Sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống

29/04/2016 | 10:06 GMT+7

Sau đại hội đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện Phụng Hiệp có nhiều nỗ lực, hành động cụ thể để đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 vào cuộc sống.

Mô hình trồng chanh không hạt cho hiệu quả kinh tế của ông Phan Quốc Tuấn, ở ấp Phú Xuân, xã Thạnh Hòa.

Mỉm cười thật tươi khi giới thiệu về vườn chanh không hạt 8 công đang ăn nên làm ra, ông Phan Quốc Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phú Xuân, xã Thạnh Hòa, chia sẻ: “Trước đây, diện tích này là vườn tạp, không có huê lợi gì. Hồi đó, tôi cũng trồng ít loại cây có múi, nhưng vì thất mùa nên không trồng lại. Những cây chanh không hạt bén rễ ở ấp Phú Xuân này đa số là từ sự hỗ trợ của Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM)”.    

Từ 800 gốc chanh không hạt ban đầu, qua 18 tháng vun bồi, đến nay, ông Tuấn đã có vườn cây xanh tốt cho thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng. Ông cho hay, có nhiều người đến tham quan mô hình được ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Với những hộ nghèo được hỗ trợ chanh chung đợt ông cũng thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ kỹ thuật chăm sóc.

Cả ấp Phú Xuân có 39 hộ dân được hỗ trợ cây giống, với 10.000 cây chanh không hạt, 5.000 gốc dừa xiêm lùn. Diện tích vườn tạp giờ đây được thay thế bằng vườn cây ăn trái xanh mướt, bắt đầu cho thu nhập. Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn ấp có 36ha vườn tạp được cải tạo.

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hòa Lê Văn Nhịn chia sẻ: “Mỗi mô hình được xây dựng, nhân rộng thành công đã giúp đưa các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới của Đảng bộ huyện sớm hoàn thành, trong đó có việc giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM của xã Thạnh Hòa”.

Từ sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện Phụng Hiệp, đến nay, các địa phương trong huyện đã chủ động thực hiện đúng hướng các giải pháp nêu trong nghị quyết. Trong đó, sản xuất nông nghiệp dần theo hướng chuyên canh, hiệu quả; nhiều địa phương đã cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện từng vùng; kinh tế hộ được tạo điều kiện phát triển… Đặc biệt, phong trào cải tạo vườn tạp kém hiệu quả được nông dân trong huyện hưởng ứng tích cực, mạnh dạn chuyển đổi trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như bưởi, cam xoàn, quýt đường, chanh không hạt. Trong đó, hơn 242ha mía ngoài vùng nguyên liệu kém hiệu quả được chuyển sang các loại cây ăn trái giá trị kinh tế cao. Đến nay, diện tích cây ăn trái toàn huyện là 7.169ha.

Nói về việc đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phụng Hiệp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 sớm đi vào cuộc sống, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp Mai Văn Tình cho biết: “Việc triển khai nghị quyết được Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy rất quan tâm và yêu cầu cấp ủy các cấp trong huyện phải quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quan trọng nhất khi triển khai nghị quyết là phải cho mọi người hiểu được mục tiêu, các chỉ tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ, qua đó cùng nhau đoàn kết, góp sức thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra”.

Từng chỉ tiêu trong 16 chỉ tiêu lớn đề ra trong Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới đều có những khó khăn nhất định khi thực hiện. Với một huyện có diện tích rộng gần như nhất tỉnh, việc đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông luôn được chú trọng và đó cũng là mục tiêu trọng tâm của nhiệm kỳ mới.

Cụ thể hóa điều này, từ đầu năm đến nay, với việc xây dựng, nâng cấp, sửa chữa được gần 9.300m2 cầu, 52.600m2 lộ nông thôn, tổng kinh phí hơn 15 tỉ đồng (trong đó nhân dân đóng góp gần 5 tỉ đồng), đã giúp bộ mặt của huyện từng ngày “thay da đổi thịt”. Đây cũng là kết quả khả quan bước đầu trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phụng Hiệp Lê Văn Hòa nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã có sự chủ động, đề ra những việc làm cụ thể để hành động, với quyết tâm sớm đưa nghị quyết của đảng bộ cấp mình và của Đảng bộ huyện Phụng Hiệp sớm đi vào cuộc sống. Cùng với các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phụng Hiệp được ban hành, những hành động kịp thời từ cơ sở là điều kiện để huyện có những hướng đi đột phá trong nhiệm kỳ mới.

Nhiều công trình quan trọng hoàn thành

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều công trình quan trọng được đưa vào sử dụng, như tuyến lộ kênh Ba Trúc (xã Hòa An), tuyến đường kênh Hậu Giang 3 (xã Hiệp Hưng), Trường Tiểu học Long Thạnh 3, Trường Tiểu học Tân Bình 2 (điểm lẻ), Trường Mẫu giáo Tân Bình 2. Bên cạnh đó, một số công trình trọng điểm khác cũng được quan tâm thực hiện theo tiến độ như bờ kè kênh Lái Hiếu (đoạn qua trung tâm thị trấn Cây Dương), Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Phương Phú. Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Tân Bình cũng đã được khởi công xây dựng...

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>