Quyết tâm hoàn thành nông thôn mới Long Phú

19/04/2019 | 09:35 GMT+7

Để thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết của Thị ủy Long Mỹ đề ra là hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Long Phú đã triển khai quyết liệt nhiều công việc.

Người dân xã Long Phú đang tạo ra nhiều dấu ấn về cảnh quan môi trường.

Chia sẻ về kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM sau hơn 8 năm, ông Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Long Phú, cho biết: Đến cuối năm 2018, Long Phú được các sở, ngành liên quan của tỉnh công nhận đạt 15/19 tiêu chí NTM. Đây là kết quả thể hiện sự phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương. Bởi Long Phú là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trong đó lúa là cây trồng chủ lực. Do đó, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM (năm 2011) Long Phú có xuất phát về tiêu chí đã đạt ở mức thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn và đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, Long Phú đã triển khai nhiều giải pháp và đạt được những thành tựu đáng phấn khởi như hôm nay. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, năm 2019 Thị ủy Long Mỹ đề ra Nghị quyết và đang được địa phương triển khai quyết liệt là phấn đấu đưa Long Phú trở thành xã NTM tiếp theo của thị xã Long Mỹ vào cuối năm nay.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Thị ủy đề ra, ngay từ đầu năm 2019, Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến ấp đã tiến hành xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các cá nhân, đoàn thể để cùng nhau tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, đặc biệt là thực hiện nhiều công việc nhằm hoàn thành 4 tiêu chí còn lại theo kế hoạch đề ra. Trong đó, 2 tiêu chí được địa phương xác định thuộc về trách nhiệm và nằm trong khả năng của mình nên khẩn trương thực hiện là tiêu chí về hộ nghèo và môi trường.

Theo đó, nhằm đạt mục tiêu giảm 70 hộ nghèo trong năm nay để đưa tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều của xã từ 5,93% (năm 2018) xuống còn dưới 4%, qua đây giúp xã đạt tiêu chí này. Do đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã đề ra Nghị quyết chuyên đề giảm nghèo và chỉ đạo UBND xã cụ thể hóa thành kế hoạch để phân công các đoàn thể, cán bộ xã có trách nhiệm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có giải pháp giúp đỡ bà con thoát nghèo hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành chức năng xã còn tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng để người dân có điều kiện phát triển sản xuất, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Đặc biệt, Phòng Kinh tế thị xã phát động mô hình trồng đậu bắp Nhật kết hợp với bao tiêu đầu ra nên tạo tâm lý an tâm sản xuất cho bà con. Ông Hồ Tấn Được, Trưởng ấp Long Bình 1, thông tin: “Với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương bằng nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực nên năm nay ấp có 7 hộ tự nguyện đăng ký thoát nghèo. Nếu đạt được số này thì tỷ lệ hộ nghèo của ấp sẽ còn dưới 4%, từ đó góp phần giúp xã đạt tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo vào cuối năm”.

Cùng với tiêu chí hộ nghèo, lãnh đạo xã Long Phú còn thường xuyên vận động bà con chỉnh trang hàng rào cây xanh trước nhà nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, xã đã chỉ đạo các ấp thực hiện ươm nhiều loại hoa kiểng, trong đó chủ lực là hoa hoàng yến và chờ khi mưa xuống sẽ tiến hành trồng giặm lại những nơi còn thưa dọc theo các tuyến đường nông thôn. Đặc biệt tới đây, xã Long Phú được sự hỗ trợ về nhân lực của Lữ đoàn thông tin 29 trong việc giúp địa phương ra quân cao điểm phát quang bụi rậm và trồng hoa ven đường để tạo không khí sôi nổi, đồng thời ngày càng nâng cao ý thức cho người dân trong việc tạo cảnh quan môi trường nông thôn, giúp xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường.

Đang chăm sóc lại hàng rào cây xanh trước nhà cho tươm tất, chị Nguyễn Thị Phượng, ở ấp Long Bình 1, chia sẻ: “Một phần là sau khi được chính quyền địa phương vận động, phần còn lại là vì đam mê cây cảnh nên gia đình tôi trồng nhiều loại hoa kiểng trước nhà để góp phần trong việc tạo nên cảnh quan môi trường xanh - đẹp cho quê hương. Bên cạnh những chậu hoa giấy, tới đây gia đình tôi tiếp tục trồng thêm những cây hoa hoàng yến cặp lộ để có những bông hoa màu vàng khoe sắc quanh năm”.

Ngoài làm hàng rào cây xanh, Đảng ủy xã Long Phú còn chỉ đạo các chi bộ ấp trong việc yêu cầu gia đình mỗi đảng viên cần thực hiện tính tiên phong trong xây dựng hố rác hộ gia đình, sau đó phát động ra toàn thể đoàn viên, hội viên và người dân. Song song đó, xã Long Phú còn xây dựng được một số điểm thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật cộng đồng. Từ cách làm trên, đã giúp cho bà con thu gom và bỏ rác thải đúng nơi quy định, không làm ảnh hưởng đến môi trường sống.

Bên cạnh quyết tâm thực hiện đạt 2 tiêu chí trên, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Long Phú còn tập trung vào những công việc liên quan đến 2 tiêu chí cần có nguồn lực đầu tư lớn từ tỉnh, thị xã là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Trong đó, đối với tiêu chí giao thông, xã đang tiến hành phát động bà con giặm vá lại những tuyến đường bị xuống cấp và dự kiến trung tuần tháng 4 sẽ hoàn thành công việc này. Tuy nhiên, để đạt tiêu chí giao thông thì địa phương cần đầu tư một số tuyến đường ấp liên xã với chiều dài hơn 10km, nhu cầu vốn khoảng 6,5 tỉ đồng. Riêng về cơ sở vật chất văn hóa, toàn xã có 8 ấp và chưa có nhà văn hóa nào đạt chuẩn theo quy định nên cần xây mới để đảm bảo đạt tiêu chí. Tuy nhiên, trong số 8 nhà văn hóa ấp thì chỉ có một nhà văn hóa là có đất công, còn lại nếu muốn xây dựng mới phải mua đất của người dân, từ đó đòi hỏi nguồn vốn đầu tư tương đối lớn. 

Ông Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Long Phú, cho biết thêm: Từ những khó khăn và nhu cầu thực tế trên nên ngoài sự nỗ lực của địa phương thì Long Phú mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, các cấp từ tỉnh đến thị xã trong lộ trình hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, đặc biệt là sớm phân bổ nguồn vốn để địa phương thực hiện những công trình nhằm hoàn thành 2 tiêu chí cứng theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, xã cũng đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sớm xây dựng trạm cấp nước tại trung tâm xã nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của bà con, cũng như góp phần nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch cho xã, qua đây giúp xã đạt tiêu chí về môi trường…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>