán bộ rà soát, điều tra tài sản thì lại trở thành hộ cận nghèo hoặc thoát nghèo”. Được biết, qua tổng điều tra rà soát hộ nghèo theo chuẩn mới, tỷ lệ hộ nghèo của xã Phụng Hiệp là 22,6%.

Nhìn chung, việc kết hợp cả chuẩn nghèo về thu nhập và mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản nhằm xây dựng mức sống tối thiểu, để từng bước đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Cũng chính vì vậy, công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 cũng sẽ khó khăn hơn so với giai đoạn trước. Do đó, cần có giải pháp căn cơ để thực hiện tốt vấn đề này.

Dồn sức giảm nghèo

Việc chuyển từ xác định hộ nghèo theo tiêu chí đơn chiều sang đa chiều là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, góp phần đảm bảo nhu cầu đời sống tối thiểu và đáp ứng các dịch vụ xã hội cơ bản. Từ đó, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Giai đoạn (2016-2020) tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên 2%/năm theo Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra. Để thực hiện đạt mục tiêu này, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quyết tâm của người dân.

Là một trong những huyện, thị xã, thành phố có tỷ lệ hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao với 20,6%, huyện Phụng Hiệp đang dồn sức, nỗ lực, quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần hoàn thành kế hoạch chung của tỉnh. Bà Thái Vinh Hoa, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo giai đoạn (2016-2020), địa phương sẽ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tham gia của người dân. Đồng thời, tiếp tục thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo với chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, tiếp tục tạo điều kiện để người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư vào mô hình sản xuất của gia đình. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị có liên quan mở các lớp đào tạo nghề, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Song song đó, tiếp tục hỗ trợ về giáo dục, y tế, nhà ở cho hộ nghèo… Tuy vậy, đó mới là điều kiện cần, với điều kiện đủ là địa phương sẽ tiếp tục khơi dậy khát vọng thoát nghèo của mỗi gia đình, mỗi người nghèo. Chỉ khi nào người dân tránh được tư tưởng trông chờ ỷ lại thì mới có thể thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xã hội phồn vinh”.

Không riêng gì huyện Phụng Hiệp, để thực hiện đạt mục tiêu trên, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã tập trung, chủ động trong thực hiện các giải pháp hỗ trợ người nghèo nhằm tiến tới mục tiêu giảm nghèo bền vững. Theo đó, đối với nhóm không nghèo về dịch vụ xã hội cơ bản mà nghèo về thu nhập sẽ tập trung chính sách tạo sinh kế, còn nhóm nghèo về dịch vụ xã hội cơ bản mà không nghèo về thu nhập thì sẽ có chính sách hỗ trợ tiếp cận. Tin rằng, với những giải pháp thiết thực, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả khả quan, hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.

Qua kết quả tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn (2016-2020), toàn tỉnh có trên 29.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,9% trên tổng số hộ dân. Trong đó, có một số xã có tỷ lệ hộ nghèo cao như: xã Hòa An, Hòa Mỹ, Phụng Hiệp, Tân Phước Hưng (huyện Phụng Hiệp); xã Xà Phiên, Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ); xã Vĩnh Trung (huyện Vị Thủy); xã Tân Phú, Long Phú, phường Trà Lồng (thị xã Long Mỹ)…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>